Hôm nay,  

Wesminster Ok Nghị Quyết “không Hoan Nghênh Vc”

21/05/200400:00:00(Xem: 5032)

“Nghị Quyết Không Hoan Nghênh VC” Hy Vọng Sẽ Lan Khắp Hoa Kỳ
WESTMINSTER -- Hội Đồng Thành Phố Westminster đã thông qua nghị quyết “không hoan nghênh các phái đoàn CSVN” đêm Thứ tư. Bản tin sau đây kết hợp từ thông tin của 3 phóng viên Nguyễn Ngân, Nguyễn Đức và Lê Minh.
Sau 14 ngày đình hoãn vào lúc 7 giờ 17 phút đêm 19 tháng 5 năm 2004 toàn thể 5 nghị viện của Hội Đồng TP Westmister đã đồng biểu quyết bỏ phiếu thuận tán thành nghị quyết không hoan nghênh VC tới TP trong đó bao gồm một phần Little Saigon và khu tượng đài Việt Mỹ. Nghị quyết này được ví như song sinh với nghị quyết tuần trước của Garden Grove.
Chỉ trong vòng mươi phút ngắn ngủi bản nghị quyết đã được thông qua với số phiếu thuận tuyệt đối 5/5.
Trong nghị trường chật ních chừng một trăm người và bên ngoài nghị trường là cả ngàn đồng bào với rừng cờ VNCH tung bay đồng oà lên reo vui đón mừng nghị quyết.
Khác với lần họp trước, hôm 5/5/2004, đồng bào hôm 19-5 đã đến rất sớm và mới 6 giờ 30 khi cửa nghị trường vừa mở thì chỉ khoảng năm phút là đã không còn ghế trống. Cảnh sát giữ gìn trật tự nghiêm nhặt hơn lần trước nên đồng bào đã xì xầm là chắc phải có chuyện gì.
Có người đã nhắc đến chuyện sáng hôm qua Trần Trường, người mà năm 1999 treo ảnh họ Hồ và cờ VC trong tiệm của anh ta, đến trước cửa HĐTP lên tiếng sẽ kiện HĐTP Garden Grove về nghị quyết không hoan nghênh VC vừa được thông qua hôm 11/5/2004.
Cảnh sát đã phải đưa Trần Trường ra khỏi phạm vi sảnh đường để tránh việc đồng bào kéo tới phản đối mỗi lúc một đông mà lúc đó chỉ mới 5 phút đã có khoảng 300 người vây chặt Trần Trường. Trước khi cảnh sát điệu đi Trần Trường có nói tối nay sẽ trở lại và anh ta trở lại thật.
Như thường lệ phiên họp của HĐTP Westminster khai mạc lúc 7 giờ tối. Sau chừng mươi phút HĐTP tưởng thưởng các công chức có thành tích trong đó có cả các nhân viên ngành cảnh sát bà Thị Trưởng Margie Rice bắt đầu hỏi ý kiến về bản nghị quyết. Ngay lúc đó bên ngoài có tiếng la ó và hô khẩu hiệu đả đảo CS vì sự có mặt của Trần Trường. Để tránh xô xát cảnh sát đã áp tải và cô lập anh ta ở hành lang bên ngoài nghị trường.
Trong nghị trường bà Rice yêu cầu ai ủng hộ nghị quyết thì đứng dậy. Trừ những người đã đứng sẵn vì không có ghế còn thì không sót một ai đều đứng lên với cánh tay dơ cao biểu lộ sự tán thành nghị quyết trong đó có cả các nghị viên của TP Garden Grove như ông Thị Trưởng Bruce Broadwater, ông Trần Thái Văn và ông Mark Rosen. Bà Rice hỏi tiếp, dường như cho đúng thủ tục, là ai phản đối nghị quyết thì đứng lên.
Không ai đứng lên nhưng có người hỏi bà sao không cho phát biểu ý kiến. Bà nói vì có qúa nhiều người ghi danh phát biểu nên bà phải trưng cầu ý kiến như đã làm thay vì mời phát biểu, mọi người cười ồ tán thưởng. Bà nhanh chóng cho biểu quyết. Thuận tuyệt đối 5/5.
Ngay cả sau khi Hội Đồng Thành Phố đã chấm dứt buổi họp nhưng nhiều người vẫn không chịu ra về vì biết rằng Trần Trường vẫn chưa ra về. Đến 8:30 10 cảnh sát với trang phục chống bạo động đã hộ tống ông Trần Trường ra về bằng cửa sau.
Nghe tin hàng trăm người đã ồ ạt chạy ra sau để đón Trần Trường và mặc dù đã hết sức cẩn thận, ông Trần Trường vẫn bị một bãi nước miếng nhổ vào mặt kèm với nhiều lời chưởi rủa cho đến khi ra đến xe.
Tính ra, ông Trần Trường đã không thực hiện được điều gì ngoài những phát biểu bằng Anh ngữ khó hiểu đối với HĐTP.
Ông Trường đã được thành phố cho phát biểu quan điểm, cho rằng có sự kỳ thị và vi hiến của nghị quyết, ông tuyên bố sẽ gây quĩ để đứng ra kiện hai thành phố Garden Grove và Westminster về sự vi hiến của nghị quyết RES 3538.
Nghị viên Frank Fry đã nhắc nhở Trần Trường về diễn biến sinh hoạt dân chủ tại Hoa Kỳ, và ông Frank nói: "Tôi không tin ông Trường có thể biểu hiện được sự tự do phát biểu trước công chúng và chính quyền tại Việt Nam như Trường đang có hiện naỵ".
Đồng bào ra về lúc 9 giờ cùng ngày và không ngớt nhắc tên hai nghị viên trẻ đã mở đầu cho chiến dịch “không hoan nghênh VC” trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ đó là Trần Thái Văn và Andy Quách.
Nghị quyết tại Westminster có tên là RES 3538 "Bất thân thiện" có nội dung về việc đón tiếp các phái đoàn CSVN dự định đến thăm viếng chính thưc Little Saigon trong tương lai. Little Saìgon là nơi được mô tả là thánh điạ của người Việt tị nạn CS đông đảo nhất ở hải ngoại.

Nội dung của bản nghị quyết nhằm cản trở sự thăm viếng chính thức của các phái đoàn CSVN vì chắc chắn họ sẽ gặp sự phản ứng chống đối mạnh mẽ của công đồng Việt tại quận Cam, gây tốn kém ngân quĩ cho thành phố. Westminster đã có kinh nghiệm về phản ứng của cộng đồng VN tại đây qua việc chống đối Trần Trường, một cư dân Stanton, thương gia trong khu Lillte Sàigon có khuynh hướng thân Cộng vào năm 1999. Khi ông Trường thách đố cộng đồng Việt bằng cách treo cờ đỏ sao vàng và hình Hồ Chí Minh, đã lôi kéo hơn 15,000 người biểu tình trong 53 ngày và tốn kém ngân quĩ thành phố hơn $750,000 để gìn giữ anh ninh cho cả 2 bên. Sau cùng cảnh sát Westminster đã bắt giữ Trần Trường về tội ăn cắp bản quyền của các nhà sản xuất âm nhạc và phim ảnh Việt và Hồng Kông để sinh lợị Trường đã bị kết án 3 tháng tù ở.
Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của hai thành phố cho rằng, nghị quyết bất thân thiện với các phái đoàn CSVN đã không có gì là phạm luật hay vi hiến. Nếu các phái đoàn muốn thăm viếng chính thức vùng Little Saigon, họ phải thông báo chính thức cho thành phố trước 2 tuần lễ, và cảnh sát đại phương có quyền tính tiền phụ trội nếu họ cần thêm nhân viên nan ninh bảo vệ cho phái đoàn CSVN trước sự chống đối mãnh liệt của người Việt tị nạn CS như đã xẩy ra vào năm 1999.
Tưởng cũng nên biết, cách đây 1 tuần, thành phố Garden Grove cũng đã chấp thuận một nghị quyết tương tư với sự tham dự của hàng ngàn đống hương. Phó thị trưởng Andy Quách (Westminster) và nghị viên Trần Thái Văn (Garden Grove) đã mau chóng trở thành người hùng của đám đông. Hai ông đã chiếm được cảm tình xâu đậm của cộng đồng Việt chống Cộng trên khắp nước Mỹ.
Sự việc vinh danh cờ VNCH do hai ông khởi xướng, đã được hơn 60 thành phố và 3 tiểu bang chấp nhận là cờ VNCH là lá cờ duy nhất tiêu biểu và cũng là biểu tượng tự đo của tập thể Việt tai hải ngoạị Hai ông Andy và Văn tiếp tục kêu goị các thành phố khác sẽ có các nghị quyết bất thân thiện với các phái đoàn Công sản từ Việt Nam đến thăm viếng Hoa Kỳ.
Chiến dịch vinh danh cờ Vàng ba sọc đỏ và các nghị quyết ngăn chặn CSVN thăm viếng các nơi có đông người Việt sinh sống, đã khiến cho chính quyền CSVN bước vào thế thụ đô.ng. Phần lớn các cuộc viếng thăm của họ đều phải thực hiện một cách lén lút. Nơi nào phái đoàn bị phát hiện là nơi đó đồng bào biểu tình, bị ném cà chua và trứng thối, nhiều lầ`n phái đoàn CSVN đã phải thóat đi bằng cửa hậu.
Toà lãnh sự trên San Francisco và đại sứ của CSVN taị Hoa Thịnh Đốn rất lúng túng với phong trào đoì hỏi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam lãnh đạo bởi ông Andy Quách, LS Trần Thái Văn và LS Nguyễn Quốc Lân khởi xướng.
Chính quyền CSVN đã vận động ráo riết với bộ ngoại giao Hoa Kỳ can thiệp với mọi thành viên của hội đồng thành phố Westminster và Garden Grove trước giờ bỏ phiếụ Phó thị trưởng Andy Quách xác nhận được 1 viên chức cao cấp của Bộ Ngoaịi Giao Hoa Kỳ tiếp xúc, yêu cầu hủy bỏ nghị quyết RES 3538. Ông Andy từ chối và trả lời viên chức này: " Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không có quyền hạn gì với thành phố Westminster, và tôi đã viết nghị quyết này theo lời yêu cầu của các cử tri người Mỹ gốc Việt của tôi".
Được hỏi về cảm nghĩ về` diễn biến và dư luận về hai nghị quyết bất thân thiện với các phái đoàn CSVN thăm viếng Hoa Kỳ, nghi viên Trần Thái Văn cho biết sức mạnh và lòng quyết tâm của cộng đồng Việt đã giúp các nhà lãnh đạo trẻ như như Andy Quách, LS Lân và cá nhân ông có cơ hội phục vụ cộng đồng tạị quận Cam 1 cách hữu hiệu.
Qua sức mạnh của lá phiếu, nghị viên Văn chủ trương dùng tiếng nói của ông trong sinh hoạt dòng chính taị Hoa Kỳ để làm áp lực mạnh mẽ, buộc CSVN phải thực sự thay đổi chính sách cai trị hà khắc, độc đóan với đân Việt tại quê nhà. Ông cho biết "sứ mạng của những người trẻ hôm nay là thay thế các thế hệ đi trước , tiếp tục con đường phục vụ công đồng Việt và Mỹ nơi đang sinh sống và luôn nhìn về quê nhà vớu ưu tư về tình trạng lạc hậu, vô nhân bản tại VN trước sự tiến hoá tốt đẹp của thế giới.
Theo lời Ban Vận Động Nghị Quyết “Bất Thân Thiện,” một số đồng hương ở các thành phố khác tại nhiều tiểu bang có đông người Việt cũng đang nghiên cứu để có các nghị quyết tương tự để ngăn cản các phái đoàn CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.