Hôm nay,  

Washington: Võ Học Tây Sơn Kỷ Niệm Quang Trung

16/02/200000:00:00(Xem: 5839)
Vào lúc 3 giờ chiều hôm Chúa Nhật 13/02/2000 vừa qua, tại Fort Myer Community Center Arlington-Virginia, Hội Võ Học Tây Sơn đã long trọng tổ chức ngày lễ kỷ niệm Chiến Thắng Đống Đa và Vua Quang Trung băng hà với hơn 300 quan khách và rất đông nhân sĩ trong vùng thủ đô tham dự, đánh dấu 25 năm phát triển rất thành công của Võ Thuật Tây Sơn tại hải ngoại.
Sau nghi lễ khai mạc, hai chị điều khiển chương trình Thanh Trúc và Lê Thùy Lan mời GS Hồ Bửu thay mặt Hội Võ Học Tây Sơn ngỏ lời chào mừng quan khách. Nhân dịp này GS Hồ Bửu đã lược sử những nét quan trọng của ngày mùng Năm Tết hàng năm, ngày mà vị Thánh Tổ Võ Học Tây Sơn Quang Trung Đại Đế đã ghi lại trang sử vàng son cho con Rồng cháu Lạc ngàn đời hãnh diện.
Năm nay là năm thứ 211 chiến thắng Đống Đa và là năm thứ 208 ngày kỷ niệm Vua Quang Trung băng hà, nhân dịp ngày ghi nhớ công đức tiền nhân, Hội Võ Học Tây Sơn đã long trọng cho đọc bài ghi nhớ công đức của hai vị công thần nhà Tây Sơn, đó là Nữ Tướng Bùi Thị Xuân và Danh Tướng Ngô Thì Nhậm (Ngô Thời Nhiệm). Bài viết về hai vị danh nhân này rất hay, có nhiều chi tiết sử liệu rất quý, lại may mắn được hai giọng đọc của Anh Chị Lộc Khê rất truyền cảm đã làm cho quan khách bùi ngùi cảm động khi nhớ tới một giai đoạn thăng trầm của lịch sử.
Đến với Võ Học Tây Sơn năm nay, người thủ đô còn có dịp chiêm ngưỡng những bài quyền, côn, kiếm do các võ sinh võ đường Tây Sơn biểu diễn rất ngoạn mục và đẹp mắt. Và ai cũng say sưa khi được dịp mục kích các võ sinh Tây Sơn huyền đai đệ tam đẳng đi quyền trong tiếng trống hùng khí của Hồ Bửu và lời ngâm diễn xuất thần của Thi Linh hôm Chúa Nhật vừa qua.
Năm thứ 25 Võ Học Tây Sơn phát triển đã gắng liền với gia đình các võ sinh, điều này được trông thấy qua việc GS Hồ Bửu mời quý Ba Mẹ lên trao đai cho chính con em mình. Không khí buổi lễ nhờ vậy đã tăng thêm phần ấm cúng và tạo được mối dây liên hệ giữa phụ huynh và Hội Võ Học càng thêm chặt chẽ.

Ngoài các tiết mục võ thuật, quý quan khách đã trầm trồ khen ngợi khi thưởng thức những bài hát chọn lọc xen kẽ trong chương trình. Bên cạnh những tác phẩm Trở Về Cố Đô, Bóng Người Đi của Văn Phụng do Kiều Nga và Băng Thanh trình bày, quan khách còn được thưởng thức một tiết mục Thi Nhạc Giao Duyên rất độc đáo do Bảo Oanh ngâm diễn bài thơ Tương Tư của Nguyên Sa xen lẫn với tiếng hát Hiếu Thuận bài Tình Quê Hương lời của Phan Lạc Tuyên, nhạc Đan Thọ. Giọng ngâm thơ của Bảo Oanh rất ấm mà lại cao, quyện lẫn trong tiếng hát truyền cảm của Hiếu Thuận, lời thơ tiếng hát trầm bổng thánh thót với tiếng đệm đàn dương cầm của Huỳnh Thanh Bình, vô tình làm ngày kỷ niệm Đống Đa năm nay tại HTĐ rất khó quên... và quên làm sao được những tiết tấu Đông Tây giao hưởng độc đáo quá!
Vua Quang Trung ngoài tài thao lược binh bị, đối ngoại chính trị giỏi, Ông còn là một vị vua nhân hậu. Hàng năm mỗi khi ăn mừng chiến thắng Đống Đa, Vua Quang Trung Nguyễn Huệ đã ban hành tổ chức lễ cầu siêu cho tất cả các vong linh binh lính hai bên đã chết oan uổng hay hy sinh vì trung hiếu với vua chúa hay lý tưởng quốc gia của họ.
Ôn lại bài học lịch sử mà đau lòng! Bắc Bộ Phủ lúc nào cũng tự hào là con cháu Bắc Bình Vương nhưng hành động hoàn toàn trái ngược và không có nhân tính. Điều này được thấy rõ sau khi họ cưỡng chiếm toàn cõi nước Việt Nam năm 1975, thay vì tổ chức cầu nguyện cho các vong linh hay lập đền thờ người trung hậu vị quốc vong thân, thì những người vô thần này lại cho “bò vàng” càng quét các nghĩa trang quân đội tại người miền Nam. Hành động lang sói này làm đau lòng không biết bao nhiêu thế hệ tiếp nối từ tháng tư đen năm 1975. (Tin Thủy Tiên)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.