Hôm nay,  

Ocapica Họp Về Bầu Cử 7-11

18/10/200600:00:00(Xem: 3459)

Ocapica Họp Về Bầu Cử  7-11: Có Tài Liệu Bầu Cử Việt Ngữ

- Khi Tới Các Phòng Phiếu Quận Cam, Có Quyền Đòi Tài Liệu Việt Ngữ

Quang cảnh cuộc họp về quyền lợi người thiểu số trong cuộc bầu cử. DB Loretta Sanchez ngồi hàng đầu, và Ls Nguyễn quốc Lân đứng lên phát biểu.

Westminster (VB). - Hiệp Hội Á Châu-Thái Bình Dương (gọi tắt là OCAPICA) hôm Thứ Ba đã mở cuộc họp báo kêu gọi người Mỹgốc thiểu số tham gia đông đảo cuộc bầu cử 7-11 này, và lên tiếng "cần duy trì việc trợ giúp ngôn ngữ thiểu số trong các tài liệu bầu cử".

Trong cuộc họp báo trưa 17-10 tại phòng hội báo Viễn Đông, Hiệp hội OCAPICA cho biết Quốc hội vừa "renewed" phần 203 trong luật quyền bầu cử qui định rằng, những vùng có người gốc châu Á được sự trợ giúp ngôn ngữ của họ. Điều này là một thực tế, bởi người gốc thiểu số đã tham dự đông đảo cuộc bầu cử mới đây (2004), nhờ sự trợ giúp đó, nghĩa là trong các tài liệu bầu cử đều có kèm ngôn ngữ nước gốc của họ. Riêng người Việt Nam, trong cuộc bầu cử 2004, có tới 62 phần trăm người cho biết họ cần dùng ngôn ngữ tiếng Việt trong tài liệu bầu cử.

Con số Hiệp hội đưa ra, tại quận Cam có 52,508 cử tri, trong tổng số 137,583 cử tri gốc thiểu số như châu A như Ấn, Cam Bốt, Hoa, Phi luật tân, Đại Hàn, Nhật,.v.v.

Luật sư Nguyễn quốc Lân đến dự thính cuộc họp, đã cho hay, con số cử tri gốc Việt nêu trên chưa được cập nhật. Thực tế, số cử tri gốc Việt tại quận Cam ghi danh  theo dữ liệu Ls Lân thu được, lên tới 83,000 người. Tuy nhiên, chuyên viên thống kê của Hiệp Hội là ông Dan Ichinose và ông quản lý chương trình Nguyễn Đức nói con số mới nhất là 52,508 cử tri gốc Việt ghi danh đi bầu.

Luật sư Lân nói đồng ý với Hiệp Hội Á Châu-Thái Bình Dương là cần duy trì việc hỗ trợ ngôn ngữ thiểu số cho các người Mỹ gốc thiểu số, trong đó có cộng đồng Việt Nam chiếm đa số. "Đó là một nhu cầu chính đáng của cử tri", Luật sư Lân nói với các phái viên báo chí sau đó.

Trước đó, Bà dân biểu Loretta Sanchez đến dự cuộc họp, đã nêu ý kiến về phần 203 luật Quyền Bầu Cử mà Quốc hội vừa phê chuẩn tái tục. Qua lời dịch của ông phụ tá Khôi Tạ, bà nói trong Quốc Hội đã có ý kiến chống đối việc tiếp tục duy trì phần trợ giúp ngôn ngữ cho các sắc dân thiểu số, tuy nhiên, cuối cùng thì những ý kiến đó bị thất bại và  QH đã "renewed" phần 203 trong đạo luật Voting Rights, bảo đảm cho người gốc thiểu số được có sự trợ giúp ngôn ngữ trong cuộc bầu cử. Ông Quản lý Chương Trình Nguyễn Đức cho hay thêm, cử tri gốc Việt chúng ta khi đến phòng phiếu, có quyền đòi hỏi tài liệu bầu cử bằng tiếng Việt. "Điều này đã được đạo luật bảo đảm", ông nói.

Hiệp Hội OCAPICA nhắc nhở mọi người thiểu số nói chung và người VN nói riêng:

-ngày 23-10: hạn chót ghi danh bầu cử.

-ngày 31-10: hạn chót nộp dơn xin phiếu bầu khiếm diện.

-ngày 7-11:hạn chót nộp lại lá phiếu bầu khiếm diện. (nhận tại phòng phiếu trước 8 giờ tối.

-ngày 7-11: tham gia bầu cử.

Được biết, Hiệp Hội Á Châu Thái Bình Duong được thành lập năm 1997 với mục đích xây dựng cộng đồng thiểu số vững mạnh, phục vụ cư dân gốc Á Châu như VN, Lào, kampuchia,Thái Lan, Trung Hoa, Nhật, dfại Hàn, Phi luật Tân và các sắc dân vùng đảo Thái bình Dương.

Hội hoạt động nhiều lãnh vực nhằm nâng cao phúc lợi cộng đồng . Các chương trình hoàn toàn miễn phí. Đó là 13 chương trình thuộc  thanh thiếu niên, sức khỏe cộng đồng, vận động chính sách, kể cả dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí.

Địa chỉ: 12900 Garden Grove Bl # 214 A Garden Grove CA 92843. Diện thoại tiếng Việt 714-530-2323. Trang web: www.ocapica.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.