Hôm nay,  

Liên Tôn Hội Thảo Ở Boston: ‘tôn Giáo Trong Lòng Dân Tộc’

06/07/200100:00:00(Xem: 4961)
Boston, 2/7/2001 (Tin ICRFV) - Vào ngày Chủ Nhật 1 tháng 7, 2001, Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts đã tổ chức một buổi hội thảo với đề tài "Huớng Đi của Tôn Giáo Trong Lòng Dân Tộc" tại thành phố Boston, thuộc tiểu bang Massachusetts Hoa Kỳ . Cuộc hội thảo được sự bảo trợ của Hội Đồng Liên Tôn tại Massachusetts, với sự tích cực hợp tác của giới văn nghệ sĩ và giới trẻ, quy tụ trên 300 đồng hương tại tiểu bang Massachusetts cũng như các đại diện đến từ nhiều vùng lân cận như New York, Conecticutt, New Hampshire.... Đặc biệt có sự hiện diện của nhiều thành phần trẻ. Trưởng Ban tổ chức là Ông Bùi Hợp, Chủ Tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam tại Massachusetts, xướng ngôn chính của phần hội thảo là nhà thơ Trần Trung Đạo, một nhà thơ trẻ mà ai cũng biết tiếng.

Trên bàn chủ tọa có LM Đoàn Quang Báu, Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo tại Boston; Ông Phạm Ngọc Toàn, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Massachusetts; Anh Chiêm Bảo Nghi, trưởng đoàn Thanh Niên Đa Hiệu và là Giám đốc chương trình Việt Ngữ Âu Lạc.

Thuyết trình đoàn gồm có Hiền Tài Lê Vinh thuộc Thánh Thất Cao Đài tại Massachusetts; Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ; Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, Giám đốc Điều Hành Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Phước, Hội Trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo tiểu bang Massachusetts.

Sau phần nghi thức khai mạc, Ông Nguyễn Văn Phước trình bày lịch sử thành lập Phật Giáo Hòa Hảo tại Việt Nam; việc CSVN (Việt Minh) ám hại người sáng lập PGHH là Đức Huỳnh Giáo Chủ; việc tàn sát các tín đồ PGHH trước đây. Ông cũng trình bày sự đàn áp thô bạo của CSVN đối với các tu sĩ và tín đồ PGHH ở trong nước sau năm 1975 cho đến ngày nay.

Kế đến là phần trình bày của Hiền Tài Lê Vinh về tình hình của Giáo Hội Cao Đài trong nước hiện đang bị CS đàn áp khủng bố, đạo Cao Đài gần như hoàn toàn bị cấm hoạt động, hoặc bị quốc doanh hóa. Toà Thánh Cao Đài Tây Tinh hiện bị CS khống chế chặt chẽ, cho mở cửa nhưng dưới sự kiểm soát của nhà nước CS thông qua Mặt Trận Tổ Quốc. Ông mong rằng cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo sớm thành công để đạo Cao Đài không còn nhà nước khống chế như hiện nay.

Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ trình bày sự thành hình và những đóng góp của Phật Giáo Việt Nam trong lịch sử dân tộc Việt Nam qua các thời đại; Phật Giáo Việt Nam luôn luôn tranh đấu cho dân tộc, nhân bản và cho một nền dân chủ. Ngài nhấn mạnh là Phật Giáo không chủ trương nắm chính quyền. Ngài cũng trình bày những kinh nghiệm sống của Ngài vào thời niên thiếu sống trong vùng Việt Minh kiểm soát, đến thời Việt Nam Cộng Hòa cho đến ngày nay. Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang bị Cộng sản khống chế, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn bị cấm hoạt động, các tăng ni và tín đồ bị bức bách trầm trọng. Các vị Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, nhiều tăng ni hiện đang bị CS giam lỏng, quản chế, Chùa chiền bị bao vây.

Kế đến là phần trình bày của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ. LM Lễ cho biết Ngài đến đây không với tư cách một linh mục, mà với tư cách một người Việt Nam và đại diện cho Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, tranh đấu cho quyền tự do của mọi tôn giáo, không riêng một tôn giáo nào. Ngài nêu lên sự cần thiết của tình đoàn kết giữa các tôn giáo trong cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo hiện nay và cho tương lai dân tộc Việt Nam. Ngài cố gắng làm một gạch nối tạo sự thân ái giữa các tôn giáo với nhau và đề nghị mỗi nơi có người Việt nên thành lập Hội Đồng Liên Tôn để cố vấn và giúp đỡ cho Cộng Đồng. Ngài cũng nhấn mạnh đến sự tham gia của giới trẻ, giới trẻ cần học hỏi thêm để tiếp nối cha anh, giới trẻ sẽ nắm rường cột quốc gia sau này. LM Nguyễn Hữu Lễ cũng đề cập đến những hành động đàn áp tôn giáo hiệhn nay tại Việt Nam; đối với mỗi tôn giáo CS có một chính sách đối xử tinh vi khác nhau, tìm cách chia rẽ giữa các tôn giáo. Riêng với Công Giáo, vì sợ áp lực của quốc tế và Vatican, CS buộc phải để cho hoạt động nhưng vẫn tìm mọi cách khống chế. Giáo hội Công Giáo trong nước hiện gặp rất nhiều khó khăn. Chuyến đi Việt Nam của phái đoàn tòa thánh Vatican vừa qua là một thí dụ về sự khống chế của CS đối với Công giáo.

Sau phần thuyết trình là phần hội thảo. Mọi người đã ốt sắng tham gia thảo luận, xoáy vào đề tài vai trò của tôn giáo đối với tương lai của dân tộc, mọi người đồng ý phải "mang đạo giúp đời", phải tranh đấu cho tự do tôn giáo, cho tất cả mọi tôn giáo, các tôn giáo cần đoàn kết để đạt mục tiêu chung trong hiện tại và tương lai v.v...

Buổi hội thảo đã kết thúc vào lúc 5 giờ chiều trong tinh thần hợp tác tôn giáo. Mọi người cảm thấy phấn chấn nhất là giới trẻ. Cộng đồng Việt Nam tại đây rất bận rộn phải đối phó với nhiều vấn đề, đặc biệt là việc Đại Học Massachusetts dự định tuyển những nhà văn gốc cộng sản để nghiên văn hóa Việt nam tại hải ngoại. Kết quả của buổi hội thảo hôm nay đã thổi thêm luồng sinh khí mới cho cộng đồng và chứng tỏ tinh thần đoàn kết tôn giáo, sự hợp tác trong cộng đồng, yếu tố tối quan trọng để mọi sinh hoạt được thành công.(ICRFV)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.