Hôm nay,  

Cali: Kỹ Nghệ Nông Nghiệp Thê Thảm Vì Hạn Hán

12/07/200900:00:00(Xem: 2026)

Cali: Kỹ Nghệ Nông Nghiệp Thê Thảm Vì Hạn Hán

CALIFORNIA - Hạn hán và sự thiếu hụt nước tưới hiện nay đang đe dọa biến thung lũng San Joaquin Valley thành một lòng chảo bụi bặm.
Nhiều nông dân bỏ trống nửa triệu mẫu Anh đất mà một thời đã là vùng sản xuất nông nghiệp và làm mất việc nhiều nông gia. Sự kiện đó khiến thất nghiệp tăng cao tại khu vực vốn nghèo khó kinh niên.
Sự khan hiếm nước là thách thức lớn đối với kỹ nghệ nông nghiệp thu nhập 37 tỉ đô la của California, nơi mà từ lâu dựa vào nguồn nước cho mùa màng. Hệ quả của việc đóng ống nước là chứng cớ rõ ràng tại Quận Fresno hoang dã, khoảng 230 miles hướng bắc của thành phố Los Angeles. Mất mát thu nhập nông trại sẽ lên tới 900 triệu đô la tại thung lũng San Joaquin Valley trong năm nay, theo lời nhà kinh tế Đại Học UC Davis Richard Howitt, người phỏng đoán rằng khủng hoảng nước sẽ làm tổn thất khu vực đang vật lộn suy thoái thêm 30,000 công việc trong năm 2009.


Thống Đốc Arnold Schwarzenegger hồi tháng trước đã yêu cầu Tổng Thống Obama tuyên bố Quận Fresno là khu vực thiên tai để nhận tài trợ liên bang.
Nhưng sự thay đổi khí hậu đang làm tăng khó khăn cho nguồn nước này và có thể khiến thay đổi phương thức mà thung lũng đã trồng trọt trong nhiều thập niên.
Toàn tiểu bang hết nước - số lượng nước mưa và tuyết tan đổ ra các con sông và suối - là 53% của mức bình thường trong năm 2007 và 58% mức bình thường của năm 2008, theo lời của Lester Snow, giám đốc Bộ Thủy Lợi California cho biết như vậy. Nguồn nước do chính quyền liên bang cung cấp chỉ bằng một nửa nước mà các nông dân phía nam đã dự đoán trong năm 2007, và 40% trong năm 2008.
Năm nay còn khô hơn sau khi một tòa liên bang ra lệnh những ống nước di chuyển nước qua hệ thống phải được giảm xuống để bảo vệ những nơi đang nguy hiểm gồm các bãi sông khô nước, cá chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Báo The Washington đưa tin: Hôm 26-10 vừa qua, 1 tàu ngầm của Trung Quốc xuất hiện trong tầm bắn của hàng không mẫu hạm Kitty Hawk ở Thái Bình Dương - tờ báo dẫn lời các viên chức
Hôm qua, cư dân New York làm lễ tưởng niệm 265 người chết trong tai nạn phi cơ đúng 5 năm trước - chuyến bay 587 của hãng American rơi xuống cộng đồng Queens không lâu sau
Giới hữu trách Việt Nam đã cho một người Mỹ gốc Việt bị tòa án ở thành phố Sài Gòn kết tội khủng bố hồi tuần trước, bà Nguyễn Thương Cúc, được trở về Mỹ. Hành động này diễn ra
Thủ Tướng Olmert được TT Bush tiếp đón tại Bạch Ốc sáng thứ hai - 2 nhà lãnh đạo Israel và Hoa Kỳ cần bàn các vấn đề cấp bách, gồm chương trình nguyên tử tại Iran, và ảnh hưởng của Syria
Hôm Thứ Bẩy, tại HĐ Bảo An, Hoa Kỳ đã phủ quyết bản dự thảo nghị quyết lên án Israel về chiến dịch tảo thanh Gaza, và đòi lực lượng Israel triệt thoái - ĐS John Bolton tuyên bố:
Trong buổi lễ tại nghĩa trang quốc gia Arlington hôm Thứ Bẩy, TT Bush tán dương tất cả quân nhân về quyết tâm, về lòng can đảm, và cả quyết rằng quân lực Hoa Kỳ
Vì giá sách giáo khoa quá đắt, hiện nay đa số sinh viên không thể mua nổi tất cả các sách giáo khoa mà giáo sư đòi hỏi nữa.
Trong khoảng ¼ thế kỷ vừa qua, nhất là trong vòng 10 năm vừa qua, những người giàu sụ ở Hoa Kỳ giàu nhanh hơn tất cả mọi tầng lớp khác.
làn sóng phá sản sẽ dâng cao từ 6 tháng cho tới 18 tháng tới.
Người Mỹ giàu đã trở nên giàu hơn và nhanh chóng hơn bất cứ giới nào khác trong suốt ¼ thế kỷ qua, đặc biệt là trong 10 năm nay.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.