Hôm nay,  

Hội Đồng Học Khu Lửng Lơ, Cơ Nguy Mất Ghế Tháng 11

17/06/200600:00:00(Xem: 1963)

Tính qua trái từ em bé Matsuda cầm micro hát, chị Đông Xuyến, LS Daniel DoKhanh. Thứ nhì từ tận cùng bên traí là Ngô Chí Thiềng, viên chức cộng đồng.

WESTMINSTER, Calif. -- Vậy là buổi họp của Hội Đồng Học Khu Westminster đêm Thứ Năm không giải quyết gì về chuyện Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh, mà chỉ đưa tới 1 kết quả duy nhất là cho kết thúc hợp đồng của công ty International Group Inc. từng giúp tuyển nhân sự vào chức Tổng Giám Đốc Học Khu -- từ 14 ứng viên để rồi Hội Đồng lúc đầu bỏ phiếu chọn giaó sư Kim Oanh, nhưng vài ngaỳ sau lại đổi ý, cho GS Kim Oanh ra rìa lam2 cộng đồng Việt, Mễ, da màu và cả nhiều người da trắng bất mãn.

Hội Đồng không loan báo bứơc kế tiếp trong việc tuyển người giữ chức TGĐ, nhưng phat1 ngôn nhân Trish Montgomery sau đó nói HĐ có thể sẽ họp trứơc ngày 27-7 để bàn.

Thế nghĩa là Học Khu với hơn 10,000 học sinh sẽ không có người giữ chức TGĐ.

Trong cuộc biểu tình bên ngoaì Học Khu đêm Thứ Năm, ban tổ chức là luật sư Daniel Đỗ-Khánh, với phát ngôn nhân là nhà hoạt động Đông Xuyến Matsuda cùng với nhiều nhân vật cộng đồng khác, đã mời GS Kim Oanh phát biểu, và Giaó Sư  đã nói bằng 3 ngôn ngữ -- Anh, Việt, Tây Ban Nha -- cho một đám đông hơn 400 người phẫn nộ vì hành vi họ xem là kỳ thị chủng tộc của Hội Đồng.

Em bé Matsuda, con của Giaó Sư Mike Matsuda và chị Đông Xuyến, đã mở đầu cuộc biểu tình với bài hát “Let’s Peace Begin With Us” (Hãy Để Hòa Bình Khởi Đầu Từ Chúng Ta), trong lúc nhiều người thay nhau lên bênh vực GS Kim Oanh.

Trong những người lên tiếng có bà Sylvia Mendez, 70 tuổi, người trong nhóm trẻ em đầu tiên bị Học Khu Westminster kỳ thị trong thập niên 1940s, khi học khu này chỉ nhận học trò da trắng.

Lúc đó, cha của bà (khi đó, bà là một em bé có màu da sậm cùng với các em đều bị cấm vào đây học, buộc phải qua nơi khác học) mới thuê luật sư kiện, và mất tới mấy năm thì tòa mới cho các em da màu thắng kiện, và từ đó buộc toàn quốc mở cửa các trường da trắng cho nhận bình đẳng.

Bà nói, lịch sử kỳ thị màu da 60 năm trứơc đang lập lại ở Học Khu Westminster, và kỳ này chúng ta sẽ dùng lá phiếu để bứng ghế hết những ủy viên naỳ trong bầu cử tháng 11 này. Bà nói, bà mang ơn cuộc chiến bình đẳng maù da, và mong mọi ngừời cùng hưởng lợi như thế. Bà kể sau đó, bà vào Westminster học, nơi có lớp, phòng, sách vở, điều kiện tốt hơn các trường da mà, rồi học Y Tá, rồi tốt nghiệp đại học...

Cuộc góp ý kiến trong phòng họp cũng sôi nổi.

Cô Ngoc Anh Nguyen, sinh viên UCLA, 20 tuổi, nói, “Quý vị có thể bỏ lơ tôi vì tôi là người da màu... quý vị có thể bỏ lơ tôi vì tôi trẻ, nhưng tháng 11 (bầu cử) naỳ, quý vị sẽ lắng nghe tôi.”

Cô Thi Nguyễn, 25 tuổi, sinh viên bậc tiến sĩ ở UCI và là một thiện nguyện viên ở các trường Westminster, khi tới phiên đã nói trước các ủy viên về ủy viên Jo-Ann Purcell, người từ đầu đã bỏ phiếu chống GS Kim Oanh và đêm thứ năm mang kính đen khó hiểu, “Tại sao bà giấu mặt sau cặp kính đen, và ngồi lắc lưu tới lui trong ghế hả"”

Ngoaì phòng họp, là một bàn ghi danh bầu cử cho tháng 11. Trong những người phát biểu còn có Giám Sát Viên Lou Correa, Nguyễn Phương Hùng, Khôi Tạ (phụ tá của DB Loretta Sanchez, phát biểu tư cách cá nhân)...

Cuộc biểu tình và buổi họp dài hơn 2 giờ đã chiếu vào truyền hình Internet, có thể vào xem ở mạng www.vietbao.com, nhấp chuột vào ô truyền hình bên phải, theo lời ông Bùi Bỉnh Bân, giám đốc đài cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.