Hôm nay,  

Pháp: Chùa Việt Bị Hỏa Thiêu Trị Giá Nhiều Triệu Đô Ra Tro

20/06/200600:00:00(Xem: 1884)

PARIS -- Một ngôi chùa trên một ngọn đồi sáu ngàn mét vuông, trị giá nhiều triệu đô la, vừa bị thiêu rụi tại Pháp, theo bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris.

Hiện thời cảnh sát đang điều tra, và nguyên nhân hỏa hoạn vẫn chưa rõ, có phải là vì tai nạn phát hỏa hay là bị kẻ gian cố ý hỏa thiêu.

Phòng Thông Tin cũng đưa ra Thông cáo mời gọi đóng góp xây dựng lại chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp như sau:

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 19.6.2006

Khẩn báo về ngôi chùa Thiện Minh tọa lạc tại thành phố Lyon ở Pháp bị thiêu rụi vào tối chủ nhật 18.6.2006

 Hòa thượng Thích Tánh Thiệt, Viện chủ chùa Thiện Minh kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Âu châu, vừa cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế biết tin đau buồn cho Phật giáo đồ tại Pháp nói chung và tại thành phố Lyon nói riêng, là chùa Thiện Minh đã bị thiêu rụi trong đêm chủ nhật 18.6.2006 khoảng 1 giờ 30 sáng.

Chùa Thiện Minh tọa lạc trên một ngọn đồi rộng sáu nghìn thước vuông đối mặt với dãy núi Alpes tại Ste Foy Les Lyon thuộc vùng phụ cận thành phố Lyon ở Pháp. Chùa khởi công xây dựng từ năm 1984 do công lao của biết bao tấm lòng thành và mồ hôi nước mắt của đồng bào tị nạn quyên góp, mãi đến năm 1990 mới làm lễ khánh thành, trị giá trên năm triệu Euros.

May mắn là Hòa thượng Thích Tánh Thiệt cùng chư Tăng, Phật tử tá túc trong chùa đều thoát nạn, không ai bị thương tích. Duy toàn thể ngôi chùa đã thành đống tro tàn.

Qua cuộc điện đàm với Phòng thông tin Phật giáo Quốc tế, Hòa thượng không biết lý do hỏa hoạn. Hiện nhà chức trách và hãng bảo hiểm tiến hành cuộc điều tra. Hòa thượng thương tâm nói rằng: Chùa là mồ hôi nước mắt của biết bao Phật tử, nay người còn kẻ mất, để làm nơi nương tựa tinh thần cho người Việt trong cơn hoạn nạn và ly hương. Đây là mất mát lớn cho đồng bào tị nạn nói chung. Hiện nay mọi người đều bối rối, thương tâm, chưa biết ăn ở, tu học như thế nào trong những ngày tháng tới.

Hòa thượng Thích Thiện Minh ngỏ lời tri ân chư Sư huynh tôn đức cùng đồng bào Phật tử từ khắp nơi trên thế giới đã gọi điện thoại về chia sẻ mối buồn lo.

Kẻ ít người nhiều, đồng bào Phật tử có thể gửi tịnh tài đóng góp cho việc xây dựng lại ngôi chùa mới. Chi phiếu xin đề (A l'ordre de/Pay to):

THIEN MINH và gửi về địa chỉ: Hòa thượng Thích Tánh Thiệt, Chùa Thiện Minh, 51 rue Cuzieu. 69110 Ste Foy Les Lyon, France.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.