Hôm nay,  

Nhà Báo Mất Việc Được Giải Pulitzer

21/04/200900:00:00(Xem: 3225)

Nhà Báo Mất Việc Được Giải Pulitzer; Báo New York Times Thắng 5 Giaỉ Pulitzer

NEW YORK -- Hôm Thứ Hai 20-4-2009 là một ngày độc đáo đối với nghề báo tại Hoa Kỳ: Giải Báo Chí Pulitzer 2009 được công bố trong khi tất cả các báo đều trải qua một năm cắt giảm, co cụm giữa một thời khủng hoảng kinh tế và số lượng người đọc và thương vụ quảng cáo sụt giảm.
Đặc biệt, trong những nhà báo được trao giải Pulitzer năm nay có người mới bị sa thải mấy tháng trước.
Và cũng đặc biệt, hai nhật báo bị thê thảm tài chánh nhất năm vừa qua đã thắng giải Pulitzer vì đã khui ra xì căng đan sex làm mất chức một thống đốc và một thị trưoòng một thành phố lớn -- đó là 2 chiến thắng lớn của báo chí trong khi vận hành theo kiểu truyền thoông.
Báo New York Times nhận 5 giaỉ Pulitzer, trong đó có 1 giải nhờ bản tin khui ra chuyện Thống Đốc Eliot Spitzer của New York có dan díu sex với một cô gái gọi hạng sang -- một khám phá buộc ông này từ chức.
Báo Detroit Free Press thắng giải Pulitzer hôm Thứ Hau nhờ dò ra một lô tin nhắn kích dâm làm hủy hoại sự nghiệp chính trị của Thị Trưởng Kwame Kilpatrick.
Có 3 giải Pulitzer trao cho cac1 bản tin về cuộc tranh cử lịch sử của Barack Obama. Nhưng không có giaỉ naò trao cho chuyện khủng hoảng tài chánh năm 2008.


Đầy nước mắt là trong số các nhà báo thắng giaỉ Pulitzer về phúc trình tin điị phương có Paul Giblin, người viết chung với nhà báo Ryan Garielson, viết loạt 5 bài  trên tờ East Valley Tribune về cảnh sát trưởng Joe Arpaio nỗ lực chống di dân lậu làm thiệt hại một khu vực khác của hoạt động cảnh sát.
Nhà báo Giblin bị sa thải tháng 10-2008, khi tờ báo vùng Phoenix này cắt tới 40% nhân viên, co cụm khu vực phát hành báo và cắt giảm số phát hành còn 4 ngày/tuần.  Và rồi ba ngày/tuần.
Tương tự, bị cắt giảm là Patti Epler, chủ bút trang tin điạ phương của tờ E.V. Tribune, người chỉ huy cuộc điều tra phóng sự này.
Hai nhà báo vừa nói đã cùng với 2 nhà báo E.V. Tribune mất việc khác cùng thiết lập ra tờ báo mạng Arizona Guardian, trang web chuyên về chính trị tiểu bang Arizona đầu năm nay.
Gabrielson may mắn còn ở với tờ E.V. Tribune, nói là không có gì ngọt bùi cay đắng với ông trong việc thắng giải Pulitzer, “Tôi đã nghĩ là chuyện sẽ như thế, nhưng sự thật, sau cùng chúng ta đã trải qua suốt năm nay, cảm thấy là tốt đẹp. Nó giúp quét sạch đi những xấu xa mà nhiều người trong nghề báo, hầu như tất cả mọi người đang phải đối phó với [thời khủng hoảng], và chúng tôi thì đặc biệt.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong 1 phòng họp nhỏ nhìn thấy nền cũ của World Trade Center, cao thua các Tháp Đôi 40 tầng, 1 phụ nữ đến từ Ecuador ngồi với luật sư, trong tay là tờ khăn giấy thấm nước mắt
Các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi cho biết rằng sự nâng đỡ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những bệnh nhân ung thư khác là nhu cầu cần thiết trong việc
Chính phủ liên bang dành cho di dân bất hợp pháp một số quyền lợi, như học phí thấp và điều trị y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, một số tiểu bang còn dành cho di dân nhiều quyền lợi hơn.
Hiện tại Mỹ đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng trong vòng 10 năm nữa Mỹ sẽ xuống vì hai nguyên do chánh trị và kinh tế. Mark Trumbull đã phân tích trên báo The Christian Science Monitor
TT Bush đã họp với Tổng Thống Nam Hàn Roh Moon-hyun tại Hà Nội hôm 18-11-2006, bên lề Thượng Đỉnh APEC. TT Nam Hàn hôm Thứ Bảy đã từ chối xiết chặt chương trình ngăn chận
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia không đồng ý với định nghĩa một gia đình nghèo của Văn phòng thống kê Hoa Kỳ - một gia đình 4 người có thu nhập $20,000/năm.
Tin Reuters, Richard Fisher, Giám Ngân hàng Dự Trữ liên bang ở Dallas cho biết các công ty đang thiếu nhiều công nhân có kỷ năng. Khắp các nơi ở tiểu bang Texas đều thiếu.
Số lượng ứng cử viên dân Mỹ gốc Á ở California đắc cử khá cao trong tuần lễ bầu cử vừa qua, thắng 19 chức vụ trong các văn phòng chính phủ khắp tiểu bang. Cuộc bầu cử vừa qua
Trước bầu cử rồi, Đảng Dân Chủ hứa sẽ ưu tiên số 1 cho 47 triệu người chưa có một thứ bảo hiểm y tế nào. Sau bầu cử, các hãng bảo hiểm đưa ra 
Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Đối Ngoại nói với báo Der Spiegel của Đức, nước Mỹ bây giờ găp khó khăn trên thế giới nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.