Hôm nay,  

Mở Khĩa Tu Nghiệp Sư Phạm Cho Thầy Cơ Dạy Việt Ngữ

14/08/199900:00:00(Xem: 6035)
Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại miền Nam California hiện đang có khoảng 1,000 thày cô giáo hàng tuần tự nguyện dạy Việt ngữ, lịch sử, và văn chương Việt Nam cho khoảng 10,000 học sinh, với sự ủng hộ và góp sức của hàng ngàn gia đình, của trên 50 cộng đoàn tôn giáo như Phật giáo, Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, và của một số tổ chức văn hoá, giáo dục của tư nhân.
Để góp phần đào luyện kiến thức về sư phạm, tâm lý trẻ em, kỹ thuật dạy và dỗ các em học trong tình yêu thương, săn sóc của thày cô giáo Việt, năm nay Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ , với sự hợp tác của Ban Tổ Chức Giải Khuyến Học Kỳ XI, sự góp sức của những nhà giáo, nhà văn, giáo sư đại học nổi tiếng như Nguyễn Đình Hòa, Trần Huy Bích, Lưu Trung Khảo, Quyên Di, Phạm Cao Dương, những thày cô đang hành nghề kỹ sư, luật sư, dược sĩ, kinh doanh... thuộc thế hệ thứ hai, sẽ tổ chức khóa tu nghiệp sư phạm kỳ thứ 11 trong ba ngày 27 đến 29 tháng 8 năm 1999.
Năm ngoái, khoá tu nghiệp sư phạm kỳ 10 có 186 thày cô giáo tham dự, một sự tham gia rất đáng trân quý. Các thày cô bỏ ra ba ngày cho một việc không có lương bổng, không thù lao, lại tự bỏ tiền túi $50 ra trả tiền phòng và tiền ăn. Sau khi tham dự thì đem sở học mà làm việc không lương suốt niên học để gieo vào lòng thế hệ trẻ những giá trị, những truyền thống cao đẹp và anh hùng của quê hương nguồn cội của mình. Nghệ sĩ cải lương Việt Hùng khi tới địa điểm tu nghiệp để tham gia sinh hoạt đã gọi những thày cô giáo Việt ngữ là những anh hùng văn hóa. Thật vậy, phải có động lực tinh thần rất mạnh mới thúc đẩy những thày cô, mỗi tuần bỏ ra 3 giờ để soạn bài và chấm bài và 3 giờ dạy chữ, ca dao tục ngữ, lịch sử... cho các em trên 30 tuần mỗi năm. Nếu tính 6 giờ 1 tuần thì 30 tuần là 180 giờ, và 1,000 thày cô đã bỏ ra 180,000 giờ. Nếu tính ra tiền thì phải từ 2 đến 3 triệu. Chúng ta không có một ngân sách nào có khả năng đài thọ cho hoạt động văn hóa giáo dục này. Vậy mà nó đã xẩy ra từ mười mấy năm nay, và đang tiếp tục.

Nội dung của khóa tu nghiệp sư phạm Việt ngữ kỳ 11 sẽ nâng tâm hồn thày cô giáo với những đề tài về sứ mệnh trong việc giảng dạy Việt ngữ, tâm hồn nhà giáo trong truyền thống sĩ phu Việt Nam, sẽ trang bị thêm hành trang văn hoá Việt với những đề tài về những dị biệt giữa văn hoá Việt Nam và Trung Hoa, nếp sống tinh thần của người Việt Nam qua dòng văn học dân gian, đại cương văn học Việt Nam, âm pháp, từ pháp, và cú pháp tiếng Việt, và truyền thống văn hóa Dân Tộc qua Truyện Kiều. Khoá tu ngiệp sư phạm Việt ngữ sẽ trình bày và chia sẻ về sư phạm và kỹ thuật điều hành lớp học, sinh hoạt học đường, về phương pháp đánh vần, cách hướng dẫn các môn như tập đọc, chính tả,ngữ vựng, tập làm văn... Một phần rất thích thú của khoá là những buổi sinh hoạt chung trong đó những nhạc sĩ của tuổi trẻ như Trầm Tử Thiêng, Nguyễn Đức Quang, Ngô Mạnh Thu, Lê Xuân Điềm sẽ hướng dẫn và cùng hát những bài hùng ca, dân ca, họp đoàn ca. Các tham dự viên sẽ hợp ca những bài ca lửa trại, trình diễn những vở kịch ngắn, ngâm những lời thơ đượm tình quê hương dân tộc. Khi cùng học, cùng làm, cùng hát, người có tâm hồn trẻ như hoà tan vào đại thể lớn lao và cao quý, tình yêu quê hương dân tộc càng đậm sâu để rồi dồn sang sự yêu thương và dạy dỗ lớp trẻ. Các thày cô sẽ thấy tâm hồn như dâng lên những giây phút cao thượng, ngập tràn những hạnh phúc tinh thần cao đẹp nhất.
Chương trình tu nghiệp sẽ bắt đầu lúc 16 giờ Thứ Sáu 27-8-99 và kết thúc vào 16 giờ Chủ nhật 29-8. Địa điểm là Divine Word Missionaries (Dòng Ngôi Lời) nơi đã tổ chức những khoá tu nghiệp sư phạm 1989, 1992, và 1998. Địa chỉ là 11316 Cypress Ave., Riverside, CA 92505. Lệ phí ghi danh tham dự là $50 bao gồm ẩm thực và phòng ngủ cho 3 ngày. Chi phiếu xin đề Các T.T.V.N Miền Nam Cali và xin gửi về 12041 Nelson Street, Garden Grove, CA 92840. Điện thoại liên lạc: Thày Mai Thái Bằng 714-636-9279 (nhà), 714-250-3100 x116 (sở), thày Nguyễn Quang Trung 714-379-6188.
Ban Tổ Chức Khoa Tu Nghiệp Sư Phạm rất mong những quý vị hằng quan tâm đến công cuộc bảo tồn và phát huy văn hóa Dân Tộc và sự tồn tại của tiếng nói và cộng đồng người Việt trong lâu dài tại Hoa Kỳ, yểm trợ tiền thuê cơ sở, dụng cụ, ấn loát và những chi phí khác. Xin quí vị liên lạc với địa chỉ và số điện thoại trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.