Hôm nay,  

300 Người Dự Lễ Giổ Tổ Hùng Vương Ơû Bắc Cali

21/04/200000:00:00(Xem: 6399)
SAN JOSE (Nam Hà) - Khoảng 300 đồng hương đã tham dự Đại Lễ Giổ Tổ Hùng Vương và Chư Liệt Vị Anh Hùng, Liệt Nữ Việt Nam do hai Hội Đền Hùng Hải Ngoại và Hội Người Việt Cao Niên Vùng Cựu Kim Sơn tổ chức vào sáng chủ nhật vừa qua tại Quốc Tổ Vọng Từ ở số 599 đường 9th St, downtown, San Jose.

Buổi lễ được diễn ra một cách trang nghiêm và long trọng. Phần nghi lễ do quý cụ trong Ban Tế Nam Quan của hai Hội đảm trách cùng với việc hầu lễ do các môn sinh thuộc Võ Đường Hùng Vương của giáo sự Phạm Huy Khuê trách nhiệm.

Mở đầu Đại Lễ là phần rước Đất Thiêng, Linh Vị và Chúc Văn. Đất Thiêng tức là đất được thỉnh từ Đền Hùng ở Phú Thọ, Bắc Việt, Việt Nam. Được biết, từ nhiều năm qua, trong nỗ lực chuẩn bị xây dựng Công Viên Văn Hóa trong khu vườn Nhật, Quốc Tổ Vọng Từ đã có công thỉnh Đất Thiêng và Nước Thiêng từ Việt Nam qua Hoa Kỳ và tạm thời để thờ tại Quốc Tổ Vọng Từ.

Đất Thiêng, Linh Vị và Chúc Văn được Ban Tế Nam Quan rước từ trong nội điện ra địa điểm hành lễ theo nghi thức cổ truyền. Sau khi Đất Thiêng, Linh Vị và Chúc Văn được an vị tại bàn thờ chính của địa điểm hành lễ, Đại Lễ được chính thức khai mạc.

Trong phần tuyên bố lý do và ý nghĩa của Đại Lễ, điêu khắc gia tên tuổi Mai Lân trong lời phát biểu đã trình bày:
“Cây có cội, nước có nguồn... Gốc rễ càng to thì cành lá càng xum xuê tươi tốt; nước bắt nguồn từ những đỉnh núi càng cao thì dòng nước không bao giờ cạn. Lịch sử của một dân tộc cũng vậy: một dân tộc có lịch sử càng lâu đời thì kẻ thù nào có thể xâm chiếm và đồng hóa được dù chúng có mạnh gấp trăm lần... Ta có Quốc Tổ là Hùng Vương! Mộ tổ Kinh Dương Vương và lăng tổ Hùng Vương hiện còn ở Phú Thọ - miền Đất Tổ - nơi linh tụ phúc của dòng Lạc Việt. Người Việt cổ coi Rồng và Chim Lạc tượng trưng cho sự hòa hợp giữa núi và biển, là vật tổ của nói giống Việt.


“Dù ai lên ngược, về xuôi
Nhớ ngày Giổ Tổ mồng 10 tháng Ba!”

Giỗ Vua Hùng vào ngày 10 tháng Ba là giổ chung. Ngày 11 tháng Ba mới là ngày giỗ chính thức, tức là ngày giổ Quốc Tổ Kinh Dương Vương qua đời…

Điều duy nhất là cần xây dựng ĐỀN HÙNG THỜ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG và CHƯ LIỆT VỊ ANH HÙNG, LIỆT NỮ VIỆT NAM trong CÔNG VIÊN VĂN HÓA VIỆT NAM để nơi ấy - với quyền uy tối thượng của Quốc Tổ - sẽ là địa điểm linh thiêng được Chư Tổ chứng giám, mọi người Việt cùng tới đó tụ họp, quây quần - hoặc chẳng đặng đừng - mỗi khi có mâu thuẫn nặng nề, cùng nhau lại khấn Tổ, trình bày hơn thiệt, phải trái, có sự chứng kiến của các vị Trưởng lão như mộ Hội Nghị Diên Hồng thu hẹp, rồi hòa giải, đền đáp hơn thiệt với nhau...”

Chương trình được tiếp tục với phần nghi lễ theo truyền thống của dân tộc. Sau cùng là phần rước Đất Thiêng, Linh Vị hồi nội điện.
Trong khi tất cả mọi người tham dự được mời thọ trai, hưởng lộc Quốc Tổ Kỹ Sư Nguyễn Thanh Liêm và kiến trúc sư Đỗ Anh Dũng, người chịu trách nhiệm thiết kế họa đồ kiến trúc ngôi Đền Hùng trong Công Viên Văn Hóa, đã trình bày diễn tiến của cộng việc dự trù cho sự khởi công.
Đây là sinh hoạt đều đặn hàng năm của quý cụ trong hai Hội Đền Hùng Hải Ngoại và Hội Người Việt Cao Niên. Trong thành phần tham dự ngoài những Hội Đoàn, Đoàn Thể, Tổ Chức sinh hoạt quen thuộc của vùng Bắc California đặc biệt năm nay, thành phần trẻ, thế hệ thứ hai của người Việt tị nạn tại miền Bắc Cali tham dự khá đông, với tỉ lệ chiếm hơn 1/3 số người hiện diện. Đây là một điều khá khích lệ, vì ước mong từ lâu của quý cụ trong hai hội là có được thế hệ sau tiếp nối để quý cụ chuyển lại công việc bảo tồn văn hóa và truyền thống cao đẹp của dân tộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.