Hôm nay,  

Hãy Tạo Di Sản Tinh Thần: Cống Hiến Lại Cho Cộng Đồng

18/09/200300:00:00(Xem: 4399)
PHOTO: Chị Hồng Vân

Có bao giờ quí vị nghĩ mình có thể làm gì để đóng góp cho cộng đồng" Quí vị nghĩ gì về việc giúp kéo dài đời sống đồng loại bằng cách hiến bộ phận thân thể sau khi qua đời" Kể từ năm 2000, Nguyễn Hồng Vân đã chú tâm về đề tài này và giúp giáo dục cộng đồng người Mỹ gốc Á về nhu cầu hiến bộ phận thân thể. Xuyên qua Asian Transplant Awareness in Southern California ATASC (Tổ Chức Á Châu Gây Dựng Ý Thức Về Thay Cấy Bộ Phận ở Nam California), là một mạng lưới kết hợp những người bằng lòng hiến bộ phận thân thể có văn phòng ở các Quận Los Angeles và Quận Cam, Hồng Vân hy vọng nâng cao ý thức công cộng về việc trao hiến bộ phận thân thể, và cổ động mọi người ghi tên hiến bộ phận sau khi chết. Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực cứu mạng những bệnh nhân mà bộ phận quan trọng trong người không còn hoạt động được nữa và đang chờ thay bộ phận phù hợp.
Bạn bè và thân nhân đa số nhìn Hồng Vân như một phụ nữ độc đáo do nền giáo dục quốc tế của chị. Trưởng thành tại Pháp, Hồng Vân sống ở Paris suốt 2 thập niên, tốt nghiệp cử nhân truyền thông và nhân văn tại Đại Học Paris. Năm 1991, chị đến Hoa Kỳ, và bắt đầu bằng việc dạy Pháp văn tại Đại Học Golden West College, sau đó đã giữ nhiều chức vụ quan trọng như giám đốc thị truờng Á Châu tại AT&T, rồi Hội Á Châu Hiến Tủy (Asians for Miracle Marrow Matches), sau cùng tham gia ATASC vào năm 2000. Hiện giờ, chị là một chuyên viên tâm lý đa ngữ chuyên giúp đỡ/hỗ trợ tinh thần các gia đình có người thân đột ngột qua đời, và một nhà giáo dục cộng đồng tại ATASC.
Hồng Vân cũng được nhiều người biết đến về tấm lòng nhiệt tình phục vụ cộng đồng. Bạn bè và đồng nghiệp luôn luôn có thể nhờ cậy chị tổ chức gây quĩ cho nhiều tổ chức từ thiện phục vụ người tàn tật ở Việt Nam.


Dù không trực tiếp biết Hồng Vân, quí vị vẫn có thể nhận ra chị từ những lần xuất hiện thường xuyên nơi các chương trình truyền hình và phát thanh tiếng Việt trong vai trò xướng ngôn viên hoặc điều khiển các chương trình văn nghệ và sinh hoạt cộng đồng. Nhưng trên hết, trái tim chị vẫn đặt nơi công việc chị làm hằng ngày tại ATASC. Bất cứ khi nào có bệnh nhân nói tiếng Việt hoặc tiếng Pháp qua đời đột ngột sau khi có 2 bác sĩ xác nhận là não bộ không hoạt động đựoc nữa, Hồng Vân luôn luôn được bệnh viện mời tới để tham khảo ý kiến gia đình, hỗ trợ họ trong lúc khó khăn, chăm lo cho nhu cầu tình cảm của họ và giúp họ hiểu được các thủ tục liên quan. Giúp đỡ tang gia trong lúc bối rối, chị cũng đề cập với họ về việc có thể “hiến bộ phận thân thể.” Trong lúc xúc cảm ngập tràn như vây, bằng lòng hiến bộ phận là một phương thức hiệu quả giúp tang gia cảm thấy an ủi khi biết rằng họ đang cứu mạng người khác qua quyết định này. Khi gia đình bằng lòng hiến bộ phận người thân yêu quá cố của mình, Hồng Vân sẽ cùng với một y tá điều hợp tiến trình lấy bộ phận giúp họ qua từng giai đoạn.
Theo ATASC, hiện nay có hơn 82,000 người đang chờ thay bộ phận ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, cứ 13 phút lại có một người được thêm vào danh sách chờ đợi. Điều khổ tâm nhất là trung bình mỗi ngày có 17 người trong danh sách chờ đợi phải chết vì không đủ số người hiến bộ phận sẵn sàng.
Trong số những người đang chờ đợi thay bộ phận có 4,200 là gốc Á và 55% trong số này sống tại California. Vấn đề lại càng đặc biệt trầm trọng trong cộng đồng người Mỹ gốc Á do tỷ lệ bệnh gan và thận cao hơn.
Vì thế, xin quí vị hãy nhớ, mặc dầu nói chuyện về sự chết thật chẳng dễ dàng chút nào, nhưng đừng quên cho gia đình mình hay biết về ý muốn hiến bộ phận thân thể, và hãy mang theo thẻ hiến tặng bộ phận có chữ ký của mình. Thẻ này có thể xin được tại Nha Lộ Vận California DMV hoặc tại một mạng lưới kết hợp những người hiến tặng bộ phận như ATASC. Cần thêm chi tiết, xin liên lạc với OneLegacy Transplant Donor Network ở Đ.T. 1-800-786 4077 hoặc 714-480 10 40. Quí vị cũng có thể ghé gian hàng của ATASC trong Hội Chợ Harvest Moon Festival vào Chủ Nhật 21 tháng Chín, từ 11 giờ sáng tới 5 giờ chiều tại Arcadia County Park, số 405 South Santa Anita Avenue ở Arcadia.
Quí vị cũng có thể vào trang mạng nói về việc hiến cơ phận của Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ tại www.organdonor.gov hoặc www.OneLegacy.org
Asian Transplant Awareness in Southern California (ATASC) là một tổ chức vô vụ lợi bao gồm các chuyên viên y tế và các lãnh đạo cộng đồng, chú tâm vào việc nâng cao số người thuận hiến bộ phận trong các cộng đồng gốc Á.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.