Hôm nay,  

Một năm nhìn lại: Phỏng vấn Nghị viên Nguyễn Tâm

31/01/201600:03:00(Xem: 5645)

Một năm nhìn lại: Phỏng vấn Nghị viên Nguyễn Tâm

 

LTS – Sau một năm nhậm chức, Nghị viên Quận 7 thành phố San Jose Nguyễn Tâm chia xẻ những suy tư, kinh nghiệm, và trình bày về những thành quả cũng như các dự án tương lai cho cộng đồng người Việt tại San Jose (Phương Thy).

*

H: Nhìn lại một năm đầu tiên làm Nghị viên, xin cho biết cảm tưởng của ông ra sao?

NV Tâm: Tôi rất hân hạnh được đại diện cho tiếng nói của cộng đồng người Việt để nói lên chính nghĩa của người Việt quốc gia, và đấu tranh cho quyền lợi cụ thể của cộng đồng mình, song song với bổn phận phục vụ chung cho tòan thể cư dân trong quận 7, và những chương trình chung cho tòan thành phố với hơn 1 triệu dân, lớn thứ 10 của nước Mỹ. Nhưng cũng vì lần đầu tiên tham gia vào chính trường, do đó còn nhiều điều mình phải học hỏi để đem lại kết tốt đẹp hơn cho cộng đồng mình. Điều quan trọng nhất là được sự hợp tác rất chặt chẽ với đồng viện Nguyễn Mạnh và ông Thị trưởng làm việc tích cực để thực hiện việc xây dựng Trung tâm cộng đồng và hòan tất dự án Vườn Việt.

blank

H: Trong một năm qua, có những thành tựu nào nổi bật nhất?

NV Tâm: Vì tôi bắt đầu vào công việc với hai bàn tay không, không một sự bàn giao, một sự hướng dẫn hay chuyển tiếp của người tiền nhiệm, do đó phải khởi sự từ đầu. Vì thế năm vừa qua đều dành cho sự chuẩn bị cho năm tới đây, là bắt tay vào việc thực hiện những dự án cụ thể gồm xây dựng trung tâm sinh họat cộng đồng, và hòan tất công việc dở dang của dự án Vườn Việt.

Nhưng trên phương diện thành phố, thì việc giải quyết tòan bộ “Measure B” tức là bộ luật liên quan đến lương bổng và hưu trí của nhân viên, đặc biệt là của cảnh sát, là một thành tựu quan trọng nhất vì đã giải quyết sự bế tắt của sở cảnh sát, đem lại an ninh trật tự chung cho thành phố, và sẽ gia tăng thuê mướn cảnh sát nữa. Và tôi đã thực hiện chiến dịch thuê mướn cảnh sát viên người Việt.

Còn một việc khác không phải của riêng tôi, mà cho cả cộng đồng mình, đó là việc đưa thêm được một nghị viên người Việt nữa vào thành phố. Tức là chúng ta chỉ có hơn 10 phần trăm dân số, và có đến 20 phần trăm nghị viên. Đó là một chiến thắng lịch sử mà ông thị trưởng Sam Liccardo đã nhắc lại rất nhiều lần.
.

H: Ngược lại, có điều gì hối tiếc trong năm qua không?

NV Tâm: Có lẽ cũng không thiếu. Nhưng có vài điểm nổi bật như sau: Một là tôi đã tốn rất nhiều thì giờ công sức tham dự quá nhiều hội họp và gặp gỡ nhiều giới chức, nhân vật, công ty, hội đòan của thành phố, v.v.. Nhưng có lẽ cũng khó tránh được vì họ muốn gặp mình và mình cũng muốn biết họ là ai, v.v.. Nay thì đã hiểu rồi, và điều đó cũng giúp cho mình hiểu thêm công việc.

Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn là khi tôi bước vào văn phòng, thì là một cái phòng trống trơn. Nhìn lại, tôi không hề thấy một dự án hay công trình nào cho cộng đồng mình cả. May mà tôi giữ lại nhân viên cũ và họ giúp tôi hiểu biết ai là ai trong các ban ngành của thành phố để giải quyết các nhu cầu cho cư dân trong quận, những việc liên quan đến đời sống của người dân trong thành phố. Ngòai ra, đối với cộng đồng người Việt mình, thì có hai dự án quan trọng đó là Vườn Việt, thì tôi phải tạo dựng lại hồ sơ từ đầu, còn về trung tâm cộng đồng thì hoan tòan không có gì cả. Nay chúng ta mới bắt đầu từ con số không. Rất may được sự ủng hộ tích cực của Thị trưởng và anh Mạnh.
.

H: Nhân nói về hai dự án Vườn Việt và TT Sinh Họat thì tình trạng ra sao rồi?

NV Tâm: Trước hết về dự án Vườn Việt, thì tuy trước đây đã được khánh thành hai lần rồi, nhưng thực tế thì vẫn chỉ có một hàng rào bị đục 3 chỗ, trụ điện bị phá, 3 cột cờ, một bãi đậu xe, một cái cổng chưa xong, và một cái ao khô. Khu vườn vẫn đang bị bỏ hoang, chưa thể xử dụng được chỗ nào. Theo hồ sơ tổng kết của thành phố thì tòan bộ dự án đã tiêu trên 4 triệu đô la. Nay đã hết tiền. Do đó thành phố sẽ dùng số tiền 700 ngàn dự trữ để hòan tất những cái gì đang làm dang dỡ. Sau đó sẽ huy động thêm tiền để làm tiếp từng phần. Có tiền đến đâu làm đến đó. Tòan bộ dự án có thể tốn 4-5 năm nữa mới có thể hòan tất được.

Riêng về TT Sinh họat cộng đồng Việt Nam thì cho đến nay đã có $200 ngàn cho việc nghiên cứu. Qũy xây dựng đã khởi sự với $500,000. Mục tiêu của dự án có thể lên đến khỏang 15 triệu đô để xây dựng một trung tâm mới. Ông thị trưởng sẽ chính thức công bố địa điểm. Sau đó nhân viên thành phố bắt đầu giai đọan nghiên cứu. Sau khi thông qua mọi chi tiết, chúng ta sẽ biết chính xác nhu cầu tài chánh là bao nhiêu, và sẽ bắt đầu những kế họach tài trợ cho chi phí xây dựng. Một dự án lớn như thế có thể kéo dài 5, 7 năm. Nhanh chậm là do mình vận động đựơc tài chính cho việc xây cất.

Trong thời gian chờ đợi có được một trung tâm sinh họat mới, chúng ta vẫn cần cho một chỗ tạm. Hiện nay thì đang dùng tạm tại trung tâm Alma nơi tôi có văn phòng chi nhánh, nhưng chỗ ấy nhỏ và tạm thời. Tôi đang yêu cầu dọn qua một chỗ khác rộng rãi và thường trực hơn, như trung tâm Shirakawa trên đường Lucretia hay TT Leininger bên cạnh vườn Nhật trên đường Senter chẳng hạn. Sẽ họp với thành phố nay mai về yêu cầu nầy.
.

H: Vấn đề làm việt với ông thị trưởng Sam Liccardo ra sao?

NV Tâm: Lúc trước tôi thì ủng hộ cho ông Dave Cortese. Anh Mạnh thì ủng hộ ông Sam. Nhưng sau khi ông Sam đắc cử làm thị trưởng, thì với vai trò của một nghị viên, tôi phải làm việc và hợp tác với ông thị trưởng. Vì như qúy vị đã biết, chúng ta cần phải có 6 phiếu trở lên thì mới thông qua bất cứ một việc lớn nhỏ nào. Trong thời gian 1 năm qua làm việc, tôi thấy những người tầm cỡ như ông Sam là những người rất có khả năng và làm việc rất tốt. Cụ thể nhất: Trước đây ông Sam binh vực Measure B, còn ông Dave thì chống, và hai bênh tranh cử kịch liệt. Nhưng khi lên làm thị trưởng, thì chính ông Sam là người đưa ra sự hòa giải, nhân nhượng, và bên cảnh sát lại rất hoan nghênh, bắt tay hợp tác và giải quyết mọi bế tắt với ông Sam, và cuối cùng lại đi đến việc hủy bỏ Measure B và thay thế bằng giải pháp tốt đẹp hơn cho cả đôi bên. Nhìn thấy họ làm việc với nhau một cách khôn ngoan, tương kính, thực tế, và hiệu quả, tôi ước mong cộng đồng chúng ta học được bài học đó. Đồng thời, ngược lại, ông Sam rất ủng hộ tôi trong những dự án cho cộng đồng mình, cụ thể là ông sẽ công bố về địa điểm TT sinh họat, và sẽ tích cực giúp mọi phương diện để thực hiện hòan tất dự án quan trọng nầy.

Chưa kể trên phương diện chính sách, gồm những vấn đề như gia cư, an tòan, đường sá, yểm trợ tiểu thương, v.v.., ông thị trưởng và thành phố cũng ủng hộ những đề án và chính sách phục vụ cho giới lao động, gia đình, giới trẻ, thiểu số, v.v..
.

H: Còn các nghị viên khác ra sao?

NV Tâm: San Jose là thành phố có trên 1 triệu dân, gồm 10 quận. Xin lần lược duyệt qua các nghị viên đồng nhiệm như sau:

Quận 1, khu Valley Fair: Ông Chappie Jones, người lai da mầu, rất điềm đạm, vui vẻ, hòa nhã. Thuộc khối thân thiện với phòng thương mại (COC), nhưng rất ủng hộ cho tầng lớp lao động, thiểu số, vô gia cư, v.v...

Quận 2, khu IBM: Ông Ash Kalra, gốc Ấn độ, thuộc khối thân thiện với nhóm Lao động (Labor): Là một chính trị gia lão luyện, rất khôn ngoan, vui vẻ và luôn có mặt trong khắp sinh họat người Việt. Ông sẽ mãn nhiệm và đang tranh cử chức dân biểu ASM27.

Quận 3 Downtown: Ông Raul Peralez, cựu cảnh sát viên, gốc Mễ, thuộc nhóm Lao động Labor. Người rất lịch sự, tình cảm, và coi như đại diện cho nhóm Lao động. Tuy mới vào nghề 1 năm nay, nhưng ai cũng nói ông sẽ noi gương ông Sam trong vòng 7 năm nữa.

Quận 4, Berryessa: Ông Nguyễn Mạnh, mới đắc cử hồi tháng 7 trám chỗ ông Kansen Chu đã lên làm Dân biểu ASM25, hiện đang lo dồn nỗ lực để chiến thắng vào tháng 6 tới đây cho nhiệm kỳ 1 chính thức. Ông Mạnh luôn sát cánh chặt chẽ với tôi trong mọi dự án cho cộng đồng mình.

Quận 5, Alum Rock: Bà Magdalena Carrasco. Độc lập. Rất bận rộn với nhiều sinh họat trong khu vực của bà. Tuy mới mẻ nhưng tiếng nói của bà rất vững mạnh. Ai cũng bàn tán về con đường tương lai chính trị rộng mở của bà.

Quận 6, Willow Glen: Ông Peterluigi Oliverio: Độc lập. Đang mãn nhiệm vào cuối năm nầy. Ông nầy được gọi là “wild card” vì không ai đóan được ông sẽ nói gì hay bỏ phiếu ra sao. Nhưng phải ông nhận ông là người vui tánh.

Quận 7, Story & Senter: Hiện là thủ phủ của cộng đồng người Việt và đang cần giới trẻ nối tiếp.

Quận 8, Evergreen: Bà Rose Herrera, phó thị trưởng: Thân với Thị trưởng Liccardo và cũng là một nhà chính trị có bản lãnh. Bà sắp mãn nhiệm vào cuối năm nầy.

Quận 9, West Valley: Ông Don Rocha: Thân nhóm Labor. Là người nổi tiếng can đảm, ngay thẳng, và lý luận rất sắt bén. Khi ông phát biểu thì được mọi người lắng nghe ý kiến của ông.

Quận 10, Almaden: Ông Johnny Khamis, người Cộng hòa duy nhất của Council. Là một nhà cố vấn kinh doanh và tài chính, ông nổi tiếng là người cẩn thận, bảo thủ, chủ trương phát triển thương mại và tạo công ăn việc làm, và cũng phát biểu rất thẳng thắn.

Theo nhận xét mới đây của tờ báo San Jose Mercury News thì họ cho rằng hai lá phiếu trung dung (neutral) thì có Q5, Q7, tức là tôi và bà Carrasco.

Cho đến nay tôi vẫn làm việc rất tốt với mọi người, vì mình đứng giữa và không thuộc về bên nào cả, do đó lá phiếu của mình dựa trên quan điểm chung tốt nhất cho thành phố. Ngòai ra về nhu cầu của cộng đồng mình thì lại không đụng chạm gì đến các chính sách của các nhóm quyền lực ấy, do đó vẫn được sự ủng hộ của mọi người.
.
blank

H: Ông nghĩ sao về việc có người muốn ra tranh cử với ông Mạnh tại quận 4?

NV Tâm: Cho đến nay chỉ mới có 1 người mà đã thất cử trong kỳ trước. Mọi người có nghe nói đến cái tin nầy nhưng vẫn chưa hiểu lý do nào, động cơ nào thúc đẩy người đó đi làm cái chuyện như thế. Ông Mạnh mới được cử tri tín nhiệm với tỉ lệ quyết liệt (landslide) mới cánh đây mấy tháng, thì lý do gì lại thay đổi người dân cử ấy để chọn một người vô danh đã thua ở vòng lọai, mà lại không hề đưa ra một lý do khả tín nào để biện minh cho việc tranh chức nầy. Cũng giống như một người mới trồng 1 cây ăn trái vừa mới bén rể, mới đâm hoa kết trái, thì người có trí khôn bình thường sẽ chờ cho đến ngày đến tháng để gặt hái cây trái, lúc ấy mới biết hoa quả ra sao, chứ ai lại bứng cây mới trồng để thay cây khác liền tay, mà chưa biết lọai cây gì, và không lẽ cứ thế tiếp diễn hòai? Dù cho có bất bình điều gì, cũng ít nhất cho người dân cử có một thời gian vừa phải để làm việc ra sao đã, rồi mình mới thấy cái hay cái dở của họ. Đó là lẽ thường mà thôi.
.

H: Nhìn về năm tới, có những điều gì quan trọng?

NV Tâm: Cuộc bầu cử đương nhiên là quan trọng nhất, từ cấp tổng thống, dân biểu liên bang, tiểu bang, và các nghị viên San Jose đơn vị số chẵn 2, 4, 6, 8, 10. Vào phút chót lại được biết có một cậu rất trẻ sẽ ra tranh cử thị trưởng Milpitas. Do đó xin mọi người ghi danh và đi bầu cho thật đông. Xin ghi danh bằng cách vào trang SCCVOTE.Org, chỉ tốn có 2 phút thôi.

Tiếp theo là bắt tay thực hiện dự án TT cộng đồng cho chúng ta, qua việc chuẩn bị mọi thủ tục và vận động ngân sách. Hy vọng là sẽ đặt viên đá đầu tiên trong tròng 2, 3 năm nữa.

Riêng tại quận 7, tôi vẫn sẽ tiếp tục cùng nhiều cư dân và tình nguyện viên như qúy anh chị trong nhóm UVAN – United Vietnamese American Neighbors “Liên Gia Việt Mỹ” làm các công tác làm sạch đẹp thành phố qua những lần đi lượm rác, làm đẹp công viên, cải thiện khu xóm, v.v…

Nhưng vào những ngày tất niên, lại có một biến cố xôn xao khơi lại vết thương cũ, đó là vụ kiện Brown Act của CĐ Việt Nam kiện thành phố vì vi phạm luật cấm họp lén. Vụ án mang số 108CV107082 được đem ra xét xử tại phòng số 21 của thẩm phán Joseph Huber tại tòa thượng thẩm số 187 đường First St đối diện công viên St James Park. Vụ nầy sẽ gây ra không ít khó khăn cho thành phố hay những ai liên quan đến vụ vi phạm Brown Act trước đây, và rọi ánh sáng vào một gian đọan lịch sử đau thương của cộng đồng qua vụ tranh đấu Little Saigon, bãi nhiệm, v.v.. và làm người dân đánh mất niềm tin vào người dân cử.

Nhân dịp năm mới, xin kính chúc qúy đồng hương mọi điều an lành, và đòan kết tiếng nói để tranh đấu cho quyền lợi chung. Và cũng không quên xin mọi người ghi danh và nhớ đi bầu cho đông. Trân trọng cám ơn.

 


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.