Hôm nay,  

Hội Ung Thư Việt Mỹ: Thuyết Trình, Xét Nghiệm Truy Tầm Viêm Gan B&C; Viêm Gan B và C Là Hai Kẻ Thù Thầm Lặng Trong Cộng Đồng Của Chúng Ta Nhưng Chúng Có Thể Được Ngăn Ngừa Và Chữa Trị

07/07/201600:00:00(Xem: 4607)
(Orange County, CA)- Viêm gan siêu vi là nguyên nhân gây ra tử vong hàng đầu do lây nhiễm ở Hoa Kỳ. Để giúp phòng chống lại dịch bệnh, Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) sẽ tổ chức buổi xét nghiệm máu để truy tầm bệnh viêm gan B&C vào ngày Chủ Nhật 14 tháng 8 năm 2016 tại bệnh viện Orange Coast Memorial Medical Center - 9920 Talbert Ave, Fountain Valley, Ca 92708.

Xin vui lòng ghi danh tham dự với Hội Ung Thư Việt Mỹ tại số điện thoại (714)751-5805, và truyền bá rộng rãi thông tin này đến cho gia đình và thân hữu của quý vị.

Hiện nay có nhiều hơn bốn triệu người dân Mỹ bị nhiễm viêm gan B/ hoặc viêm gan C, và phần lớn những người này không biết họ đang mắc bệnh này.

- 1 trong 8 người Việt đang bị nhiễm viêm gan B

- 1 trong 12 người Việt đang bị nhiễm viêm gan C

- Khoảng 60% người nhiễm viêm gan C mãn tính và 25% người nhiễm viêm gan B sẽ phát triển thành bệnh gan mãn tính hoặc ung thư gan.

Siêu vi viêm gan B (HBV)

Bệnh viêm gan do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra lây nhiễm nhiều hơn 100 lần so với HIV. Khi siêu vi viêm gan B tấn công lá gan của chúng ta có thể dẫn tới bệnh viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan, và dẫn đến tử vong. Trung tâm Kiểm soát và Phòng Ngừa dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) đưa ra đề nghị nên truy tầm và tiêm chủng ngăn ngừa viêm gan B ở những cá nhân có nguy cơ mắc bệnh cao, bao gồm những người Châu Á.

Bệnh viêm gan B là một vấn đề liên quan sức khỏe trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Siêu vi viêm gan này lây lan phổ biến nhất trong những người Châu Á do từ những người mẹ bị nhiễm bệnh mà không được biết đã lây lan cho em bé lúc sinh. Nó cũng có thể lây lan qua cho trẻ em trong giai đoạn thơ ấu khi tiếp xúc với máu của những đứa trẻ hoặc người lớn đang có viêm gan mãn tính. Hầu hết người có bệnh viêm gan B mãn tính không biết rằng họ có bệnh, và có thể lây lan siêu vi viêm gan cho người khác. Như kết quả cho thấy, viêm gan B có thể lây lan qua nhiều thế hệ trong toàn bộ gia đình của chúng ta. Tuy nhiên, viêm gan không phải là “bệnh di truyền”, nó là bệnh lây nhiễm do siêu vi gây ra, và chúng ta có thể truy tầm và ngăn ngừa sự lây lan của siêu vi viêm gan B (HBV) để tránh tổn thương và tử vong.

Hiện nay đã có thuốc chủng ngừa viêm gan B (HBV) an toàn và hiệu quả. Thực tế cho thấy, đây được coi là thuốc chủng ngừa đầu tiên cho ung thư vì nó có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh viêm gan B, nguyên nhân dẫn tới 80% ung thư trên toàn thế giới. Chỉ cần 3 mũi tiêm để bảo vệ bản thân và gia đình yêu quý của chúng ta khỏi bệnh viêm gan B đến suốt đời.

Siêu vi viêm gan C (HCV)

Bệnh viêm gan do siêu vi viêm gan C là bệnh nhiễm trùng mãn tính phổ biến, lây qua đường máu, và cũng là nguyên nhân chung dẫn dến bệnh viêm gan mãn tính tại Hoa Kỳ. Ước tính có khoảng 3.2 triệu người Mỹ bị nhiễm siêu vi viêm gan C (HCV), và có nguy cơ phát triển thành xơ gan và ung thư gan. Hầu hết người mắc bệnh không nhận biết mình đang có bệnh, và hầu hết 60-70% các trường hợp nhiễm trùng cấp tính không có triệu chứng rõ ràng. Khoảng ba trong bốn người bị nhiễm bệnh là những người sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ 2 từ năm 1945 đến 1965. Viêm gan C gây ra hơn 17,000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Mỹ.


Bệnh viêm gan C lây truyền do tiếp xúc với máu nhiễm siêu vi. Nguyên nhân phổ biến là do bệnh nhân đã từng tiêm chích thuốc, hoặc đã dùng chung kim tiêm vào một khoảng thời gian nào đó trong đời họ. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh là những người đã từng được truyền máu hoặc từng được cấy ghép nội tạng trước khi nguồn cung cấp máu được sàng lọc rộng rãi bắt đầu 1992. Lây lan qua đường tình dục cũng là một nguyên nhân, nhưng không phổ biến. Những người có nguy cơ bệnh bao gồm những em bé được sinh ra bởi người mẹ có xét nghiệm dương tính với siêu vi viêm gan C (HCV), người có quan hệ tình dục với người nhiễm siêu vi, và những nhân viên chuyên về chăm sóc sức khỏe y tế. Để tránh sự lây lan của siêu vi viêm gan C, chỉ dùng những kim tiêm và thiết bị đã được tuyệt trùng, và không nên chia sẻ hay dùng chung những vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo, hoặc đồ cắt móng tay.

Hiện nay chưa có thuốc để chủng ngừa chống lại bệnh viêm gan C.

Ung thư gan và cách phòng chống bệnh

Cả hai bệnh viêm gan B và viêm gan C đều có thể dẫn tới ung thư gan. Trên thực tế, 80% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan trên toàn thế giới là do bệnh viêm gan B mãn tính (HBV) gây ra. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt, ung thư gan đứng hàng thứ 2 nguyên nhân dẫn đến dẫn tới tử vong do bệnh ung thư gây ra. Trong giai đoạn đầu của ung thư gan, người bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng và thường phát hiện quá muộn cho việc giúp đỡ điều trị.

Chúng ta phải nâng cao sự nhận thức trong cộng đồng của chúng ta để có nhiều người sẵn sàng đến xét nghiệm truy tầm siêu vi viêm gan, từ đó dẫn tới việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho bệnh viêm gan. Bệnh viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV) đều có thể ngăn ngừa được thông qua việc truy tầm và tiêm phòng vắc-xin cho viêm gan B (HBV). Sẽ có nhiều người tử vong do bệnh ung thư gây ra nếu họ không được phát hiện sớm để nhận được sự điều trị thích hợp.

Buổi “Xét nghiệm Truy tầm Bệnh Viêm Gan miễn phí” của Hội Ung Thư Việt Mỹ sẽ bao gồm phần thuyết trình do một Bác sĩ chuyên khoa trình bày, và thử máu truy tầm viêm gan B&C, và kiểm tra kháng thể viêm gan B (HBV). Xin vui lòng quảng bá rộng rãi thông tin về buổi truy tầm bệnh viêm gan B & C này đến gia đình và thân hữu của quý vị. Với sự nhận thức, sự giáo dục, và sự ngăn ngừa đúng, chúng ta có thể chiến thắng bệnh viêm gan B và C trong cộng đồng, đặc biệt là những người Mỹ gốc Việt của chúng ta.

Để ghi danh tham dự, xin vui lòng gọi Hội Ung Thư Việt Mỹ (714)751-5805 hoặc email info@vacf.org.

Sources:
American Cancer Society
US Centers for Disease Control and Prevention
US Department of Health and Human Services.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.