Hôm nay,  

Ht Đức Niệm Viên Tịch Tại Cali, Thọ 67 Tuổi

24/03/200300:00:00(Xem: 4260)
LOS ANGELES -- Hòa Thượng Thích Đức Niệm đã viên tịch hồi 1 giờ sáng ngày 21 tháng 3 năm 2003 tại California, Hoa Kỳ thọ thế 67 tuổi, 47 hạ lạp.
Theo chương trình, lễ nhập kim quan lúc 12 giờ trưa ngày 23 tháng 3 năm 2003.
Lễ trà tỳ lúc 12 giờ trưa thứ bảy ngày 29 tháng 3 năm 2003 tại California - Hoa Kỳ.
Tại Phật Học Viện Quốc Tế, 9250 Columbus Avẹ, North Hills, CA 91343 - U.S.A.
Hòa-Thượng Thích-đức-Niệm sanh tại làng Thanh-Lương, tỉnh Bình-Thuận, xuất gia từ thuở 13 tuổi tại chùa Long-Quang Phan-Rí. Sau đó, Ngài tha phương cầu học với các Hòa-Thượng Trùng-Khánh và Thiên-Hưng ở Phan-Rang, Tỉnh Ninh-Thuận. Trên con đường tầm sư học đạo, Hòa-Thượng đã từng là tăng sinh của Phật-Học-Viện Hải-đức Nha-Trang, và 1962 tốt nghiệp đại-Học Phật-Giáo tại Phật-Học-đường Nam-Việt chùa Ấn-Quang Sàigòn. Vốn là sinh viên đại-Học Văn-Khoa Sàigòn, tốt nghiệp cử nhân Văn-Khoa đại-Học Vạn-Hạnh năm 1966 và làm Hiệu-Trưởng Trung-Học Bồ-đề quận Chợ-Mới tỉnh Long-Xuyên, Những năm kế tiếp đảm nhiệm các chức vu Chánh-đại-Học Giáo-Hội Phật-Giáo tỉnh Gia-định, Chánh-Thư-Ký Phật-Học-Vụ toàn quốc, Giám-đốc trường Trung-Học Bồ-đề tỉnh Bình-Dương.
Năm 1969 được học bổng du học tại Đài-Loan. Đến năm 1972 đỗ Cao-Học. Năm 1978 đậu Tiến-Sĩ Quốc-Gia về Văn-Triết-Học, đồng thời làm Chủ Tịch Hội Cứu Trợ Thuyền Nhân Vượt Biển Tỵ Nạn. Hòa-Thượng Thích-Thiên-Ân , Viện-Trưởng Viện Đại-Học đông-Phương đã hai lần đến Đài-Loan hội kiến mời sang Hoa-Kỳ để cộng tác Phật sự, giáo dục và hoằng pháp.

Nghĩ đến đại cuộc, đáp lời mời của Hòa-Thượng Thích-Thiên-Ân tháng 6 năm 1979, Hòa-Thượng Thích-đức-Niệm rời Đài-Loan đến Los Angeles đảm nhiệm chức Phó Viện Trưởng Viện đại-Học Đông Phương kiêm Giám-đốc Phật-Học-Viện Quốc-Tế. Đến Hoa-Kỳ, Hòa-Thượng sáng lập Phật-Học-Viện, tạo ấn quán Ananda để in kinh sách Phật giáo, đi thuyết pháp và lập đạo tràng khắp nơi, khởi đầu cho cuộc truyền bá đạo pháp và văn hóa truyền thống của dân tộc trên đất mới nầy.
Đến tháng 6 năm 1981, Hòa-Thượng đã chánh thức tạo lập cơ sở Phật Học Viện Quốc Tế để đào tạo nhân tài, truyền bá chánh pháp, phát triển niềm tin truyền thống dân tộc để giữ thơm quê mẹ Việt-Nam trong những ngày tha hương. Chính nơi Phật-Học-Viện nầy đã huấn luyện tốt nghiệp các lớp điện tử, lớp Việt ngữ cho trẻ em, lớp võ thuật cho thanh thiếu niên trong buổi đầu của Việt-Nam tỵ nạn trê đất Mỹ. Đặc biệt lớp Tăng Ni sinh đã tốt nghiệp, nay đang hành đạo các nơi.
Năm 1988, Hòa-Thượng đã đảm nhiệm chức Chủ-Tịch điều-Hành Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất tại Hoa Kỳ.
Năm 1992 khâm thừa giáo chỉ Viện-Tăng-Thống ở Việt-Nam, cùng với chư Tôn đức Tăng Ni và cư sĩ, đã thành lập Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất Hải-Ngoại tại Hoa-Kỳ.
HT Thích Đức Niệm đã dịch thuật và biên soạn nhiều kinh sách khác nhau.
Sau một thời gian bệnh nặng, Ngài đã viên tịch 1 giờ sáng ngày 21 tháng 3 năm 2003 tại California, Hoa Kỳ thọ thế 67 tuổi, 47 hạ lạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.