Hôm nay,  

Obama: Sắp Thay Đổi Luật Lệ Đối Xử Tù Khủng Bố

26/08/200900:00:00(Xem: 2596)
Obama: Sắp Thay Đổi Luật Lệ Đối Xử Tù Khủng Bố
Bộ Tư Pháp: Cử 1 Công Tố Điều Tra Vụ CIA Tra Tấn Tù Guantanamo
WASHINGTON  -     Trong lúc Bộ tư pháp điều tra các lạm dụng tù trong chính sách thẩm vấn thời chính phủ Bush đánh khủng bố quốc tế, chính phủ Obama sắp đặt định các tiêu chuẩn mới và nghiêm ngặt về cư xử với nghi can khủng bố.
1 phúc trình năm 2004 của CIA mới đuợc giải mật tiết lộ rằng thẩm vấn viên của CIA từng dọa giết các con của nghi can, và ám chỉ với 1 nghi can khác rằng y có thể phải chứng kiến mẹ bị tấn công tình dục. (Đó là trường hợp Abd al-Nashiri, nghi can tình nghi can dự vụ đánh bom khu trục hạm USS Cole năm 2000).
Với nghi can chủ mưu vụ 11-9 là Khalid Sheikh Mohammed, thẩm vấn viên nói với y "Nếu có việc gì xẩy ra tại Hoa Kỳ, các con của ngươi sẽ bị giết".
Đe dọa bằng cái chết vi phạm luật chống tra tấn. Các tiết lộ mới kể trên chỉ làm tăng thêm cuộc đấu tranh chính trị kéo dài về chương trình thẩm vấn mật, với nghi vấn có thực sự bảo vệ nước Mỹ, hay sự thẩm lậu bí mật quốc gia sẽ làm yếu nền an ninh của nước Mỹ.
Các nghị sĩ CH thế lực nói họ cảm thấy "phiền" bởi quyết định mở cuộc điều tra mới của bộ trưởng tư pháp Eric Holder mà họ nói có thể giới hạn các nỗ lực tình báo.

Cựu PTT Dick Cheney nói việc thẩm vấn của CIA đã tránh đuợc các âm mưu tấn công của khủng bố, là cứu mạng người.  Ông Cheney nói : các thẩm vấn viên đáng đuợc chúng ta mang ơn, không thể là mục tiêu điều tra hay truy tố.
Các tài liệu có thời là mật công bố chiều Thứ Hai cho thấy cách đối xử "mạnh tay" của CIA tiếp tục cả đến sau khi tù nhân của CIA đuợc đưa vào trại Guantanamo hồi Tháng Chín 2006.
Mặt khác, nghị sĩ Patrick Leahy, chủ tịch ủy ban pháp chế Thượng Viện, nói : các tiết lộ cho thấy chính phủ Bush đã tiến vào "con đường đen tối của dung túng tra tấn".
Hôm Thứ Hai, bộ trưởng Holder cho biết ông chọn 1 công tố viên kỳ cựu, là ông John Durham, để giao việc điều tra, để xác định có nhân viên nào của CIA hay nhà thầu phải bị truy tố về hành động "vuợt rào".
Ông Durham đang điều tra về khả năng các video thẩm vấn của CIA đã bị tiêu hủy.
Trong khi đó, TT Obama đã ra lệnh thay đổi trong các thẩm vấn tương lai, đưa các cơ quan ngoài CIA vào quyền điều khiển của FBI và đặt dưới sự giám sát của HĐ an ninh quốc gia. Chính phủ Obama hưá công tác thẩm vấn sẽ đuợc kiểm soát bởi "cẩm nang dã ngoại của Lục Quân" gồm cách quy định nghiêm ngặt, và Bạch Ốc khẳng định sẽ không can thiệp vào việc làm của thẩm vấn viên chuyên nghiệp.
Mặt khác, các phụ tá Bạch Ốc nhắc lại rằng TT Obama muốn nhìn tới, không trở lại các kỹ thuật thẩm vấn thời Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.