LÂM TỲ NI, Nepal (VB) -Ngôi chùa Việt Nam tại nơi thánh địa của Phật Giáo đã được xây gần hoàn tất, và dự kiến sẽ làm lễ khánh thành vào ngày 12/1/2003.
Tin này do Thầy Thích Huyền Diệu, trụ trì của ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc Tự, loan báo qua 1 email gửi từ Lâm Tỳ Ni, Nepal, nơi sinh của Đức Phật Thích Ca.
Thầy Huyền Diệu cho biết đang chuẩn bị hoàn tất chùa, và cùng lúc là tổ chức lễ khánh thành. Thầy mời gọi tất cả Phật Tử nào có cơ hội, hãy tới Lumbini, Nepal, để dự lễ này.
Email của Thầy là vietnamphatquoctu@yahoo.com. Và trang web giới thiệu ngôi chùa này là http://www.saigon.com/~hoasen/.
Thầy Huyền Diệu cho biết, các Phật Tử muốn dự lễ xin báo trước, để Thầy hướng dẫn đường đi, phi trường tới và thu xếp cho người ra đón. Thầy còn được dân địa phương gọi là Dr. Lam (Tiến Sĩ Lâm) vì dựa theo thế danh của Thầy.
Dưới đây là trích đoạn giới thiệu viết từ năm 1997 của Cư Sĩ Trí Đạt về công trình xây Việt Nam Phật Quốc Tự:
“Vài Ý Nghĩ Về Hai Ngôi Chùa Việt Nam Nơi Đất Phật - Nepal và Ấn Độ
Hiện nay có hai ngôi chùa cùng mang tên Việt Nam Phật Quốc Tự (có nghĩa là chùa VN nơi đất Phật), một ở Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, bên xứ Ấn Độ, nơi đức Phật Thích Ca thành đạo; Và một ngôi chùa ở Lâm Tỳ Ni gần dãy Hy Mã Lạp Sơn ở vương quốc Nepal, nơi đức Phật thị hiện giáng trần.
Là Phật tử, có lẽ trong chúng ta ai cũng ao ước sẽ có một lần trong cuộc đời có được duyên lành đi hành hương đến chiêm bái đất Phật. Chúng ta nhiều người mong ước đi theo dấu chân Ngài đã đi, những dấu chân tạo nên thánh địa linh thiêng cách đây hơn 2500 năm cho mãi đến ngày hôm nay.
Có bốn nơi rất quan trọng còn gọi là Tứ Động Tâm, mà trước khi nhập Đại Niết Bàn đức Phật đã khuyên Phật tử sau này nên đến chiêm bái, đó là : Lâm Tỳ Ni (Lumbini) - nơi đức Phật giáng trần, Bồ Đề Đạo Tràng (Buddhagaya) - nơi đức Phật thành đạo, vườn Lộc Uyển (Saranath) - nơi đức Phật thuyết bài pháp đầu tiên về Tứ Diệu Đế cho năm anh em ông Kiền Trần Như, và sau cùng là rừng Sa La (Kusinagar) - nơi đức Phật nhập Đại Niết Bàn.
Thầy Huyền Diệu là người Việt Nam đầu tiên đã sáng lập ra hai ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc Tự tại Ấn Độ và Nepal. VNPQT tại Bồ Đề Đạo Tràng, bên Ấn Độ được bắt đầu khởi công xây cất 1985 cho đến nay đã hoàn tất được 80%, còn VNPQT tại Lâm Tỳ Ni (VNPQT/LTN) , thuộc vương quốc Nepal, khởi công từ năm 1993 cho đến ngày nay đã xong được khoảng 60%.
Trong những giai đoạn đầu việc xây cất hai ngôi chùa lịch sử nầy đã phải trải qua một thời gian cực kỳ khó khăn. Khó khăn như thế nào thì chúng ta có thể hình dung được công trình xây dựng ở hai quốc gia nghèo khó. Trong việc xây hai ngôi chùa này, mọi việc hầu như làm bằng tay chân và sức người, khí hậu quá ư là khắc nghiệt: hoặc nóng thì thật nóng như đổ lửa, có khi nhiệt độ vào tháng hè lên đến 48 độ C; hoặc khi mưa thì mưa dầm cả vài tuần không tạnh. Về nhân sự thì không có cộng đồng người Việt Nam ỡ hai nơi này, chỉ có một mình thầy Huyền Diệu cùng với hai vị sư người Miến Điện, sư U Thoundara và sư U Pawara trợ giúp ngay từ những ngày đầu tiên thành lập chùa. Thỉnh thoảng cũng có một hai người VN ở hải ngoại phát tâm đến làm công quả xây chùa trong vài tháng đến nửa năm rồi trở về. Riêng thầy Huyền Diệu mỗi năm phải bận đi dạy học ở Pháp, và các nơi khác một vài tháng rồi mới trở về tiếp tục công việc xây cất đang dang dở.
Hiện nay tuy chưa hoàn thành xong nhưng chùa ở hai nơi đã có thể đón tiếp những phái đoàn hành hương người VN từ các nơi trên thế giới về chiêm bái Phật tích nơi thánh địa. Phật tử đi hành hương có dịp lưu ngụ vài đêm tại chùa đều bày tỏ niềm an lạc, tưởng chừng như đang ở tại chính quê hương VN. Thật vậy cây cối cảnh trí của trong khuôn viên chùa thảy đều được trồng trọt, thiết kế như cảnh trí nước Việt Nam. Ngoài ra một phần nữa không kém quan trọng tưởng cũng nên nêu lên là tất cả những loài cây cỏ liên quan đến đời sống của đức Phật khi Ngài còn tại thế, đều được sưu tầm và được đem trồng trong khuôn viên rộng lớn của chùa.
Khác với VNPQT ở Bồ Đề Đạo Tràng được thành lập sau các chùa của các nước khác, VNPQT tại Lâm Tỳ Ni đã hảnh diện mở ra một trang sử vàng son trong việc trùng tu lại thánh địa nơi đức Phật giáng trần. Sau khi VNPQT Lâm Tỳ Ni khởi công 1993, đến nay đã có một số quốc gia đến cất chùa...
Do một sự tình cờ, người viết bài này cách nay vài năm được xem một đoạn Video quay cảnh một người VN vất vả giữa trưa nắng hè nóng như đổ lửa bên xứ Ấn Độ, đang điều động nhân công bản xứ đặt nền móng cho một ngôi chùa (tức là VNPQT Bồ Đề Đạo Tràng bây giờ). Tôi rất xúc động lẫn thán phục khi nhìn thấy một công trình to lớn như thế mà tất cả đều làm bằng tay chân và sức người, cùng với những dụng cụ quá ư là thô sơ củ một xứ nghèo. Tôi không hề biết được người sáng lập ra ngôi chùa này mãi đến khi có dịp nghe thầy Huyền Diệu thuyết giảng vào năm 1995 tại chùa Phật Quang, thành phố Edmonton, Canada. Đến khi ấy, tự tâm tôi có niềm mong ước thật mãnh liệt: Là một Phật tử vừa mới qui y Tam Bảo, đang tha thiết tìm hiểu đạo, tôi mong được đến chiêm bái đất Phật một lần trong cuộc đời. Một phần để có thêm được niềm tin vào đạo pháp, một phần để thực nghiệm tâm linh trên bước đường đi hành hương của mình, thêm một điều nữa là sự tò mò muốn chính mắt mình được trông thấy công trình xây dựng hai ngôi chùa VNPQT. Sau cùng nhờ một duyên lành tôi đã đến được Nepal phát tâm làm công quả trong 4 tháng, mong góp một phần khiêm nhường vào việc xây cất VNPQT/Lâm Tỳ Ni.
Có thật sự sống và làm việc nơi Lâm Tỳ Ni ta mới cảm thông, mới thấm thía sâu xa nỗi cực khổ, sự chịu đựng kiên trì để hai ngôi chùa VN quí giá này được dựng nên nơi đất Phật. Bên cạnh những công trình xây cất của các chùa nước khác như Đại Hàn, Nhật Bản với dụng cụ, cơ giới, kỹ thuật tối tân được mang từ nước giàu có của họ sang, cùng với tài chánh dồi dào hỗ trợ của cả nước họ, VNPQT đang âm thầm, khiêm nhường, kiên trì tạo dựng. Ở đây, tại công trường xây cất VNPQT/Lâm Tỳ Ni, chúng ta không thấy có dụng cụ hay cơ giới tối tân, không thấy có xe cộ vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi; Cũng không thấy có nguồn tài trợ của quốc gia nào cả, chỉ có những sự phát tâm giúp đỡ của người VN ở hải ngoại, và của một số Phật tử người Âu Mỹ có lòng mà thôi. Nhưng mầu nhiệm thay, với thời gian trên 10 năm nay, hai ngôi VNPQT đã được dựng lên bằng niềm tin yêu mãnh liệt vào sự trường tồn của đạo pháp, bằng sức dẻo dai bền bỉ của con người trên hai mảnh đất nghèo nàn, khốn khó, thiếu thốn đủ mọi bề, Ấn Độ và Nepal. Sau cùng, với tâm tư của một Phật tử đã tận mắt thấy tường tận công trình to lớn đang được thực hiện trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn như thế này, tôi lại càng thêm tin tưởng vào sự mầu nhiệm thiêng liêng, khó thể nghĩ bàn của chư Phật, đã hộ trì cho VNPQT đang thật sự có mặt nơi thánh địa.
Kính thưa quí liệt vị:
Cảm kích trước một hoài bão, một hạnh nguyện hữu ích cho đời lẫn đạo mà thầy thầy Huyền Diệu (hay của bất cứ một người VN nào khác) đã ôm ấp trên 20 năm giờ đang đủ duyên hình thành, tôi mạo muội, mạn phép viết lên những ý nghĩ này mong được chia xẻ cùng quí vị. Là một nước có nền văn hóa đặc thù bên sự có mặt của đạo Phật hơn 1000 năm, mong rằng người VN chúng ta ai cũng lấy làm hãnh diện, sung sướng đang có hai ngôi chùa VN nơi đất Phật. Kính xin quí vị, những người con Phật tại gia hay xuất gia, những người dù hiện nay chưa phải là Phật tử nhưng ái mộ trước việc làm đầy ý nghĩa này, hãy tùy tâm hoan hĩ cùng góp một bàn tay, một vài viên gạch xây dựng, chung sức hổ trợ cho Phật sự nơi thánh địa sớm thành tựu tốt đẹp. Nếu được như thế, quí vị đang tạo dựng một duyên lành để chúng ta, cùng con cháu thế hệ nối tiếp, sẽ có cơ hội đến chiêm bái thánh địa, cùng lưu ngụ vài đêm tại VNPQT, tự mình cảm nhận những rung động mầu nhiệm nơi đất Phật linh thiêng.
Trước khi tạm chấm dứt những tâm tư này, xin quí vị, chúng ta hãy cùng nhau chấp tay, thành tâm cầu nguyện cho hai ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc tự tại Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành đạo, và tại Lâm Tỳ Ni nơi đức Phật thị hiện giáng trần, được chóng thành tựu trong chiều hướng tốt đẹp.
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Trí Đạt kính ghi.
Viết xong ngày 15/5/1997.”