Hôm nay,  

Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu Ơû Chùa Hoa Nghiêm, Virginia

25/08/200300:00:00(Xem: 4953)
PHOTO: Từ trên, cài bông cho mẹ, vở múa Cô Tấm Đời Nay, Gia Đình Phật Tử và một điệu vũ.

Tuyết Mai
Virginia. - Hằng năm vào dịp rằm Tháng Bảy Âm Lịch các chùa Phật Giáo đều tổ chức lễ Vu Lan để quý Phật tử có dịp cầu nguyện cho cửu quyền thất tổ được siêu sanh tịnh độ và cha mẹ hiện tiền được sức khỏe bình an. Đó cũng là dịp để con cháu nhớ đến công ơn dưỡng dục của các đấng sinh thành . Đây là một tập tục, một truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc Việt Nam, đáng được khuyến khích , duy trì dù chúng ta đâng sống ở ngoại quốc.
Chùa Hoa Nghiêm đã tổ chức Đại Lễ Vu Lan vào lúc 12 giờ trưa ngày 17 tháng 8 trong khuôn viên chùa ở Fort Belvoir, VA.
Đặc biệt trong lễ Vu Lan năm nay có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Thông Hải Viện chủ Tu Viện Chơn Không ở Hawaii vừa là viện chủ An Lạc Viện ở Ventura, Cali. Có hơn hai trăm Phật tử đến lễ Phật, dự lễ Vu Lan năm nay.
Sau ba hồi chiêng trống bát nhã, các em oanh vũ trong Gia Đình Phật Tử Hoa Nghiêm dâng hoa cúng Phật, sau đó Đại Đức Thích Kiến Khai trụ trì chùa Hoa Nghiêm cùng Thượng tọa Thích Thông Hải và Sư Cô Diệu Đạo quang lâm đến Phật Đài lễ Phật và cùng quý Phật tử đọc kinh cầu nguyện.
Cũng đặc biệt năm nay hơn năm mươi em đoàn sinh GĐPT Hoa Nghiêm trong đồng phục "Áo Lam" nghiêm chỉnh xếp hàng bên cạnh lễ đài , để các em có dịp theo dõi, học hỏi về truyền thống tốt đẹp "Vu Lan Báo Hiếu" của người Việt Nam.
Hôm nay Thầy Thích Kiến Khai thuyết giãng về chử "HIẾU" trong Đạo Phật. Phật dạy điều thiện tối cao không gì hơn hiếu hạnh, điều ác cùng cực không gì hơn là sự bất hiếu. Đạo Phật chủ trương chết chưa phải là hết, mà còn phải tái sinh tùy theo nghiệp báo đã gieo trồng. Do đó chử HIẾU trong Đạo Phật rốt ráo hơn hiêùu hạnh của thế gian. Hiếu hạnh của người Phật tử là làm sao cho cha mẹ bỏ ác làm lành. Có bỏ ác làm lành mới mong giảithoát. Giải thoát là mục đích của Đạo Phật. Còn sinh tử luân hồi là còn khổ đau, dù trong cảnh giới nào.
Đặc tính thưa hai của chử HIẾU trong Đạo Phật là đặt trên nền tảng TỪ BI. Có Hiếu không có nghĩa là chỉ thương yêu cha mẹ mình mà thôi, mà còn thương yêu cả chúng sinh. Vì tất cả chúng sinh từ vô thỉ đến nay quanh quẩn trong lục đạo , thay đổi làm cha, làm mẹ lẩn nhau, đều mang ơn sinh thành , dưỡng dục của nhau ở kiếp khác. Tất cả chúng sinh là cha me ïta, tất cả thế giới là gia đình ta. Cho nên báo hiếu không có nghĩa là chỉ đền ơn trả nghĩa cha mẹ , Ông bà trong một đời mà nhiều đời. Ghi ơn tất cả, , thương yêu tất cả. Báo Hiếu trong đạo Phật là một cách tu, tu hạnh từ bi, hạnh Bồ Tát.


Trong dịp này Đại Đức Thích Kiến Khai cũng đọc thông điệp Vu Lan 2547 của Hội Đồng Lưỡng Viện, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sa Môn Thích Quảng Độ thừa lệnh Hội Đồng Lưỡng Viện, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo viết:"... Không phải chết đi mới gặp phải tù ngục, nhục hình. Địa ngục của người chết và địa ngục của người sống chẳng khác gì nhau. Ở đâu có khổ đau ở đấy có địa ngục; ở đâu có ác tâm ở đấy có địa ngục. Ý thức địa ngục như thế tất phải mang tâm nguyện Bồ Tát và hành động Bồ Tát để giải thoát địa ngục, siêu thoát thế giới những vong linh và cứu độ thế giới người sống, làm cho địa ngục bị tiêu diệt.
Có như vậy Mùa Vu Lan Báo Hiếu mới mang đầy đủ ý nghĩa của Hiếu Hạnh Phật Giáo. Hiếu hạnh của Phật Giáo là trả hiếu cho cha mẹ đồng thời thương cứu chúng sinh. Vì chúng sinh chẳng ai khác hơn là cha mẹ nghìn muôn kiếp trước của mình. Với chúng sinh ấy người Phật tử phải đem tâm Đại Bi mà che chở, đem tâm Đại Từ mà làm lợi ích, đem tâm Vô Úy mà bảo vệ, khiến cho nhân lọại bước vào chốn Nhân gian Tịnh Độ"...
Tiếp theo Giáo Sư Hoàng Triệu Hân nói về "Người Mẹ"ï trong văn hóa, thi ca VN.
Trong ngày nhớ ơn Mẹ, ở Nhật có tập quán "Bông Hồng Cài Áo", Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh thấy tập quán này có ý nghĩa nên du nhập vào VN. Một đóa hoa hồng đỏ thắm xin được cài lên áo cho những ai còn mẹ. Một bông hồng trắng tinh khôi cho những ai mẹ đã qua đời. Đừng đợi đến một ngày kia khi một bông hoa hồng trắng được cài lên áo mới thảng thốt nhận ra mình đã mất mẹ. Ai được cài hoa hồng đỏ thắm trong mùa Vu Lan này, xin hãy tự hào mình còn mẹ. Hãy hạnh phúc thật nhiều khi biết ta còn Mẹ và Mẹ vẫn bên ta.
Trong lúc các em thanh thiếu trong GĐPT cày hoa hồng trên áo các Phật tử, Huynh Trưởng Nguyên Túc đọc một đoạn trong truyện "Bông Hồng Cài Áo" của thiền sư Thích Nhất Hạnh và anh Nguyên Dũng nối tiếp với bài ca "Bông Hồng Cài Áo" do nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ phổ nhạc. Không khí rất cảm động.
Chương trình văn nghệ chủ đề "Me" ï được các em trong GĐPT Hoa Nghiêm trình diễn rất xuất sắùc. Mở đầu là vũ khúc "Kính Mến Thầy" (Sư Ông), do các em oanh vũ trình diễn thật dễ thương. Kế đến Cyndy trong nhạc phâûm "Ơn Mẹ", Thanh Trúc khóc nghẹn ngào trong nhạc phẩm "Tình mẹ". Không khí được thay đổi vui tươi với vũ khúc "Cô Tấm Ngày Nay" do các em thanh thiếu trình diễn rất đẹp mắt trong chiếc áo dài lam thướt tha. Với tiếng sáo thần sầu, Huỳnh Công Minh cống hiến khán thính giả nhạc phẩmn "Lòng Mẹ". Tuyết Mai trong nhạc phẩm "Quê Mẹ". Phương Mai thay đổi không khí với một nhạc phẩm ngoại quốc "I Will Be Your Friend"...
Cùng lúc thưởng thức văn nghệ các Phật tử cũng thưởng thức những món ăn chay thật đặc sắc do các đạo hữu đêm đến cúng dường. Không khí ở chùa hôm nay thật đông vui, rộn ràng , nhưng ấm cúng thân thiện trong tình đạo mùa báo hiếu.
Chương trình Đại Lễ Vu Lan được chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.
"Tôi về trong nỗi cô liêu
Nghĩa trang vắng lạnh một chiều cuối đông
Hết rồi ngày tháng đợi mong
Đứa con viễn xứ phiêu bồng ngàn khơi"
(Thơ Hoàng trùng Dương)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.