Hôm nay,  

Obama Lo Ứng Phó: Rủi Cộng Hòa Thắng

25/10/201000:00:00(Xem: 3791)

Obama Lo Ứng Phó: Rủi Cộng Hòa Thắng; Chủ tịch Phòng Thương Mại: Cộng Hòa sẽ mất ghế...

WASHINGTON   -     Trong khi Tổng Thống Obama lo ngại rằng đảng Dân Chủ sẽ mất cơ hội giữ đa số ở Hạ Viện, CNN loan tin rằng Tom Donohue, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ, nơi trước giờ vẫn bơm tiền ào ạt cho Cộng  Hòa, nói rằng theo ông dự đoán, Đảng Dân Chủ sẽ vẫn giữ đa số mong manh ở Hạ Viện.
Để chuẩn bị sự nghiệp chính trị sau 1 cuộc bầu cử tơi tả,  TT Obama sẽ chú tâm hơn vào kỷ luật ngân sách, như là cái gật đầu với công  chúng đã ngán ngẫm với chi tiêu và Lập Pháp trở thành Cộng Hòa hơn, bảo thủ hơn và sẵn sàng ngăn trở - ông đã tỏ dấu hiệu về cách sẽ lèo lái 2 năm sau của nhiệm  kỳ TT.
Giới quan sát cho hay ông Obama sẽ thực hiện 1 số thành tựu về hạ thấp  thiếu hụt, tiến bộ về giáo dục và năng luợng, cưỡng chế các cải tổ về y tế và thị  trường tài chính, cố gắng bảo vệ các ưu tiên để không bị rút lại khi đảng CH  giành quyền kiểm soát Capitol Hill.
Ông Obama sẽ vận dụng đặc quyền của lãnh  đạo hành pháp khi bị QH ngăn trở, và chống đỡ các điều tra nếu đảng CH nắm  thế chủ động. Trong lúc tìm cách tiết kiệm, trong thời gian tới ông Obama sẽ phải quyết định có chiêàu theo hay không áp lực của đảng CH và số nhà lập pháp  DC ngày càng đông hơn để gia hạn các giảm thuế thời Bush, kể cả với người  giàu, khi mà đa số công chúng quan ngại về việc làm.
Bạch Ốc không thảo luận  về cách TT Obama sẽ điều chỉnh vì sợ ảnh hưởng đến điều ông đang tận lực vận  động để giữ thế đa số cho đảng.   Hiện ông vẫn chiêu nạp cử tri mới và cảm tình  viên cho tới ngày 2-11.


Ông Obama nhận rằng phần bối rối nhất kể từ ngày nhậm  chức TT là buộc phải chi tiêu gây thêm thiếu hụt ngân sách ngay trong 6 tháng  đầu để cứu gỡ kinh tế.  Ông xác nhận giảm thiếu hụt là 1 mục tiêu, nhưng buộc phải kích thích kinh tế. Ông không quên nhắc lại rằng thiếu hụt ngân sách bắt  đầu từ trước ngày ông vào bạch Ốc.
Theo học giả Norman Ornstein tại American  Enterprise Institute, dù môi trường chính trị là bất lợi, sẽ vẫn có 1 số lãnh vực có  cơ hội.  Thoả hiệp thật hay áp lực chính trị có thể giúp TT Obama và đủ số dân  cử CH cùng làm thành công 1 số ưu tiên, như TT Bill Clinton sau năm 1994, khi  đảng CH chiếm lại đa số, hợp tác giải quyết các vấn đề xã hội và ra luật về cân  bằng ngân sách.
Mặt khác, giáo sư chính trị Ann Crigler của trường đại học  Southern California, nhắc: chớ bỏ qua các nhân vật DC cốt lõi đã giúp ông  Obama đắc cử năm 2008 và 1 số nhân vật khác không bằng lòng với tốc độ tiến  bộ, nghĩa là phải cẩn thận kiểm soát căn cứ của hậu thuẫn.  Bà nhấn mạnh  "Cuộc bầu cử của ông Obama bắt đầu ngày 3-11".
CNN loan tin rằng, Donohue, ngừơi chủ tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ từng cam kết sẽ bơm 75 triệu đô cho các cuộc tranh cử gay gắt ở Thượng và Hạ Viện Mỹ, nói rằng ông tin là Dân Chủ sẽ vẫn giữ đa số mong manh ở Hạ Viện.
Hai nguồn tin cho CNN biết rằng Donohue đã duyệt xét từng cuộc tranh cử quan trọng ở Hạ Viện, và nói ông tin là Cộng Hòa sẽ mất một số ghế Dân Biểu liên bang, bởi vì cuộc tranh cử giữa kỳ này có tính cách gây thiệt hại cho truyền thống hơn là một cuộc tranh cử chống Dân Chủ.
Đặc biệt là quan ngaạ về trường hợp Christine O’Donnell, ứng viên Cộng Hòa nhưng có lập trường Tea Party cực đoan, sẽ có thể làm ghế Thượng Nghị Sĩ Delaware rớt vào tay Dân Chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.