Hôm nay,  

CSVN Đưa Thợ Việt Sang Mỹ Lao Động...

19/05/200800:00:00(Xem: 5489)

Sẽ có nhiều công nhân Việt Nam sang Hoa Kỳ làm việc, theo một bản tin báo Tiền Phong hôm chủ nhật 18-5-2008. Đặc biệt, bản tin ghi rằng một công ty trung gian đang nhận thầu cung cấp thợ Việt Nam sang Mỹ ở hai lĩnh vực “sân golf và nông nghiệp,” và một công ty trung gian khác đang đưa thợ hàn sang Mỹ lao động.

Bản tin nhan đề “Cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Mỹ làm việc” cho biết một công ty Việt Nam đã ký kết để đưa 75 công nhân Việt sang Mỹ, và 2 người đã sang Mỹ làm trong “sân golf.”

Bản tin trích:

“Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường để thực hiện thí điểm đưa lao động sang làm việc tại Mỹ, Cty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) đã đưa 2 lao động sang Mỹ làm việc trong lĩnh vực sân golf.

 Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Cty AIC, đơn hàng mà Cty ký kết với đối tác Mỹ gồm 75 người. Thời điểm này, đã có 18 người đã làm xong hồ sơ nộp vào Đại sứ quán Mỹ.

Trong số 18 lao động, đã có hai lao động được cấp visa; 16 lao động còn lại đang chờ. Theo bà Nhàn, đây là tín hiệu mừng vì việc xin thủ tục nhập cảnh cho người lao động vào Mỹ từ trước đến nay gặp nhiều khó khăn.

Lý do khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc xin visa cho người lao động là vì phía Mỹ lo ngại lao động Việt Nam khi sang Mỹ làm việc sẽ bỏ trốn. Hơn nữa, tiêu chuẩn phía Mỹ đưa ra rất cao cả về trình độ tay nghề, ngoại ngữ lẫn sức khoẻ. Mặc dù, Cty AIC hiện đang tuyển lao động đi Mỹ làm việc trong 2 lĩnh vực (sân golf và nông nghiệp), nhưng số lượng lao động được cấp visa hiện còn hạn chế...”

Bản tin báo Tiền Phong còn ghi “Theo lãnh đạo Cty Cổ phần Simco Sông Đà (Simco Sông Đà), trong tháng 5 tới, lao động đầu tiên của Cty cũng sẽ lên đường sang Hoa Kỳ làm việc. Người vừa được Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM cấp visa H2B (lao động ngành phi nông nghiệp) là anh Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1984, quê ở Hà Tĩnh). Được biết, anh Hải là thợ hàn có trình độ cao (6GR), đã từng đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, về nước đúng hợp đồng...”

Không chỉ có 2 công ty trung gian noí trên. Bản tin còn cho biết nhà nứơc CSVN đang cho nhiều công ty ra làm trung gian đưa thợ sang Mỹ. Bản tin viết:

“...Hiện, một số Cty được Bộ LĐ-TB&XH cho thí điểm đưa lao động sang Mỹ đang có nhu cầu tuyển lao động như: Cty AIC, Cty AIRSECO, Cty Simco Sông Đà, Trung tâm xuất khẩu lao động Viracimex. Trao đổi với PV Tiền phong, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Giám đốc Cty AIC cho biết: AIC hiện đang cần tuyển 80 lao động sang Hoa Kỳ làm việc trong các dự án sân golf, mức lương cơ bản khoảng 1.300 USD/tháng. Điều kiện ràng buộc kèm theo là lao động đã lập gia đình và 2 con để đảm bảo không bỏ trốn khi hết hợp đồng.

Cty Simco Sông Đà cũng đang tuyển 150 lao động là thợ hàn bậc cao sang Mỹ làm việc trong hai lĩnh vực đóng tàu và dầu khí. Tiêu chuẩn tuyển chọn: Lao động nam (tuổi từ 20-40), cân nặng 50 kg trở lên; tiếng Anh giao tiếp cơ bản; các điều kiện bắt buộc khác: Từng làm việc tại nước ngoài (có visa, thẻ cư trú cũ ở nước đã từng làm việc); đã kết hôn (có giấy đăng ký kết hôn); đạt trình độ nghề hàn bậc 6GR.

Đối với những lao động chưa biết nghề sẽ được Cty đào tạo, những người có nghề sẽ được học nâng cao tay nghề. Thời hạn hợp đồng 30 tháng (được gia hạn thời gian làm việc 2 lần). Sau khi hết hợp đồng 30 tháng, sau 4 tháng trở về Việt Nam, lao động có thể quay trở lại làm việc tiếp 30 tháng. Lương cơ bản: 15 USD/giờ (chưa kể làm thêm giờ); tổng thu nhập khoảng 4.000 USD/tháng...”

Vậy thì chi phí thủ tục là bao nhiêu" Bản tin báo nhà nứơc kể về chi phí:

 “Lao động sẽ phải tạm đặt cọc khi đăng ký dự tuyển là 1.000 USD (số tiền này được Cty thanh toán lại cho người lao động khi làm thủ tục xuất cảnh). Khi lao động có visa, Cty sẽ thu phí (dự kiến khoảng 8.000USD; trong đó gồm: phí làm thủ tục tại Hoa Kỳ, vé máy bay khứ hồi, phí môi giới và phí dịch vụ)...”

Thấy rõ, tiền đặt cọc và tiền lệ phí đã là quá cao so với người dân bình thường tại VN, nơi lương công nhân chỉ vài chục đô la mỗi tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.