(1) Giới mộ điệu cải lương vùng Hoa Thịnh Đốn đã ở đến giây phút cuối cùng, 11 giờ 39 tối Chúa Nhật, để cùng Chí Tâm và các anh chị Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam mừng sinh nhật lần thứ 56 của Ca Sĩ Phượng Liên. (ảnh Thủy Tiên)
(2) Ái Kim vai Xuyên Lan, cô gái mù và Đính Hùng thủ vai tướng cướp Thi Đằng diển hồi kết của vở tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng tại nhà hàng Maxim Palace, tối Chúa Nhật 14/7/2002 (ảnh Thủy Tiên)
(Falls Church, VA) Chúa Nhật 14/7/2002 - Đã gần 12 giờ khuya, đại lộ số 7 nối dài từ nhà hàng Maxim Palace đến ngã bảy (Seven corners) tưởng chừng đã ngủ yên, nhưng chợt bừng thức dậy để đưa khách mộ điệu cải lương về lại thực tế tha hương, sau khi thưởng thức những màn cải lương, vọng cổ đặc sắc do quý anh chị thuộc nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam trình diển.
Chương trình ra mắt nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam bắt đầu vào lúc 5:45 giờ chiều Chúa Nhật và chấm dứt vào lúc 11:45 khuya với sự tham dự của gần 600 đồng hương. Một kỷ lục mới cho giới yêu nghệ thuật sân khấu vùng HTĐ, trong số gần 600 khán giả đã có hơn hai phần ba ở lại cho đền màn diển cuối cùng và cùng hát mừng sinh nhật Ca Sĩ Phượng Liên.
Buổi ra mắt nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam được điều khiển bởi Kiều Thu và Huỳnh Trung Trực, ngoài việc giới thiệu ca sĩ, tiết mục, và làm sinh động liên tục giữa các tiết mục. Kiều Thu cùng Huỳnh Trung Trực còn cung cấp những tin tức bổ ích về nền cổ nhạc Việt Nam và những yếu tố lịch sử quan trọng gắng liền với nền nghệ thuật sân khấu cải lương bên cạnh những thăng trầm của đất nước. Nổi bậc trên sân khấu qua các vai, chúng tôi ghi nhận có sự đóng góp của Huyền Phấn, Văn Thảo, Ni Ni, Nguyên Hùng (NC), Hưng Bình, Bảy Câu, Huyền Linh, Phương Trang, Đính Hùng và Ái Kim. Trầm bổng trong không khí thật là "cải lương" là nhờ tiếng đàn nhạc của Nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam qua: tiếng sáo Thanh Hà, tiếng đàn sến của Trường Tương Tư, tiếng vĩ cầm của Phước Chí và tiếng lục huyền cầm của Duy Linh. Ngoài ra Nhóm NTSKPN còn được sự cố vấn và khuyến khích qua sự hiện diện của Soạn Giả Nguyên Lợi (Missisippi), Danh Ca Phượng Liên (Cali) và Danh Ca Chí Tâm (Cali). Riêng Chí Tâm đã mang đến cho bà con vùng thủ đô tiếng hát Hùng Cường, Thành Được, Hữu Phước, Tấn Tài, Minh Phụng và ngay cả Lệ Thuỷ lẩn Hương Lan.
Buổi ra mắt của nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam còn là cây cầu "Bến Lức" nối lại tình người HTĐ với các Anh Chị nghệ sĩ cổ nhạc như Huyền Phấn, Văn Thảo, Nguyên Hùng, Hưng Bình, Huyền Linh, Phương Trang. Ngạc nhiên và thích thú thì có Bảy Câu và Ni Ni. Ni Ni được biết nhiều qua các bài hát tân nhạc Việt tại các buổi dạ tiệc hay sinh hoạt văn nghệ trong vùng, ít có mấy ai biết Ni Ni hát vọng cổ mà còn lại là đào thương trong vai Lan, đã làm nhiều khán giả cảm động với lối diển xuất rất "mùi" và "lăm ly". Ngạc nhiên hơn là tiếng hát Bảy Câu, một tài danh "không đợi tuổi" đã gần "năm bó" mới có dịp hát vọng cổ cho bà con nghe. Rất có thể trong tương lai gần nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam sẽ là môi trường cho những tài năng trẻ trong vùng Thủ Đô, và đặc biệt cho những ai ham mê vọng cổ cải lương. Đính Hùng cho biết, trong tương lai đồng hương vùng HTĐ có thể thưởng thức thường xuyên các màn cải lương và vọng cổ trên các chương trình truyền hình Việt ngữ trong vùng.
Theo một số đồng hương, chương trình có hơi dài, 15 tiết mục. Nhưng một số khác thì cho rằng "đáng giá đồng tiền" vì có gần đủ các thể loại cổ nhạc Nam Phần được trình diển ngoài ra các thiết kế sân khấu đơn giản nhưng đặc sắc. Ánh sáng và âm thanh ít nhiều đã làm cho rất đông đồng hương sống lại những giây phút ngày nào của Miền Nam thân yêu qua Thành Được, Thanh Nga, Út Bạch Lan, Tấn Tài, Thanh Sang, Hữu Phước, Phượng Liên, Bạch Tuyết, Hùng Cường, Dũng Thanh Lâm, và... nhiều nữa những ai đã đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu cải lương Việt Nam trong suốt 82 năm qua.
Qua hai trích đoạn Sân Khấu Về Khuya và Tiếng Hạc Trong Trăng, cho thấy lối ca diển của Đính Hùng có phần rất giống Danh Ca Thành Được và đã chiếm được cảm tình của đông quý đồng hương. Theo Đính Hùng, "chính điều này đã là một lợi thế cho sinh hoạt cải lương vùng thủ đô vì nam Danh Ca Thành Được là một tài danh của sân khấu cải lương Việt Nam". Từ thuở thiếu thời Châu Huyết Hùng, tên thật của Đính Hùng, đã là trưởng ban văn nghệ trường, sau này trưởng thành gia nhập quân đội, trở thành trưởng khối văn nghệ, nhưng vẫn chưa biết hát vọng cổ. Vận nước đen tối, miền Nam lọt vào tay CS, Anh đi "học tập cải tạo" và ngay trong các trại tù của CSVN, Đính Hùng có dịp học hỏi về cổ nhạc ở các bậc đàn anh thuộc ngành Tâm Lý Chiến. Về sau khi được thả, Anh tiếp tục trau dồi và yêu thích thủ diển những vai khó như Lĩnh Nam trong Sân Khấu Về Khuya. Theo Đính Hùng các loại tuồng xã hội như Sân Khấu Về Khuya có lời đối thoại hay và cần người thưởng thức phải suy nghĩ do đó đòi hỏi khả năng diển xuất cao, không chỉ thuộc tuồng mà phải hiểu được những triết lý bên cạnh văn chương đối thoại của giới vương gỉa thời bấy giờ. Có thể chính vì vậy mà hai trích đoạn Sân Khấu Về Khuya và Tiếng Hạc Trong Trăng đã được trình diển hôm Chúa Nhật 14/7/2002 vừa qua.
Đính Hùng còn cho biết tại sao nhóm có tên là Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam, theo Anh "Phương Nam là hướng về nước Việt Nam. Phương Nam ở đây không phải là Miền Nam. Nghệ Thuật Sân Khấu là mục đích của những anh chị trong nhóm muốn phục vụ cải lương sân khấu bằng cả một nghệ thuật, bằng cả một trách nhiệm và cả trọng trách của những người yêu chuộng văn học nghệ thuật".
Riêng Ái Kim, được biết Ái Kim yêu cổ nhạc từ nhỏ nhưng không bao giờ nghĩ rằng sẽ có cơ hội trình diển trên sân khấu cải lương. Nhưng một năm gần đây Ái Kim được cơ hội quen biết với nhà nghệ sĩ lão thành Trường Tương Tư, và từ đó Ái Kim tiến rất nhanh trong sinh hoạt cổ nhạc. Tuy thời gian tập dượt và chuẩn bị rất ngắn, chỉ ba tháng, Ái Kim phải lo mọi việc ngay cả trích đoạn và cải biên, viết lại các màn trình diển cho thích hợp với sân khấu nhỏ và thời gian cho phép, và cuối cùng chính Ái Kim lo phân vai cho các diển viên trong đêm ra mắt qua các trích đọan: Nữa Đời Hương Phấn, Lan và Điệp.
Ái Kim, "Vì không có đạo diển, nên Ái Kim đã học bài qua các vai trong video cải lương để học cách diển xuất". Nhờ có khả năng học thuộc các vai nhanh và nhập vai rất xuất sắc quý khán gỉa đã có dịp thưởng thức tài diển của Ái Kim qua Xuyên Lan trong trích đọan Tiếng Hạc Trong Trăng và Giáng Hương trong trích đọan Sân Khấu Về Khuya".
"Sinh hoạt cải lương của nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam là phục vụ cộng đồng, phục vụ văn hóa với tinh thần vô vụ lợi, để phong phú hóa đời sống tinh thần của những người đang sống xa quê. Chính những điều này đã đưa đến sự hình thành của nhóm Nghệ Thuật Sân Khấu Phương Nam.", Ái Kim.
Bình Luông Đông