Hôm nay,  

Ngày Phật Đản

22/05/201900:00:00(Xem: 2245)
Chua Quang Thien 01Chua Quang Thien 02Chua Quang Thien 03Chua Quang Thien 04Chua Quang Thien 05Chua Quang Thien 06
Trong Đại Lễ Phật Đản tại Chùa Quang Thiện.

“Ngày Rằm tháng Tư sáng tươi về đây,
Trời bình minh ngàn chim líu lo vườn cây.
Ngày trần gian chào đón Đức Phật từ tôn
Trong nắng mai huy hoàng mừng ngày Đản sanh”

Khúc nhạc nhẹ nhàng, tươi vui đưa bước chân tôi ngỡ ngàng lần đầu tiên ghé về chùa Quang Thiện, Ontario mừng ngày Phật Đản sinh. Chùa Quang Thiện là một trong một số chùa tổ chức Phật Đản vào đúng ngày Rằm tháng Tư. Từ sáng sớm trời bỗng dưng trời đổ mua lớn và ....hứa hẹn sẽ còn mưa suốt ngày. Sẽ là một chút “nghịch duyên”, tôi thầm nghĩ, nhưng chắc chắn là quý Thầy đã tiên liệu và sẽ chuẩn bị chu đáo. Ô hay, đâu phải nghịch duyên nhỉ, đó phải là mưa thơm cúng dường chứ! Cơn mưa gột rửa bụi trần cho đường sá, nhà cửa, cây lá sạch sẽ ,tinh tươm đón mừng Đức Từ Phụ ra đời và mừng ngôi chùa Quang Thiện tròn 20 năm xuất hiện ở trú xứ này.

Cơn mưa không còn nặng hạt mà nhẹ nhẹ, lất phất làm khuôn viên chùa có vẻ ....thơ mộng hơn trong khu xóm bình yên khi chúng tôi đến nơi.

Bên trong chánh điện đang còn thời kinh buổi sớm, nên tôi vòng lui phía sau, tò mò nghiêng ngó. Gian bếp đông quý cô bác trong ban trai soạn đang vội vã hoàn thành những hộp thức ăn trưa gọn ghẽ cho Phật tử ( Tôi vốn “ ấn tượng” ban trai soạn này từ lần được tham dự khoá tu Sơn Tùng rồi nên .... bấm bụng hồi hộp....chờ thưởng thức...)

Phần sân sau chùa, quả như tôi đã đoán trước , đã được dựng lên mấy lều lớn , thoáng, rộng để tránh mưa. Nhìn không khí tất bật nhưng rộn vui, mỗi người một việc, rất thân tình, ấm cúng và tôi nhận ra được một sự chuẩn bị kỹ càng.

Chương trình bắt đầu vào đúng 10 giờ sáng. Tôi vẫn từng được dự lễ Phật Đản nhiều nơi, nhiều năm, nhưng lần này tôi thật sự bị cuốn hút vì nhiều điều mới lạ ở đây. Buổi lễ được bắt đầu ngay bằng nghi thức Tắm Phật sau khi cung nghinh chư tôn đức quang lâm, không dài dòng giới thiệu vì quan khách , trừ quý vị tôn túc, tất cả là đồng bào Phật từ, không dị biệt. Ở Quang Thiện ( QT) cũng không có phần nghi lễ tôn giáo và chào cờ như thường thấy.

Đây cũng là một nét mới.

Nghi thức Tắm Phật được thực hiện ngay từ đầu buổi lễ nhằm nhắn gửi một thông điệp cho hàng Phật tử về tầm quan trọng trong việc gột rửa tâm ý, trau dồi phẩm hạnh trong cuộc sống tu học hàng ngày của tự thân mỗi người.

Trong không khí trang nghiêm, quý Phật tử lần lượt thành kính làm lễ Tắm Phật . Tiếng hát trầm ấm, âm vang khỏe khoắn của Phật tử Đức Khánh như trợ lực thêm khi mỗi người múc gáo nước cung kính tưới lên tôn tượng Bổn Sư, như một quyết tâm gột rửa tham sân si, giữ lòng thanh tịnh và đức tin son sắt.

Một mùi hương nhẹ lan tỏa khi Đạo tràng QT dâng những chén trầm thơm ngát mừng Đản sinh với ca khúc Trầm Hương Đốt du dương, cầu cho” ơn mười phương điều ngự, hào quang an lành”( lời bài hát).

Tiếp đó, Trưởng lão Hoà Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN tại Hoa Kỳ đọc Thông bạch PĐ PL 2563- DL 2019. Với tuổi đời ngót nghét 92, giọng Ngài vẫn sang sảng, rành mạch. Ngài nhấn mạnh Phật Giáo coi trọng việc tu tập Giới Định Tuệ , làm sạch thân tâm , diệt trừ ba nghiệp. Ngài khuyến tấn Phật tử nỗ lực trong việc truyền bá Giáo Pháp của Đức Như Lai- thần dược chữa lành mọi vết thương , xây dựng một xã hội an bình, hạnh phúc.

Không thể tường trình hết được chi tiết của buổi lễ, nhưng một phần cũng rất đặc biệt và ý nghĩa của ngày đại lễ là một Phật tử người bản xứ, từ lâu vẫn thường gần gũi với chùa, anh Brad, bày tỏ cảm nghĩ của anh về đạo Phật, và càng bất ngờ hơn là chính ngày hôm nay, anh quyết tâm xin quy y đầu Phật. Anh tâm sự rằng anh vốn từ lâu mải mê tìm hạnh phúc cho chính mình từ bên ngoài mà không nhận ra sự an lạc, giải thoát chỉ từ trong tự thân, và chỉ có quy y Tam Bảo, hành trì ngũ giới mới là cách anh tìm thấy đáp số cho anh.

Một ưu điểm tôi quên nhấn mạnh trong buổi lễ này là chương trình được thực hiện song ngữ, vì có một số vị là người bản xứ, một số quý Thầy cũng từ những sắc tộc khác; một số đông Phật tử thuộc lớp trẻ, Việt ngữ không rành. Nhờ vậy, tuy hơi mất chút thời gian nhưng ai cũng hoan hỷ vì thông, hiểu hết, không còn những ánh mắt ngơ ngác, kiên nhẫn chờ đợi rất đáng ngại.

Lễ quy y của anh Brad và một vài Phật tử trẻ nữa( có vài em bé đang được ẵm trên tay) được thực hiện rất gọn gàng, nhưng trang nghiêm bằng Anh ngữ, do Hoà Thượng Thích Minh Dung, trú trì chùa QT đích thân đảm nhiệm, đánh dấu một mốc mới trên con đường tỉnh thức của anh chị em. Nhìn hình ảnh anh Brad quỳ trước Phật đài thật thánh thiện mà tôi cảm động quá. Vang vang bên tai tôi bản hợp ca:” I take Refuge in the Buddha” êm ái, dịu dàng.

Huấn từ của Hoà Thượng trú trì ngay sau lễ quy y là một sự bộc bạch chân thành, một lời tự sự trầm lắng, mượt mà. Trầm lắng vì tâm sự và kỷ niệm . Mượt mà vì ...chất thơ trong từng câu chữ khi Ngài nhắc đến cái DUYÊN ĐỊNH với những điều gần gũi của chốn Già lam QT này mà theo Ngài, sự gắn bó với trú xứ này là “ một DUYÊN đã ĐỊNH ngàn năm”!

Bản “ Trăng tròn tháng Tư” do các Phật tử trẻ chùa QT thực hiện với sự phụ diễn dễ thương của bảy bé gái với bảy đóa sen hồng và “ em bé Thái tử Tất Đạt Đa” được cổ vũ nhiệt liệt.

Kết thúc chương trình đồng bào Phật tử trật tự cúng dường và bái Phật rồi thọ trai. Những phần thức ăn sạch sẽ tinh tươm với nồi bún to đùng được ........chiếu cố nhiệt tình. Chúng tôi ngồi bên nhau đầy hoan hỷ, vừa ăn trưa vừa lắng nghe các vị Phật tử chia sẻ kỷ niệm buồn vui một thời gắn bó với ngôi chùa nhỏ giản dị mà gần gũi này. Giọng ai cũng rưng rưng.

Chúng tôi chia tay nhau trong bóng nắng chan hoà, ngoài trời chỉ còn thỉnh thoảng lớp mưa bụi. Xin hẹn những người bạn mới trong những gặp gỡ ân tình khác và mùa ưu đàm nở những năm sau.

Nguyên Chi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.