Hôm nay,  

Tòa Buộc 1 Người Biểu Tình Xa Bệnh Viện Bs Cơ 91 Mét

26/01/200100:00:00(Xem: 4806)

LITTLE SAIGON, Calif. (VB) - Một lần nữa, tòa án đã can thiệp vào một cuộc biểu tình chống những người hỗ trợ mậu dịch Việt-Mỹ, và lần này đã ra lệnh đặt một khoảng cách trái độn giữa người biểu tình và đối tượng bị chống đối. Tin này do Los Angeles Times loan hôm Thứ Năm.
Trong 2 tháng qua, một người biểu tình chống Cộng đã quay video các bệnh nhân bước vào văn phòng bác sĩ Phạm Đăng Long Cơ, người bị quy chụp là cộng sản vì hỗ trợ bình thường hóa mậu dịch Việt-Mỹ.
Cuộc biểu tình đã gây ra trận chiến pháp lý về lằn ranh giữa quyền tự do phát biểu và quyền tư riêng vào lúc mà những người biểu tình chống cộng tăng cường sử dụng các chiến thuật này.
Một chánh án Quận Cam tuần trước đã tạm thời ngăn cấm người biểu tình, ông Duc Tran, không được đứng trong vòng 100 yards (91.5 mét) cách y viện của BS Cơ. Tòa sẽ phán vào ngày 3/2 tới xem là việc ông Tran biểu tình với những cách như hét lời sỉ mạ vào bệnh nhân và cầm biểu ngữ có phải tới mức độ sách nhiễu hay chưa.
Edward Susolik, luật sư của BS Cơ, lý luận, “Ông ta cứ đi theo người ta với cái máy quay video, la hét và nguyền rủa. Ông ta hù dọa làm sợ thiệt.”
Ông Phạm Đăng Long Cơ, một bác sĩ sản khoa nổi tiếng trong cộng đồng VN, đã bị chỉ trích vì thúc đẩy kinh tế giữa CSVN và nhóm dân Việt hải ngoại. Ông đã đi VN nhiều chuyến và đã đón các cán bộ CSVN trong một chuyến đi tìm cơ hội làm ăn ở Little Saigon.


Phóng viên không liên lạc được với ông Tran. Nhưng những người hoạt động chống cộng khác đã lên tiếng bênh vực cuộc biểu tình; họ cho đó là tự do phát biểu.
Nhưng sau 1 buổi điều trần hôm Thứ Sáu, chánh án David H. Brickner đã ra lệnh tạm thời ngăn cấm ông Tran không được đứng gần phòng mạch BS Cơ trong vòng 100 yards. Lệnh cũng cấm người biểu tình không được vào hay ngăn chận bệnh viện, không được ghi số xe bệnh nhân hay chụp ảnh bệnh nhân. Biểu tình phaỉ ở xa 100 yards.
Ông Tran đã ngưng biểu tình hôm Thứ Hai sau khi cảnh sát Westminster thực hiện lệnh tòa.
Douglas Mirell, luật sư và là thành viên hội đồng của hội dân quyền ACLU, nói, “Một cách lịch sử, tòa không sẵn lòng cấp lệnh kiểu như vậy. Có thể bảo ông ta là đừng sách nhiễu hay la hét người ta. Nhưng đặt vùng trái độn thì phải thắc mắc.”
Mirell nói là tòa vẫn từng đặt vùng trái độn từ 8 tới 15 feet (2.43 mét tới 4.6 mét) trước các bệnh viện phá thai để bảo đảm là lối vào không bị cản. Nhưng vùng rộng hơn thì đã bị bác bỏ, theo lời ông.
Nhưng luật sư Susolik của BS Cơ nói là sự bảo vệ như vậy là chính đáng, “Hành vi đương sự đã tới mức làm nhục, làm phiền và đe dọa. Quấy nhiễu thế thì không phải tự do phát biểu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.