Hôm nay,  

Thuyền Nhân Ở Phi Vận Động Xin Định Cư, Thường Trú

21/08/200000:00:00(Xem: 5047)
Manila — Đầu tháng 8 một phái đoàn thuyền nhân đi vận động Quốc Hội Phi Luật Tân cho một giải pháp toàn diện và lâu dài, gồm có việc định cư cho những ai đủ tiêu chuẩn và thường trú cho số người còn lại. Giải pháp này đã được Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển cùng với một số hội đoàn ở Úc và Canada đề xướng tháng 5 vừa qua.

Ngày 9 tháng 8, phái đoàn đã tiếp xúc với Nữ Dân Biểu Lutawati Antonino, Chủ Tịch, và Dân Biểu Ranjit Ramos Shahani, Phó Chủ Tịch Uỷ Ban Ngoại Giao của Hạ Viện PLT. Sau khi nghe lời trình bày của phái đoàn, cả hai vị dân biểu đã thảo ngay văn thư gởi cho các chính phủ Hoa Kỳ, Canada và Úc để yêu cầu giúp PLT giải quyết sớm những trường hợp có triển vọng định cư ở các quốc gia này.

Theo ước lượng của UBCNVB, hiện có từ 200 đến 300 thuyền nhân hội đủ tiêu chuẩn di dân sang Hoa Kỳ tuy nhiên hồ sơ của họ chưa đến lượt để giải quyết. Các vị dân biểu PLT kêu gọi Hoa Kỳ nhận định cư trước thời hạn số thuyền nhân này để giảm nhẹ gánh nặng cho PLT.

Lá thư gởi chính phủ Canada kêu gọi quốc gia này nhận định cư số 34 thuyền nhân được tàu HMCS Provider vớt. Năm 1990 chính phủ Canada xin PLT cho đổ những người này vào trại Palawan với lời hứa hẹn sẽ nhận định cư họ trong vòng vài tháng. Sau 10 năm số thuyền nhân này vẫn còn ở PLT. Phái đoàn của thuyền nhân đã nộp cho Quốc Hội PLT danh sách 34 thuyền nhân và các tài liệu do UBCNVB cung cấp cho thấy chính phủ Canada đã cam kết như trên.

Đối với Úc, các vị dân biểu kêu gọi quốc gia này cứu xét số hàng trăm trường hợp nhân đạo mà cộng đồng người Việt tại Úc đã trao nộp cho chính phủ Úc trước đây. Cả ba lá thư đang được luân chuyển tại Quốc Hội để lấy thêm chữ ký ủng hộ. Sơ khởi đã có trên 30 vị dân biểu ký tên.

Trong hai hôm liên tiếp sau đó, phái đoàn tiếp tục cuộc vận động qua buổi gặp gỡ giới chức thuộc Uỷ Ban Tư Pháp của Hạ Viện. Tại đây phái đoàn đã trình bày nhu cầu thường trú cho các thuyền nhân không có cơ hội định cư ở một nước thứ ba. Các nhân viên Quốc Hội cho biết là họ đang thảo một dự luật cho phép thuyền nhân thường trú. Tuy nhiên danh sách thuyền nhân mà họ có rất thiếu sót. Phái đoàn hứa là sẽ cung cấp một danh sách đầy đủ hơn trong thời gian tới đây.

Riêng DB Shahani hứa là sẽ nói chuyện trực tiếp với Tổng Thống Estrada để xin một sắc lệnh hành pháp ban bố cho thuyền nhân tư cách thường trú trong trường hợp dự luật kể trên bị trục trặc tại Quốc Hội.

Phái đoàn gồm có anh Phạm Đức Nhuận, đại diện cho Hội Tương Trợ Việt Phi, một tổ chức bất vụ lợi do thuyền nhân tự sáng lập và điều hành và có đăng ký hoạt động chính thức với chính quyền PLT, và anh Nguyễn Văn Thành, một thuyền nhân có gia đình ở Canada. Ngoài ra còn có anh Nguyễn Quân, đại diện thường trực của UBCNVB ở Manila và một thiện nguyện viên của Uỷ Ban đến từ Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.