Hôm nay,  

Có Tới 50 Cặp Gián Điệp Nga Còn Ở Mỹ Bắt Thêm Điệp Viên Nga Thứ 11 Tại Cyprus

30/06/201000:00:00(Xem: 2671)

Có Tới 50 Cặp Gián Điệp Nga Còn Ở Mỹ Bắt Thêm Điệp Viên Nga Thứ 11 Tại Cyprus

NEW YORK  -      Họ làm việc từng đôi như vợ chồng, hoà nhập với hàng xóm trong lúc hoạt động như gián điệp thời Chiến Tranh Lạnh, xử dụng lý lịch giả, mực vô hình, điện đài và dữ kiện mã hoá để tránh bị khám phá.
Hôm Thứ Hai, phụ tá bộ trưởng tư pháp Michael Farbiarz lên tiếng tại 1 pháp đình liên bang Manhattan cho hay các tố giác về 10 người sinh sống trong vùng đông bắc Hoa Kỳ chỉ là phần nổi của băng sơn trong âm mưu tình báo của Nga, thu thập thông tin từ nội địa Hoa Kỳ và lần này là mẻ luới lớn nhất từ nhiều năm.
Mỗi người trong nhóm này bị truy tố về tội làm việc cho 1 chính quyền ngoại quốc mà không khai báo với Bộ tư pháp, có thể bị trừng phạt bằng án tù 5 năm.
2 đơn kiện chống lại 10 nghi can đã đuợc nộp tại toà án liên bang ở New York.
Qua ngày Thứ Ba, cảnh sát đảo quốc Cyprus đưa tin bắt 1 công dân Canada là nghi can thứ 11 trong danh sách truy nã của Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên của cảnh sát đảo quốc Cyprus  cho hay nhà chức trách đã bắt 1 công dân Canada là đối tượng truy nã của Hoa Kỳ như là gián điệp của Nga và rửa tiền.
Chistopher Robert Metsos 54 tuổi bị bắt hồi rạng sáng Thứ Ba tại phi trường Larnaca khi sắp đáp phi cơ đi Budapest. Theo lời phát ngôn viên Katsounotos, nghi can bị bắt theo cáo thị của cảnh sát quốc tế (Interpol). Metsos có thể bị tạm giữ khoảng 1 tháng cho tới ngày dẫn độ.
Phiá Nga đã lên tiếng, phản đối các vụ bắt người là không chính đáng, và là quay trở lại Chiến Tranh Lạnh. Bản tuyên cáo của Bộ ngoại giao Nga nói "Đợt bắt người này là vô sở cứ - chúng tôi không hiểu đuợc lý do để Bộ tư pháp Hoa Kỳ ra thông báo với tinh thần của những chuyện gián điệp thời Chiến Tranh Lạnh".
Theo các công tố viên, tình báo theo dõi chính sách đối ngoại của chính phủ Obama, nhất là với Nga, có vẻ là ưu tiên của gián điệp Nga.
 Hồ sơ truy tố cho hay việc do thám của các nghi can đã diễn ra từ nhiều năm. 1 nghi can là biên tập viên của báo in bằng tiếng Tây Ban Nha có tiếp xúc 1 viên chức Nga ở Nam Mỹ năm 2000, và FBI có hình ảnh video để chứng minh. Ngoài ra, hồi đầu năm 2009, các nghi can Richard và Cynthia Murphy sinh sống ở New Jersey đuợc yêu cầu cung cấp thông tin về chuyến đi Nga vào muà Hè của TT Obama, về lập trường của Hoa Kỳ trong tiến trình thương lượng hạn chế vũ khí nguyên tử, về các đối sách Afghanistan và Iran. Họ cũng đuợc yêu cầu cung cấp hồ sơ về các viên chức tháp tùng TT Obama hay có dự phần vào chính sách đối ngoại của Washington.


Theo hồ sơ truy tố, cặp Murphy sinh sống như vợ chồng khi thì ở Hoboken, khi dời qua Montclair, và Richard Murphy dùng giấy khai sinh giả ghi sinh quán là Philadelphia. 1 nghi can khác ở Massachusetts có tiếp xúc với 1 người vô danh làm việc tại 1 cơ sở nghiên cứu của liên bang, năm 2004 - nghi can đã trò chuyện với người kia về đầu nổ nguyên tử xuyên phá công sự kiên cố mà mới đây QH Hoa Kỳ đã cho phép xử dụng.
Các công tố viên xác nhận thông điệp của các nghi can gửi sang Moscow tập trung vào hàng ngũ lãnh đạo của CIA và cuộc bầu cử TT Hoa Kỳ năm 2008.
Thám tử của FBI cho biết các nghi can liên lạc với gián điệp Nga bằng tín hiệu vô tuyến giữa các máy laptop di động, là kỹ thuật chưa từng xử dụng trong các nghi án gián điệp tại Hoa Kỳ. FBI nói đã bắt sóng của thông điệp gửi từ cơ quan gián điệp Nga ở Moscow gửi cho 2 trong số 10 nghi can, mô tả vai trò của họ là tìm kiếm và phát triển quan hệ với những người có thẩm quyền hoạch định chính sách - họ đuợc yêu cầu tìm hiểu nhiều đề tài, gồm cả các đồn đoán tại Bạch Ốc. Biện lý Preet Bharara nhận xét "Thám tử FBI đã hành động rất hiệu quả."  Hôm Thứ Bẩy, 1 thám tử cải trang tại New York, và 1 thám tử cải trang khác tại thủ đô Washington tiếp xúc với 2 nghi can, Anna Chapman ở New York và Mikhail Semenko trên 1 góc phố Washington, trao tài liệu cho họ gửi đi. Semenko đã làm công việc đuợc yêu cầu, nhưng Chapman không làm.
Một trong những kẻ tị đào nổi tiếng trong Chiến Tranh Lạnh nói rằng Nga có thể có tới 50 cặp gián điệp bí mật đang ở tại Mỹ.
Oleg Gordievsky, cựu giám đốc ngành tình báo KGB tại London, người đào tị hồi năm  1985, nói rằng Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev biết rõ số lượng điệp viên xâm nhập bất hợp pháp trong mỗi quốc gia đối tượng.
Cựu điệp viên nhị trùng 71 tuổi nói với hãng thông tấn AP hôm Thứ Ba rằng, dựa vào kinh nghiệm tình báo của ông tại Nga, ông phỏng đoán rằng Moscow có từ 40 tới 50 cặp điệp viên hoạt động bí mật tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thành phần công dân Hoa Kỳ nghi ngờ khả năng ổn định tại Iraq với 1 chính quyền dân cử gia tăng, dù cho Hoa Kỳ giải kết bằng phương kế nào - cuộc thăm dò
Gió mạnh thổi tuyết tràn ngập đường xe chạy gây chậm trễ dòng lưu thông của xe cộ tại thành phố Detroit hôm Thứ Năm. Mưa tuyết nhẹ tiếp diễn khắp vùng thị tứ qua hết buổi chiều
Hôm Thứ Năm, cậu bé 9 tuổi bị xe hoa cán qua trong 1 cuộc diễn hành mở đầu mùa Giáng Sinh đã được thân nhân và bè bạn tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng - em Thomas Fogarty
Nhân viên Vệ Binh Tiểu Bang Alaska mặc trang phục hóa trang làm Ông Già và Bà Già Nô En đi cùng với ba em bé gia đình Tikilen sau khi hạ cánh xuống St. Mary's, Alaska, hôm 6-12-2006
Tuần tới, Bộ Trưởng Donald Rumsfeld từ giã Ngũ Giác Đài - sáng Thứ Sáu, ông Rumsfeld nói chuyện với nhân viên các cấp tại hội trường, trong lúc các giới đang bàn tán về phương cách
Cháy rừng đã lan sang các vườn nho ở quận Kern (nam California) - diện tích bị thiêu rụi ước lượng 6000 acres - đám cháy này có thể tiếp tục đến hết ngày hôm Thứ Sáu.
Ngôi nhà cũ của ngân hàng Deutsche tại New York bắt đầu bị triệt hạ từ hôm Thứ Sáu - cao ốc 41 tầng bị thiệt hại trong trận tấn công khủng bố 11-9, bị tràn ngập bởi các mảnh vụn
Hôm Thứ Năm, ông Ray Nagin, Thị Trưởng của New Orleans, có mặt tại câu lạc bộ báo chí quốc gia ở thủ đô Washington để nói chuyện về tiến trình hồi sinh của thành phố. Ông nhận rằng 1 số cư dân
Báo cáo của Bộ lao động cho biết sổ lương của các chủ nhân trong tháng qua tăng thêm 132,000 người, nhưng tỉ lệ thất nghiệp vẫn tăng nhẹ, đến 4.5%, so với tháng trước là 4.4%
Các băng đĩa DVD dỏm bán khắp nơi ở Bắc Kinh. Chính phủ Mỹ sẽ cảnh cáo vào tuần sau rằng Hoa Lục đã đi lùi trên nhiều cam kết, trong đó có việc bảo vệ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.