Hôm nay,  

2 Db Mỹ Kêu Gọi Quốc Hội Đưa Vn Vào Bảng ‘quan Tâm’

02/10/200300:00:00(Xem: 4896)
Washington DC ngày 1 tha’ng 10, 2003 -- Bản tin sau đây của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam(CRFV).
Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey) và Dân Biểu Benjamin Cardin (Dân Chủ, Maryland) đang kêu gọi các vị dân cử ở Hạ Viện lẫn Thượng Viện Hoa Kỳ đồng ký tên vào lá thư chung gởi Ngoại Trưởng Colin Powell yêu cầu chỉ định ba quốc gia vào danh sách các "Quốc Gia Đáng Quan Tâm Đặc Biệt": Saudi Arabia, Turkmenistan và Vietnam.
Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế ban hành năm 1998 ấn định rằng Bộ Ngoại Giao phải thường xuyên theo dõi tình hình tự do tôn giáo trên thế giới và hằng năm đề nghị Tổng Thống chỉ định các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo một cách trầm trọng là Quốc Gia Đáng Quan Tâm Đặc Biệt. Cũng theo đạo luật này thì những quốc gia như vậy, nếu không nhanh chóng cải thiện chính sách đối với các tôn giáo, sẽ tự động bị chế tài.
Hình thức chế tài sẽ đi từ nhẹ đến nă.ng. Ở mức nhẹ thì Hoa Kỳ cử phái bộ tiếp xúc riêng với chính quyền của quốc gia ấy để phản đối tình trạng đàn áp tôn giáọ Ở mức nặng là ngưng các khoản viện trợ, ngoại trừ viện trợ nhân đạo.
Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ dựa vào đề nghị của Bộ Ngoại Giao và đề nghị của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ để làm quyết định tối hậụ Cũng Đạo Luật kể trên chỉ định Tổng Thống thành lập Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, một cơ chế độc lập hoạt động với ngân quỹ trực tiếp từ Quốc Hội, để hoạt động song song với Văn Phòng Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao.
Đầu năm nay Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã đề nghị Việt Nam vào thành phần các Quốc Gia Đáng Quan Tâm Đặc Biệt.

Hiện nay Ngoại Trưởng Nguyễn Dy Niên của Việt Nam đang có mặt ở Hoa Kỳ để vận động chống lại Dự Luật Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam và việc bị chỉ định là Quốc Gia Đáng Quan Tâm Đặc Biệt. Hôm qua ông ta dự Bữa Cơm Trưa Hữu Nghị với một số vị dân cử Hoa Kỳ tại Quốc Hội.
Ngay khi biết tin tức về chuyến đi của Ông Niên, Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam lập tức kêu gọi các dân biểu và thượng nghị sĩ nhân cơ hội này đòi hỏi nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm, kể cả các lãnh đạo tôn giáo; giao trả tài sản tịch thu của các giáo hội; không được can thiệp vào nội tình của các giáo hội như việc tấn phong hàng giáo phẩm; phải tuyệt đối hợp tác với Hoa Kỳ trong chương trình định cư tị nạn cho các nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo; và phải ngưng ngay việc phá sóng Đài Á Châu Tự Do.
Đồng thời, UBTDTG/VN đã phối hợp chặt chẽ với văn phòng của Dân Biểu Christopher Smith trong việc vận động Bộ Ngoại Giao liệt kê Việt Nam vào thành phần Quốc Gia Đáng Quan Tâm Đặc Biệt do những hành động đàn áp tôn giáo ngày càng leo thang.
Chúng tôi kêu gọi cộng đồng người Việt ở khắp nơi tiếp tay trong hai việc:
(1) Gởi thư cho Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ của mình để yêu cầu họ ký tên vào lá thư chung do hai Dân Biểu Smith và Cardin đã soạn thảọ Hạn chót để đồng ký tên lá thư này là ngày 6 tháng 10 (Thứ Hai) tới đây.
Địa chỉ email của các vị dân cử được để tại các website sau đây (quí vị nhớ có sẵn Zip Code và 4 sốzip phụ cho địa chỉ của quí vị)
- www.house.gov
- www.senate.gov
(2) Gởi thư trực tiếp cho Ngoại Trưởng Hoa Kỳ để yêu cầu cảnh cáo Việt Nam qua việc chỉ định quốc gia này là đáng quan tâm đặc biệt.
Đồng bào nào cần ba lá thư mẫu xin liên lạc UBTDTG/VN tại (301) 365-2489, hay gửi email về:
CRFVN@aol.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.