Hôm nay,  

Tay Súng Fort Hood: Đòi Cắt Cổ Người Không Theo Hồi Giáo

11/11/200900:00:00(Xem: 4211)

Tay Súng Fort Hood: Đòi Cắt Cổ Người Không Theo Hồi Giáo; TNS Joe Lieberman: Hasan Là Một Người Hồi Giáo Cực Đoan

WASHINGTON  -    Gần 1 năm trước cuộc tàn sát tại Fort Hood, thiếu tá Hasan đã đuợc các nhà điều tra khủng bố giám định, trước khi kết luận rằng ông ta không phải là 1 mối đe dọa.
Sau vụ nổ súng chiều Thứ Sáu tuần qua, FBI làm 1 cuộc luợng giá riêng. FBI cũng điều tra nội bộ để biết có phải đã thiếu sót trong lúc xem xét các thông tin về Hasan.
Hôm Thứ Hai, các viên chức cho hay Hasan hành động đơn độc, tuy có liên lạc với 1 giáo sĩ Hồi Giáo thủ cựu ở hải ngoại, với các trao đổi mà cơ quan an ninh chận bắt đuợc trên làn sóng điện.
Bị cáo Hasan còn nằm điều trị trong bệnh viện đã tỉnh thức và đã nói chuyện với luật sư hôm Thứ Hai.
Tại thủ đô Washington, 1 nhà điều tra và 1 vị dân cử CH báo tin Hasan có liên lạc 10 đến 20 lần với giáo sĩ Anwar al-Awlaki, là người ra tù ở Yemen trong năm qua đã dùng trang mạng cá nhân để cổ động tín đồi Hồi Giáo giết quân nhân Hoa Kỳ.
Giám đốc FBI Robert Mueller chỉ thị điều tra nội bộ để biết cơ quan an ninh này có thiếu sót hay không với hồ sơ Hasan thiết lập từ Tháng 12-2008.
Các nhà điều tra cho biết : dựa trên cuộc điều tra sau vụ nổ súng, có thể kết luận Hasan không nhận hỗ trợ hay chỉ thị từ bên ngoài trong vụ Fort Hood. Quân đội cũng biết các liên lạc giữa Hasan và Awlaki, nhưng thấy các trao đổi không cổ võ bạo lực.  Đoàn đặc nhiệm kết luận : Hasan không dự phần trong việc mưu định tấn công khủng bố. Không có cuộc điều tra chính thức về các liên lạc của Hasan với giáo sĩ Awlaki.
Các nhà điều tra định phỏng vấn Hasan hôm chủ nhật, nhưng y từ chối và đòi có luật sư - qua hôm Thứ Hai, các luật sư quân đội và dân chính đã nói chuyện với Hasan trong khoảng nửa giờ tại quân y viện Brooke (San Antonio).


Cựu đại tá quân pháp John P. Galligan đuợc gia đình Hasan chọn làm luật sư bào chữa nói Hasan không trả lời phỏng vấn là khôn ngoan vì đuơng sự đang dùng thuốc tê và tình trạng sức khoẻ đang đuợc theo dõi liên tục. Ông Galligan tuyên bố với AP tối Thứ Hai : trong điều kiện sức khoẻ hiện nay, không nhân viên công lực nào có thể chất vấn Hasan. Ông nói: mọi quyền của nghi can trong hệ thống xét xử sẽ đuợc bảo vệ đầy đủ.
Trong khi đó một bản tin khác nói rằng tay súng tại Fort Hood đã nói với các đồng đội  rằng những kẻ không tôn giáo phải bị cắt cổ. Thiếu Tá Nidal Malik Hasan, người nổ súng giết 13 người tại một căn cứ quân sự Fort Hood của Mỹ, có lần trong lớp giảng cho các bác sĩ khác  đã nói rằng những người không tôn giáo cần phải bị đem ra chế dầu sôi vào cổ.
Ông ta cũng nói với đồng đội đứng đầu bệnh viện quân y Mỹ rằng những người không theo Hồi Giáo là những người vô tôn giáo phải bị xuống hỏa ngục.
Sự xung động xảy ra trong khoảng thời gian một tiếng đồng hồ mà Hasan nói chuyện về Kinh Koran trước hàng chục bác sĩ khác tại Trung Tam Walter Reed Army Medical Centre ở Thủ  Đô Hoa Thịnh Đốn, nơi ông ấy đã làm việc 6 năm trước khi đến Fort Hood vào tháng 7.
Một bác sĩ quân y quen biết Hasan nói rằng vì sợ bị cho là kỳ thị chống lại người lính theo Hồi Giáo cho nên đã khiến nhiều sĩ quan bạn của ông ta không tố cáo chuyện này.
Một người hàng xóm của Hasan diễn tả hành vi của ông trong ngày xảy ra vụ bắn 13 người rằng khoảng 9 giờ sáng, ông ấy đưa cho bà ta một cuốn kinh Koran và nói với bà ta rằng: “Tôi sẽ đi làm một việc tốt đối với Thượng  Đế’ trước khi ông ấy rời khỏi nhà để đến căn cứ.
Thượng Nghị Sĩ Joe Lieberman, chủ tịch Ủy Ban Nội An Thượng  Viện, nói rằng có “những dấu hiệu cảnh báo mạnh mẽ” rằng Hasan là một người “Hồi Giáo cực đoan.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.