Hôm nay,  

Các Sư Tây Tạng Tới Nam Cali Lập Đàn Tràng Mạn Đà La

19/12/200200:00:00(Xem: 4297)
PHOTO: Một mô hình Mandala do các sư Tây Tạng làm.

LONG BEACH (Nguyên Kim) -- Trong các năm qua, tại Nam Cali các Đại Sư Tây Tạng thuộc Mật Tông thường ghé thăm Nam Cali và xây dựng Mạn Đà La nhiều lần.
Vào cuối năm 2002 này nhân chuyến hoằng pháp tại Nam Cali các Đại Sư của Tu Viện Tashi Lhunpo sẽ đến Chùa Viên Thông ở số 15933 Clark Ave., Thành phố Bellflower, để thuyết pháp và xây dựng một Đàn Tràng Mạn Đà La bằng cát màu. Lễ khởi công bắt đầu từ 2:30pm ngày chủ nhật 22 tháng 12, sau một thời thuyết pháp và cầu nguyện.
Sau đó đúng 1 tuần vào ngày chủ nhật 29 tháng 12 lúc 2:30 cũng sau một thời thuyết pháp và cầu nguyện là lễ Xả Mạn Đà La để chia cát cho các Phật tử hiện diện.
Nhân đây chúng ta thử lướt sơ qua về những ý nghiã của công trình xây dựng Mạn Đà La và tìm hiểu Mạn Đà La có ý nghĩa gì
Mạn Đà La tiếng Phạn là Mandàrava trước hết là tên một loài hoa được người Trung Hoa dịch với nhiều tên: Viên Hoa, Bạch Đoàn Hoa, Thích Ý Hoa, Duyệt Ý Hoa (Hoa đẹp lòng người) trong y dược thì dịch là Phong Cà Nhỉ hay Sơn Cà Tử.
Loài hoa mọc ở phương bắc có độc tính, người sơn cước hay pha với thuốc lá để hút nhưng quá độ có thể gây chết người.
Nhưng hôm nay chữ Mạn Đà La được đề cập tới hoàn toàn có tính cách khác, nhiều nơi lại viết là Mạn Đồ La.
Trong Kinh Pháp Hoa nói khi Chư Phật thuyết pháp có hoa Mạn Đà La rơi xuống. Hoa có màu trắng và hơi tim tím, 5 cánh, rất lớn,
Trong Kinh Phật, chữ Mạn Đà La được nhắc tới rất nhiều, trong Phật Học Tự Điển phải dành đến 4 trang để giải thích.
Nhưng tựu trung, để đơn giản chúng ta có thể loại bỏ các thuật ngữ để dễ thu nhận nên nói Mạn Đà La là "Đàn Tràng Thanh Tịnh", hay là "Cảnh Giới Thanh Tịnh" người Trung Hoa dịch là "Luân Viên Cụ Túc" có ý nghĩa là một nơi mà các Phật tử dùng cát để xây dựng thành một đài cao vuông hay tròn rồi cung thỉnh Chư Tôn Đức vào nơi đó để thuyết pháp, giảng kinh. Các bậc cao hơn thì cung thỉnh Chư Phật, Chư Bồ Tát cùng hội tụ về để thuyết pháp hay nghe thuyết pháp. Cho nên có rất nhiều loại Mạn Đà La nào là: Niết Bàn Mạn Đà La, Pháp Hoa Mạn Đà La, Thai Tạng Mạn Đà La,Tịnh Độ Mạn Đà La, Kim Cương Mạn Đà La, Tứ Chúng Mạn Đà La..v..v..Trong mỗi loại lại có nhiều đồ hình nhỏ nằm lồng vào trong nên sinh ra không biết cơ man nào là Man Đà La.
Trong trang giấy hạn hẹp này, nhân chuyện các vị Đại Sư Tây Tạng hay tổ chức xây dựng Mạn Đà La và cũng có nhiều người thắc mắc nên mạo muội viết đôi điều, chắc chắn là không thể giải thích hết trong vì bài viết ngắn vì muốn hiểu thấu đáo chúng ta phải hiểu nhiều thật ngữ Phật Giáo mới được. Hiện nay rất nhiều bậc Tôn Túc, Thức Giả đã nghiên cứu sắp xếp trình bày nhiều về Mạn Đà La do đó nếu cần tìm hiểu chắc là cũng không khó.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản là các Đại Sư Tây Tạng đã kiên nhẫn bỏ nhiều giờ và công sức trong nhiều ngày liên tiếp dùng cát màu (hay các vật liệu khác như: bơ tinh khiết, gỗ qúy ..v..v..) để xây dựng một Đàn Tràng với nhiều hình thức ẩn dụ tượng trưng cho một khu vực trên cảnh giới Chư Phật. Sau đó các Ngài cung thỉnh Chư Phật, Chư Bồ Tát về ngự trị trong khoảng không gian tượng trưng này, trước hết là dùng mật ngữ chân ngôn để thuyết pháp cho chúng sanh, dùng thần lực để gia trì tín tâm của người học Phật và sau hết là để cho các hàng Tứ Chúng có cơ hội mở rộng tấm lòng cúng dường Tam Bảo.
Hiện nay theo như vài người thường tham dự vào các công trình xây dựng Mạn Đà La thì phần lớn các Đại Sư hay xây dựng "Thai Tạng Giới Mạn Đà La" trong đó lấy vị Đại Nhật Như Lai làm trung tâm, có 13 "Đại Viện" bao quanh như hình bánh xe. Hay là xây dựng "Kim Cang Mạn Đà La" với trung tâm là Pháp Thân Tỳ Lô. Chung quanh là các hình cánh sen tượng trưng cho tứ chúng : Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu bà Tắc và Ưu Bà Di đồng thời cùng Tứ Chủng Trang Nghiêm là: Giới Anh Lạc Trang Nghiêm, Tam muội Anh Lạc Trang Nghiêm, Trí Tuệ Anh Lạc Trang Nghiêm và Dà-la-ni Anh Lạc Trang Nghiêm. Các vị Bồ Tát đã dùng 4 giới để trang nghiêm pháp thân, nhất là khi xuất hiện trước chúng sanh mà nghe hay là thuyết Pháp.
Dĩ nhiên qúy vị Đại Sư xây dựng Đàn Tràng Mạn Đà La loại nào thì chúng ta khó thể nhận biết nếu không được giải thích cặn kẽ.
Nhưng dầu với hình thức nào thì Đồ Hình Mạn Đà La cũng tựu trung mang ý nghĩa là nơi chốn để Chư Phật, Chư Bồ Tát và Chư Thiên tụ hội về nghe thuyết pháp.
Do vậy khi đến tham dự các hàng Phật tử đều được thưà hưởng ba phưóc báu là: Đuợc nghe Pháp, Được gia hộ và Đuợc cơ hội để phát tâm cúng dường.
Sau khi xây dựng và cầu nguyện xong các Đại Sư sẽ làm lễ Xả Mạn Đà La nghiã lã cung thỉnh Chư Phật, Chư Bồ Tát và Chư Thiên về lại trú sứ thì quý vị Đại Sư trộn lẫn hết tất cả số cát đã dùng xây Mạn Đà La để chia đều cho đại chúng hiện diện. Ngưòi ta tin rằng trong mỗi hạt cát này, sau khi các vị đã về trú sứ đều để lại những lời chú nguyện, do đó việc đem số cát này (thường là rất ít) về đặt nơi trang nghiêm sẽ được thần lực gia trì thêm lòng tín tâm, người vừa mất nếu được một số cát nhỏ chôn hay thiêu theo nhục thân sẽ cũng nhờ lời chú nguyện trong mỗi hạt mà sớm được siêu sanh.
Hiện nay trong ba Pháp Môn: Thiền Tông, Tịnh Độ, và Mật Tông chỉ còn có Mật Tông là thường xuyên xây dựng Mạn Đà La.
Theo thông báo của Thượng Tọa Thích Thông Niệm Viện Chủ Chùa Viên Thông thì: Chương trình hoằng pháp của các Đại Sư thuộc Tu viện Tashi Lhungpo sẽ kéo dài từ thứ sáu 20 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12. Qúy Phật tử có thể liên lạc về 3 số điện thoại sau đây để biết thêm chi tiết:
Bác sĩ Dương Kiếm Thu: 714-530-0776, Đạo hữu Tâm Lộc: 310-918-8992 hay chính tại chùa Viên Thông 562-867-8929.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Rất nhiều gia đình Việt Nam bị trở ngại về việc truyền thông trong gia đình khi các con bắt đầu vào lứa tuổi 12 tới 19; liên hệ giữa cha mẹ và con cái đang êm đẹp bỗng nhiên bị tắc nghẽn một cách nghiêm trọng.
Câu chuyện của Kristin thể hiện sự kiên cường và niềm đam mê. Với mảnh bằng kinh doanh của mình, Kristin bận bịu trong việc điều hành cửa hàng của cha mẹ, trau dồi kỹ năng của một đầu bếp chính, đồng thời gánh vác trách nhiệm của người vợ và làm mẹ. Mặc dù phải nghỉ làm để nuôi con, nhưng tình yêu nấu nướng của cô vẫn còn nguyên; điều này dẫn cô đến trường dạy nấu ăn, và cuối cùng là khám phá văn hóa ẩm thực trên khắp thế giới. Không lâu sau, Kristin bắt tay vào hành trình khởi nghiệp của mình, thành lập Garlic And Chives.
Điều gì xảy ra nếu Thẻ xanh mười năm của bạn hết hạn? Bạn có vẫn còn là Thường trú nhân? Đúng vậy, tình trạng Thường trú nhân của bạn không bị hết hạn khi Thẻ Xanh 10 năm hết hạn. Nhưng đôi khi sẽ rất bất tiện khi thẻ xanh hết hạn.
Trong chuyên mục của tháng này, chúng tôi đã chọn những câu hỏi chung về Medicare và các phúc lợi xã hội khác từ các cuộc gọi và thư mà chúng tôi nhận được. Chúng tôi muốn chia sẻ thông tin. Nếu quý vị có thêm câu hỏi về Medicare, Medicaid, Thị Trường Bảo Hiểm Y Tế theo Đạo Luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, phúc lợi hưu trí An Sinh Xã Hội, thu nhập An Sinh Bổ Sung, phúc lợi Xã Hội cho Người Cao Tuổi hoặc tiêm chủng ngừa COVID/Cúm, quý vị có thể gọi hoặc email với chúng tôi theo 3 cách ngay hôm nay
Pechanga Resort Casino vô cùng hào hứng được giới thiệu chương trình “Nhạc Hội Huynh Đệ - The Brothers Concert”, với bốn diễn viên ca sĩ tên tuổi. Buổi trình diễn duy nhất này vào tối Thứ Bảy, 25 Tháng Năm, lúc 8 giờ ở rạp Pechanga Summit hứa hẹn sẽ đưa quý vị ngược thời gian trở lại kỷ nguyên những ca khúc "hit" bất hủ. Các diễn viên ca sĩ xen kẽ cống hiến những ca khúc vượt thời gian với những lúc thân mật nói chuyện trên sân khấu với khán thính giả. Chắc chắn các 'fan' sẽ cảm nghiệm một buổi tối khó quên. Lương Hán Văn, Ngô Trác Hy, Lâm Hiểu Phong và Tạ Thiên Hoa dàn trải ba lĩnh vực nghệ thuật chính, gồm âm nhạc, điện ảnh và truyền hình, gợi lên thật nhiều những kỷ niệm trân quý, nhất là trong lòng những ai sinh ra trong các thập niên 80 và 90. Sự nghiệp của những diễn viên ca sĩ này tiêu biểu cho kỷ nguyên vàng son của ngành giải trí Hong Kong, là khoảng thời gian mà các ca khúc, phim màn ảnh và phim TV của họ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhiều người.
Trong tuần lễ cuối của Tháng Tư năm 2024 tại Little Sài Gòn, nhiều tổ chức Hội Đoàn, Đoàn Thể, Cộng Đồng đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng Tư trong đó có những chương trình nhạc đấu tranh được tổ chức như: Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Nhóm Hát Quỳnh Hoa, Biệt Đội Văn Nghệ tại Thư Viện Việt Nam, Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng tại hội trường Viện Việt Học, Hội Ái Hữu Cựu Sunh Viên Quốc Gia Hành Chánh, Đoàn Du Ca Nam California, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ v.v…
Mỗi năm đến ngày 30 tháng 4, đồng hương tổ chức tưởng niệm ngày Quốc Hận, ở Little Saigon, nơi có đông người tị nạn. Nhiều nơi tổ chức ngày ngày, buổi sáng, buổi chiều và buổi tối...
Sáng Thứ Ba 30-4-2024 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ của thành phố Westminster, Nam California, mấy trăm người đã đến dự buổi lễ Tưởng Niệm Quốc Hận Tháng Tư Đen do Hội Đồng Thành Phố Westminster thực hiện. Buổi lễ tưởng niệm này thật đặc biệt vì do chính quyền của thành phố Westminster của tiểu bang California đất nước Hoa Kỳ tổ chức, khác với những buổi lễ tưởng niệm Quốc Hận do cộng đồng Người Việt Tự Do tổ chức.
Tại Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH, Thiếu Tá 81 Biệt Kích Dù Phạm Châu Tài đã kể lại trận đánh cuối cùng do ông chỉ huy để bảo vệ Sài Gòn, ngay trước khi thủ đô Miền Nam chính thức rơi vào tay cộng sản vào ngày 30/04/1975.
Nợ sinh viên là hình thức nợ vay tiêu dùng lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau nợ mua nhà. Ngày nay, khoảng 45 triệu người Mỹ nợ tiền học gần 1,700 tỷ USD!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.