Hôm nay,  

Làm Đèn Lồng Ơû Hội An

03/03/200300:00:00(Xem: 4383)
Bạn,
Quảng Nam là một trong những tỉnh miền Trung có nhiều làng nghề truyền thống, trong đó có các làng nghề ở quanh thị xã Hội An, vốn là tỉnh lỵ tỉnh Quảng Nam của Việt Nam Cộng Hòa. Xưa nay, nói đến làng nghề Hội An người ta thường nói đến gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, ít ai nói đến nghề làm đèn lồng. Song những năm gần đây, ở Hội An, nghề làm đèn lồng rất phát triển và thu hút nhiều lao động, bởi ngoài quy định của thị xã, tất cả nhà dân đều thắp đèn lồng trong "Đêm phố cổ" (14 âm lịch hàng tháng), khách du lịch quốc tế, nội địa đến Hội An đều mua một chiếc đèn lồng làm kỷ niệm. Báo Văn Hóa Thông Tin viết về nghề làm đèn lồng ở Hội An như sau.
Đèn lồng ở Hội An có nhiều kích cỡ, nhiều hình thù, từ hình tròn, bát giác, lục giác, hình trái bí, củ tỏi giản đơn đến những chiếc đèn kéo quân, hình rồng, hình con cá với đủ sắc màu. Người Hội An rất tự hào về những chiếc đèn lồng do chính tay mình làm nên bởi chúng đơn giản, dễ làm, chỉ cần chịu khó. Trước đây khi chưa tổ chức "Đêm phố cổ", trên bàn thờ mỗi nhà ở Hội An đều có treo 2 chiếc đèn lồng lớn được viết chữ Tàu rất dẹp, đó là tên dòng họ cả mỗi tộc.

Đèn lồng ở Hội An được làm như thế nào" Theo người già ở đây kể lại rằng người được coi là "ông tổ" nghề làm đèn lồng ở Hội An có tên là Xã Đường, khi đó gọi là thợ mã, chuyên làm đầu lân, lồng đèn trong những đêm hội hay trong các cuộc thị đấu xảo, thi đèn kéo quân. Hiện tại, một cặp đèn lồng có viết chữ nho và vẽ trang trí giá 250 ngàn-280 ngàn đồng. Nghe qua thấy đắt nhưng để làm được một chiếc đèn lồng cũng công phu lắm. Tre làm lồng đèn phải là tre già ngâm mới nước muối 10 ngày để chống mối, mọt, sau đó phơi khô, vót mỏng tuỳ theo kích cỡ của loại đèn. Vải bọc phải là vải xoa hoặc lụa tơ tằm, có độ dai dể khi căng không bị rách và người thợ căng vải cần có kỹ thuật để thẳng góc ở những đoạn cong. Phải mất 4 ngày từ khi vót nan cho đến khi xong 2 chiếc đèn lồng cộng với 3 công vẽ, trang trí.
Trong những "đêm phố cổ" định kỳ, vào các ngày lễ, Tết khi những chiếc đèn lồng đủ màu sắc lung linh trên các ngả đường thì dường như ai cũng cảm thấy Hội An đẹp hơn và đáng yêu hơn.
Bạn,
Cũng theo báo quốc nội, nghề làm lồng đèn tại Hội An đã giúp cho nhiều gia đình nghèo tìm được công việc làm, và nhờ Hội An trở thành một trong những điểm du lịch cho khách nước ngoài nên các nghệ nhân làm lồng đèn có cơ hội thi thố tài năng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.