Hôm nay,  

Louisiana: 1 Linh Mục Việt Cùng Giáo Dân Xây Lại Xứ Đạo

29/01/200600:00:00(Xem: 5748)
LOUISIANA WEEKLY.-Lance Hill, ký giả bài báo "Cộng đồng VN đã xây dựng lại New Orleans" đã ca tụng những nỗ lực phục hồi cuộc sống sau bão Katrina của người dân VN chạy bão. Họ đã lặng lẽ trở lại nền đất đổ nát của mình để xây dựng lại nhà, không chờ đợi sự cứu tế của chính phủ. Bài viết chi tiết như sau.

Cộng đồng người dân Versaille ở cách trung tâm thương mại New Orleans khoảng 13 dặm, trong khu vực có hàng ngàn căn nhà cũ kỹ đổ nát, nơi đã từng là nhà của cộng đồng "New Orleans East" của những người Mỹ da đen giàu có. Gần 1,000 người dân đã trở lại Versailles, đang ra sức sửa chữa lại hàng trăm căn nhà đổ nát của họ. Tại lối vào các khu phân lô, 24 cơ sở thương mại đã mọc lên, gồm các nhà hàng, tiệm bán tạp hóa và kể cả phòng mạch nha sĩ. Trẻ em đã trở lại các trường học: trường công lẫn trường tư. Hiện nay rất dễ cho các hãng xưởng ở khu lân cận tìm đến Versailles để tuyển thợ làm việc theo những nhu cầu riêng rẽ.

Sự hồi phục của Versailles có phần đóng góp của Nhà thờ Catholic Mary Queen của người Việt Nam. Trước bão Katrina, nhà thờ là trung tâm tôn giáo và xã hội-đời sống của 4,000 người VN cư ngụ trong 950 căn nhà, trong phạm vi rộng khoảng một dặm vuông chung quanh nhà thờ. Ngài Nguyen The Vien, linh mục nhà thờ Mary Queen, ước lượng rằng hiện có thêm 1,000 dân đến sống tại Versailles; 1,000 cư dân cũ khác nữa cũng đã trở lại vùng New Orlean và đang chờ sửa chữa lại nhà.

Tuần lễ đầu tháng 10, linh mục Vien trở lại New Orleans cùng với 300 giáo dân. Họ tạm thời lưu lại trung tâm cộng đồng VN trong khu vực cho đến khi họ xây được lều và nhà trong khu nhà thờ Mary Queen. Làm việc với nhau, họ đã bắt đầu rất vất vả trong công việc sửa nhà. Vien đã thương lượng với Entergy, một công ty nhu liệu điện địa phương, yêu cầu cung cấp điện cho các khu nhà, mặc dù Versailles cách xa hàng dặm tính từ các khu dân cư khác có người ở. Giải thích về giá tiền công nối lại dây điện và khắc phục tình trạng thiếu điện, Entergy nói với LM Vien rằng họ cần có giấy cam kết rằng người dân sẽ trở về nhà sau bão. Chỉ trong vòng 1 tuần, LM Vien đã thu thập được 500 chữ ký xin được mắc điện. Tháng 11, Versailles đã có điện và nước trở lại.

Cộng đồng VN đã đạt được mục đích là phục hồi cuộc sống sau bão, bất chấp những trận lụt có thể xảy ra trong tương lai và bất chấp điều mà FEMA có thể yêu cầu các chủ gia đình phải tăng giá nhà lên mức cao hơn để đạt tiêu chuẩn bảo hiểm lụt lội. Hầu hết các chuyên viên hiện nay đều xác nhận rằng thiệt hại lớn trận lụt xảy ra là hậu quả của những sai lầm của Công Binh.

Đặc biệt là sự hoài nghi của cộng đồng VN về sự cứu giúp của chính phủ là chậm trễ, do đó mà họ không muốn chờ đợi, là có thể hiểu được.

Có thể học được gì từ điều kỳ diệu của Versailles" Cộng đồng VN có nhiều nhóm đồng hương đoàn kết đã lôi kéo nhau, thúc đẩy nhau trở về. Hầu hết người dân VN đã tiêm nhiễm nền văn hóa cộng đồng phương đông, biết đặt nhu cầu của tập thể lên trên quyền lợi của cá nhân; nhận thức rằng mỗi cá nhân trong cộng đồng phải có nghĩa vụ gắn bó, giúp đỡ mọi người trong cộng đồng xây dựng lại nhà. Với ý thức của sự khởi đầu như thế, các thành viên của cộng đồng đã hiểu rằng sự sống còn của cá nhân lệ thuộc vào sự sống còn của cả cộng đồng.

Có lẽ nguyên nhân quan trọng chính yếu đem lại thành công cho người VN là cộng đồng VN từ chối đến nơi cứu tế do chính phủ chỉ định.

Ký giả viết bài đã hỏi một cư dân VN rằng cộng đồng có lo sợ về những trận lụt kế tiếp không và tất cả những công việc nặng nhọc của họ hôm nay liệu có thể sẽ trở thành vô ích vào ngày mai không. Cư dân ấy đã nhún vai. "Hãy nhìn đó," ông nói. "Chúng tôi đã chạy thoát khỏi VN, cũng như chúng tôi đã chạy thoát khỏi New Orleans. Bây giờ thì chúng tôi đã trở lại. Chúng tôi sẽ ở lại đây." Ký giả hỏi liệu ông có lo lắng về việc thành phố có thể cuối cùng sẽ san bằng cộng đồng mới được thiết lập" Ông chỉ cười. "Họ sẽ san bằng một căn nhà đã có dân ở trong đó như thế nào được," ông trả lời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.