PHOTO: Thượng Tọa Minh Mẫn trả lời phỏng vấn của phóng viên TV. Bên phải là ký giả Đỗ Khoa, Đài SBN.
Westminster (Nguyễn Ngân) - Sáng ngày 2 tháng 6 năm 2002, trên dưới 5000 Đồng bào Phật tử và gần 50 Chư Tôn Giáo Phẩm Việt Nam, Tây Tạng và Trung Hoa đã quang lâm tham dự Đại Lễ Phật Đản và Cung Nghinh, Chiêm Bái Xá Lợi tại chùa Huệ Quang, Thành phố Santa Ana do Thượng Tọa Thích Minh Mẫn làm Viện Chủ.
Theo chương trình lễ chính thức sẽ bắt đầu từ 10 giờ sáng nhưng 8 giờ nhiều người đã đến trước vì hiểu rõ tình trạng đậu xe vào những dịp này. Sau khi Thượng Tọa Thích Phước Thuận khai giảng ýÙ nghĩa về Ngọc Xá Lợi, một phaí đoàn đã cung thỉnh một viên Xá Lợi tượng trưng trong số nhiều Xá Lợi đã được tôn trí uy nghiêm trong chánh điện chùa mới lên lễ đài để bắt đầu cho Trang Kinh Mùa Khánh Đản.
Cũng như những buổi lễ khác chương trình bao gồm các nghi thức khai mạc như Giới thiệu, chaò cờ, Dâng hoa, Mộc Dục (tắm Phật), Phóng sanh và lời cảm tạ của Ban tổ chức.
Năm nay Ban Tổ Chức và đồng bào Phật Tử đến đông hơn mọi năm vì muốn được chiêm bái những viên ngọc Xá Lợi mà Thượng Tọa Thích Minh Mẫn đã mất nhiều công sức sắp xếp. Nên nhớ đây là những di sản văn hóa vô giá của Phật Giáo nói chung việc di chuyển một số lớn Xá Lợi đến chùa là cả một vấn đề, nhất là vấn đề an ninh
Đúng 1 giờ 30 hàng trăm Đoàn Viên Gia Đình Phật Tử đã rất chật vật để tạo thành một con đường Chiêm Bái Xá Lợi từ lễ đài vào chánh điện mới, nơi đang tôn trí các viên Xá Lợi cực kỳ hiếm quý này. Nhiều nhân viên an ninh với đồng phục canh gác nghiêm mật vì BTC cho biết bất kỳ một tổn thương nào đến những bảo vật này sẽ làm cho tín đồ Phật Giáo trên toàn thế giới xúc động.
Trong kỳ Chiêm Bái Đảnh Lễ Xá Lợi lần này tại chùa Huệ Quang được xem như lần tập trung nhiều Xá Lợi nhất từ trước tới nay tại một tự viện.
Vào khoảng 563 năm trước công nguyên, khi Đức Phật còn tại thế, chúng sanh được thiện duyên gặp gỡ, nghe lời giáo huấn trực tiếp của Đức Phật. Sau đó 80 năm (483 trước Công Nguyên) Đức Phật thị tịch và nhập niết bàn. Vì lòng từ biø quý Ngài đã lưu lại một phần Pháp Thân, như là một nhắc nhở cho nhân loại đừng quên con đường tu học hầu thoát khỏi cảnh sinh tử luân hồi. Do đó mà ngày nay chúng ta mới có cơ hội hiếm quý này.
Chớ làm điều ác, Chỉ làm việc lành, Giữ tâm trong sạch, Ấy lời Phật dạy.
Ngoài ra trong thời Đức Phật Thích Ca tại thế trong hàng ngàn đệ tử đã chứng ngộ, tất cả chúng tăng đã đồng tôn chọn 10 vị bản lãnh cũng như công phu tu tập vào hàng bậc nhất và được gọi là Thập Đại Đệ Tử.
Trong Mười Vị Đệ Tử của Đức Phật Thích Ca, hôm nay đồng bào Phật tử Quận Cam được hân hạnh chiêm bái Xá lợi của 3 vị là: Đức Đại Hiếu, Thần Thông Đệ Nhất Mục Kiền Liên, Trí Huệ Đệ Nhứt Xá Lợi Phất và Đa Văn Đệ Nhất A-Nan-Đà.
Cũng trong kỳ Cung thỉnh, Chiêm Bái lần này, Mọi người lại được phước duyên hội kiến Pháp Thân của Bồ Tát và Tổ Sư như : ngài Long Thọ với triết thuyết Chân Đế và Tục Đế không mâu thuẫn mà trái lại bổ khuyết cho nhau. Đạo hạnh của ngaì không thể nghĩ bàn, mỗi khi Ngài Đăng đàn thuyết pháp đều có Long Thần hiện thân che mát.
-Đức Đại Uy Kim Cang Thủ, vị Bồ Tát có tâm niệm từ bi, có thể hóa thân vào bất cứ hình tướng nào hoặt cảnh giới nào.
-Bồ Tát Chopa, Vị Bồ tát hóa thân của Thường Đề La Hán ( La Hán hay khóc ) tên Chopa cũng có nghĩa là "thường khóc". Vị này khi thỉnh cầu nghe Pháp của Ân Sư đã không ngần ngại cắt thịt dùng máu để rải theo từng bước đi của sư phụ.
-Đại Sư A-Đề -Sa(982-1054) nguyên là Hoàng Tử xứ Ben gal, miền đông Ấn Độ.Là một học giả uyên thâm nhất của Đại Học Alanda.
-Mật-Lặc-Nhật-Ba (Milarepa) sinh năm 1052, là vị pháp sư nhiều huyền thuật, từng sát hại nhiều người, sau đó đã quy y với Đại sư Marpa. Ngài đắc đạo khi vào rừng biệt tu, chỉ ăn lá thông mà sống.
-Đại Sư Tôn Cách Ba (Lama Je Tsongkhapa 1357-1419) là vị Đại sư nổi tiếng vì cuộc sống kham khổ. Ngài đã hoàn thành trong đời mình 3 triệu 500 ngàn cái lạy năm vóc phủ phục, là tác giả tác phẩm "Duyên Khởi Tán", "Bồ Đề Đạo Thứ Đệ" và tổ khai sơn dòng Gelup (Cách Lỗ). Trong sân chùa bằng đá với 3 triệu 500 cái lạy đã để lại dấu ấn của thân thể ngài.
-Đại Sư Geshe Chekawa, sinh năm 1220, tác giả bộ giảng luận "Bảy Điểm Luyện Tâm" mà trước đó chỉ trao truyền trực tiếp từ thầy sang trò, nhờ Ngài mà ngày nay nhiều người đã biết và đã thực hành được phương pháp này.
-Đại Sư Gyalwa Ensapa (1505-1566) là đệ tử của Ngài Tôn Cách Ba, người có ý chí và tâm niệm giải thoát chúng sanh thoát khỏi luân hồi, mỗi khi găp một người nào đó Ngài đều khởi tâm" Giải thoát cho họ khỏi địa ngục luân hồi".
Ngoài ra còn có thêm Xá Lợi của bốn vị Pháp Chủ Tây Tạng khác như Ngài Karmapa I, dòng phaí Kagyu. Pabongka Rinpoche xuất gia năm 7 tuổi, tốt nghiệp Tiến sĩ tại Đại Học Mật Giáo Giuto. Đại Sư Thubten Yeshe ( 1935-1984) xuất gia năm 6 tuổi là người sáng lập Hội Bảo Tồn Truyền Thống Đại Thừa.Đại Lão Hòa Thượng Quãng Khâm sinh năm 1892 tại Huệ An, Phúc Kiến. Hòa Thượng Quảng Khâm khi ngủ không bao giờ chạm lưng xuống giường vì lời nguyện chỉ vì một hôm đã ngủ quên khi đánh chuông báo thức đại chúng bị trễ giờ.
Đặc biệt hơn hết trong kỳ Cung thỉnh và chiêm bái Xá Lợi tại chùa Huệ Quang lần này, chư vị Phật Tử cũng sẽ lần đầu tiên được chiêm bái xá lợi của một vị Phật Nữ Giới theo tông phái Tây Tạng tên là Yeshe Tsogyel. Nguyên là công chúa Tây Tạng sống vào thế kỷ thứ 9. Bà là người tương truyền là Phối Ngẫu Tâm Linh của Đại hành Giả Liên Hoa Sanh (Người đựơc sanh ra từ hoa sen) . Tên Yeshe Tsogyel có nghĩa là "Vị Nữ Vương nhiều đức hạnh như biển".
Bắt đầu khởi hành từ 1giờ 30 trưa, hàng người sắp hàng đôi lần lượt được hướng dẫn, nhiễu hành theo lộ trình định sẵn, mỗi người có không qúa1 phút để chiêm bái, đến 8 giờ tối vì vấn đề an ninh ban tổ chức buột lòng phải chấm dứt buổi chiêm bái vì lý do an ninh khiến nhiều người đến trễ phải hối tiếc ra về, mỗi người trung bình phải sắp hàng khoảng hơn 1 giờ mới vào được tới vị trí tôn kính các Xá Lợi.
Đây là một chương trình Phật Đản nhiều ý nghĩa mà Trung Tâm Phật Giáo Huệ Quang đã cố gắng bỏ nhiều công sức để chuẩn bị với sự giúp đỡ của hai hội Phật Giáo Tây Tạng và Trung Hoa. Theo Thuợng Tọa Thích Minh Mẫn cho biết: không thể nói đuơcï là có lần thứ hai hay không, Vì tất cả đều nằm ở hai chữ : "Thiện Duyên".