Hôm nay,  

Nhạc Thính Phòng Thu Hút Người Việt Nam Tại Bắc Cali

28/03/200300:00:00(Xem: 5067)
Nhạc Thính Phòng Thu Hút Người Việt Nam Tại Bắc Cali

San Jose (bài Hạnh Dương) -- San Jose có khoảng 135,000 dân Việt Nam định cư, so ra chỉ bằng 13% tổng dân số trong khu vực quận hạt Santa Clara, nhưng các hoạt động về văn hóa và chính trị của người Việt tại đây luôn được Chính quyền Hoa Kỳ và các sắc dân khác gọi là "Hot Spot" (đểm nóng) của bắc Cali.
Các Hội Đoàn, các tổ chức Cộng Đồng hoạt động rất hữu hiệu và tích cực. Tại San Jose có rất nhiều hội đoàn mang những tên rất to lớn như kiểu rặng Hy-Mã Lạp-Sơn, hay chí ít cũng ngang với dãy Trường Sơn ở quê nhà. Trong không khí nóng sốt đó, các hoạt động của Hội Đoàn, Đoàn Thể thường xung khắc nhau, dẫm đạp lên nhau. Mục đích chung thì ai cũng muốn phục vụ cộng đồng cả, nhưng cách phục vụ đó đã làm cho Chính quyền địa phương của Hoa Kỳ và các sắc dân khác hiểu lầm rằng sắc dân Việt Nam định cư tại bắc Cali là không đoàn kết.
Về lãnh vực văn hóa văn nghệ cũng thế.. Ở San Jose tuần nào cũng có các vụ ra mắt sách truyện, ra mắt thơ, nhạc hay những buổi trình diễn ca nhạc.. Ai cũng nghĩ rằng mình làm hay hơn người khác và muốn làm thế nào để có thể độc quyền phục vụ công đồng. Hàng năm có Đại hội Ca Nhạc Erena.. nhưng sau đó nhóm chủ trương tách ra làm đôi và hai bên cùng chọn đúng một ngày để phục vụ. Bên nào cũng muốn bên kia tắt tiếng hát.. Đó là những buổi trình diễn lớn lao, còn các buổi trình diễn bỏ túi thì chẳng thể nào kể xiết. Các ban nhạc học trò, ban nhạc đám ma, đám cưới mọc lên khắp vùng vịnh. Sự cạnh tranh biểu diễn nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn về văn hóa văn nghệ tại bắc Cali cũng nằm trong "Hot Spot" mà con mắt người Mỹ nhìn về cộng đồng Việt Nam vậy. Và "Hot" hơn nữa là các buổi trình diễn ca nhạc do các ông bầu cơ hội hợp tác với CSVN để đưa các Ca sĩ, Nghệ sĩ Việt Nam qua trình diễn tại San Jose. Những vụ biểu tình dàn chào với hằng vài ngàn người Việt Nam tỵ nạn cầm quốc kỳ Mỹ và quốc kỳ VNCH đứng bao vây những rạp hát đã làm cho Cảnh Sát Mỹ phải huy động lực lượng theo dõi.. Những cuộc biểu tình chống văn hóa văn công Việt Cộng đã làm cho Chính giới Hoa Kỳ quan tâm. Vào dịp Tết Quý Mùi vừa qua, một nhà tổ chức biểu diễn đã quảng cáo tốn kém một chương trình đưa các Người Mẫu Thời Trang và Ca Sĩ từ Việt Nam qua trình diễn tại Las Vegas. Nhưng kết quả là Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài-gòn và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã bác đơn không cho ca sĩ hay người mẫu nào của Việt Nam qua trình diễn. Lý do là phía Hoa Kỳ sợ sẽ xảy ra những cuộc biểu tình chống lại, như thế sẽ phải huy động Cảnh Sát giữ an ninh trật tự và gay tốn kém ngân sách.
Người Việt Nam tại San Jose và khắp vùng Vịnh nói chung đang muốn nghe nhạc bằng trái tim và sự hồi tưởng của họ. Người thưởng thức âm nhạc muốn lắng nghe bằng tâm hồn, được rung cảm từng nốt nhạc theo sự luân lưu của dòng máu ra tận chi thể.
Sự khao khát của người nghe đã được đáp ứng bằng cách chương trình "ca nhạc thính phòng".
"Nhạc Thính Phòng" đòi hỏi trình độ tuyệt hảo của người biểu diễn lẫn người thưởng thức. Bên cạnh đó là sự hoàn hảo về âm thanh và nhạc đệm. Có những chương trình nhạc thính phòng đã thành công rực rỡ chỉ với duy nhất một ca sĩ trình bày, và chỉ với một cây đàn Guitar hay một đàn dương cầm. Ánh sáng có khi chỉ là một Spotlight cho mọi người nhìn vào nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng cũng có nhiều người khi nghe nhạc thính phòng, họ đã nhắm mắt lại để cho từng nốt nhạc, từng tiếng hát lắng sâu vào tiềm thức của họ. Tại Âu Châu, nhạc thính phòng được đệm bởi cả một dàn nhạc vĩ đại mà tên tuổi của người nhạc trưởng thường làm cho thế giới khâm phục. Khi nghe nhạc thính phòng, âm thanh rõ, ấm, vừa đủ, không có bất cứ một nhiễu âm, để làm cho người nghe và người hát như gắn chặt lại với nhau.


Phong trào nhạc thính phòng trong cộng đồng người Việt định cư tại California đã được hình thành và phát triển do công của một nhóm người, mà đứng đầu là anh HOÀNG THI THAO quê quán ở tỉnh Quảng Trị. Hoàng Thi Thao là cháu của cố Nhạc sĩ tài danh Hoàng Thi Thơ và anh đã được người chú kiêm người thầy Hoàng Thi Thơ truyền dạy và khám phá tài năng khi anh vừa tròn 5 tuổi. Thời đó, báo chí Sài-gòn luôn đăng tin và hình ảnh về Thần Đồng Violon Hoàng Thi Thao. Người ta còn nhớ hình ảnh của bé thần đồng Hoàng Thi Thao cúi chào khán giả hằng đêm trong chương trình của Hoàng Thi Thơ tại Maxim's Sài-gòn. Khi Hoàng Thi Thao lớn lên, anh tiếp tục học thêm về nhạc lý và kỹ thuật diễn tấu với các giáo sư ngoại quốc dạy tại Viện Quốc Gia Âm Nhạc Huế. Tôi, người viết bài nầy, là bạn thân của Hoàng Thi Thao kể từ khi tôi cũng học chung tại Quốc Gia Âm Nhạc Huế và cùng học chung với ông thầy người Pháp team là Bathelemy mà diễn âm Việt Nam là thầy Lê Mỹ. Có điều tôi học về Trompette và Contrebasse, trong khi Hoàng Thi Thao vẫn là thiên tài về Violon. Mỗi khi tôi đi ngang phòng tập của Hoàng Thi Thao, tôi thò loa kèn Trompette vào ré lên một vài tiếng sát màng nhĩ của Hoàng Thi Thao làm anh ta phải ngưng luôn tiếng Violon réo rắt.
Kể từ khi Việt nam rơi vào tay Cộng Sản, mỗi chúng tôi đi một đường và không gặp được nhau đã gần 30 năm rồi. Vào ngày 27-12-2002 khi tôi qua Nam Cali để dự lễ phát giải thưởng Việt Báo Viết Về Nước Mỹ năm 2002, Hoàng Thi Thao và nữ ca sĩ Thanh Lan đến thăm tôi. Tối đó, sau lễ phát giải, tôi về ngủ lại nhà Hoàng Thi Thao ở Los Angeles và Hoàng Thi Thao nói với tôi sẽ tổ chức chương trình Ca nhạc thính phòng với chủ đề "Thi Ca Qua Âm Nhạc". Hoàng Thi Thao cho tôi biết rằng anh và một nhóm những người có tâm huyết gồm các thầy cô dạy cũ tại Viện Quốc Gia Âm Nhạc Huế, Sài-gòn nay thành lập Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California và đã thực sự tổ chức mỗi năm một lần chương trình nhạc thính phòng tại hai miền Nam và bắc Cali. Nhóm chủ trương ngoài Hoàng Thi Thao còn có thầy Trần Nhật Hiền viện trưởng Quốc Gia Âm Nhạc Huế, Nhạc sĩ Thomas Ngô, Vũ Thị Thơ, Ngọc Khanh, Kathy Huệ, Nhật Trung, Đặng Long..
Và Hoàng Thi Thao cùng Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California lần nầy xuất quân rầm rộ hơn. Chương trình Nhạc Thính Phòng với chủ đề "Thi Ca qua Âm Nhạc" sẽ được tổ chức vào lúc 03:30 giờ chiều Chủ Nhật 30-3-2003 sắp tới tại Foothill Collegue số 12345 El Monte Road, Los Gatos Hills, CA94022. Vé được bán giá $35, 45$ và $60 tại Nhà sách Hồng Bàng (Tel. 408-270-0865), Trung tâm Kim Lợi (Tel. 408- 999-0369) và Nhà Hàng Quảng Đà (Tel. 408-297-3402). Sau San Jose, chương trình nầy sẽ được tổ chức tại Nam Cali vào ngày 13-4-2003 tại La Mirada, Orange County. Chương trình gồm 30 ca khúc chọn lọc trong kho tàng tân nhạc Việt Nam để đặc biệt sẽ vinh danh các thi sĩ mà thơ của họ đã được phổ nhạc qua các thế hệ. Nhiều người say mê nhạc, hát thuộc từng ca khúc nhưng đã không biết hoặc chỉ biết tên của người nhạc sĩ viết ra nốt nhạc; có mấy ai biết đến tên của thi sĩ đã viết lên lời thơ mà người nhạc sĩ đã lấy thơ để phổ nhạc! Những ca sĩ hàng đầu tại California như Ý-Lan, Thái Hiền, Mai Hương, Diễm Liên, Kiều Loan, Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Quang Tuấn, Anh Dũng là những chất giọng tuyệt vời sẽ biểu diễn trong chương trình ca nhạc thính phòng nầy. Bên cạnh là dàn nhạc giao hưởng với phầm hòa âm và tài nghệ của Nhạc sị Thomas Ngô.
Tôi đi một vòng đến các điểm bán vé, người ta nói rằng vé đã hết từ lâu rồi. Không khí chiến tranh Iraq làm cho sinh hoạt ở San Jose và bắc Cali cũng căng thẳng theo.. Bên cạnh phong trào phản chiến hò hét trên đường phố San Francisco mỗi ngày, và biểu tình chạy trên phố chính San Jose để chống chiến tranh; thì cộng đồng Việt Nam tại San Jose và bắc Cali đa số lại chủ chiến, ngày Chủ Nhật nào cũng biểu tình ủng hộ TT Bush giải giới Saddam Hussein.
Sự căng thẳng của tình hình làm nhiều người mệt mỏi, có lẽ vì thế mà người ta đã nghĩ đến chương trình ca nhạc thính phòng của Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California.. Họ đã mua hết vé rồi.. nhưng Hoàng Thi Thao nói rằng đang có kế hoạch tăng cường thêm các ghế phụ tại Foothill Collegue. Dù thế nào, mục "Người thật, Việc thật" hôm nay của Việt Báo xin giới thiệu về một hiện tượng văn hóa văn nghệ mới trong cộng đồng Việt Nam tại California, đó là sự ăn khách của Nhạc thính phòng Việt Nam ở Hải Ngoại. Mong rằng hạt giống nầy của Hoàng Thi Thao và các anh chị trong Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California sẽ nay mầm, nhân ra mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ và tại các châu lục khác nơi mà cộng đồng tỵ nạn Việt Nam đang cần đến những chương trình văn hóa nghệ thuật chân chính hơn là những gì mà CSVN đang muốn "giao lưu" ra hải ngoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.