Hôm nay,  

Vs Đặng Thông Phong Mừng 50 Năm Võ Nghiệp

21/02/200000:00:00(Xem: 6095)
WESTMINSTER, Calif. (VB) - Hơn 800 người đã tham dự Lễ Mừng 50 Năm Hoạt Động Võ Đạo Của Võ Sư Đặng Thông Phong hôm Thứ Sáu 18.2.2000 tại hội trường Thánh Đường Sài Gòn, Westminster.

Lễ mừng bắt đầu lúc 6:30 giờ chiều và kết thúc lúc 11 giờ tối. Trong những vị tham dự ngoài các quan khách địa phương còn có nhiều võ sư môn đệ của võ sư Đặng Thông Phong từ các tiểu bang về dự.

Sau khi giới thiệu quan khách, bài diễn văn mở đầu là của Tiến Sĩ Lynn Seiser, chủ tịch hội Tenshinkai Aikido Foundation, và lần lượt là các phát biểu của ông Eugene Howell về cuộc đời võ sư Đặng Thông Phong, đôi lời của võ sư Đặng Thông Phong, phát biểu của Shihan Fujita (Tổng Thư Ký Tổng Đàn Aikido Thế Giới), và của các đại diện chính quyền.

Hào hứng cũng là màn trống Nhật Bản Taiko do Trung Tâm Taiko L.A. biểu diễn.
Sau đó là các màn biểu diễn võ thuật. Lần lượt là màn biểu diễn kiếm Iaido, rồi Kendo. Ca sĩ Thanh Lan lúc này cũng giúp vui bằng các bản nhạc.
Sau đó là biểu diễn võ Thiếu Lâm Hàn Bái Đường do chính Võ Sư Đặng Thông Phong và Eric Raye thực hiện. Sau đó là biểu diễn Aikido của võ sư David Dye, Takahashi. Rồi tới màn văn nghệ Lạc Hồng.
Sau đó là diễn võ Aikido do võ đường Westminster Aikikai thực hiện.

Trong các thư tuyên dương, ca ngợi võ sư Đặng Thông Phong có in lần lượt trong lịch là của David Dye (Võ Sư Võ Đường Samurai Cop), Chưởng Môn Aikido đời thứ ba hiện tại là Ueshiba Moriteru, Thị Trưởng Frank Fry của Westminster, Chuck Smith (Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Quận Cam), Thống Đốc Gray Davis của California, Dân Biểu Dana Rohrabacher, Dân Biểu Loretta Sanchez, Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Joe Dunn, Bộ Trưởng Giáo Dục Mỹ Richard Riley, vân vân.

Võ Sư Đặng Thông Phong sinh năm 1935 tại Huế. Vào tuổi 15, Thầy bắt đầu học Nhu Đạo và Thiếu Lâm dưới chỉ dạy của anh rể Nguyễn Anh Tài. Không có vỏ đường, họ phải tập 6 ngày một tuần trên cát, thay nhau giữa Nhu Đạo và Thiếu Lâm.

Năm 1958, võ sư Đặng Thông Trị, anh của võ sư Phong, trở về VN từ Paris, Pháp, nơi võ sư Trị học về hình tội học và Aikido với Tadashi Abe và Mutsuro Nakazono. Võ sư Trị bắt đầu dạy Aikido và một trong những người học đầu tiên là võ sư Phong. Năm 1963, võ sư Trị và võ sư Phong mở trường dạy Aikido và Thiếu Lâm. Khi võ sư Trị sang Mỹ, võ sư Phong quản trị võ đường, và cùng lúc theo học Taekwondo và lên đai đen môn này.

Khi CS chiếm Sài Gòn, võ sư Phong gửi được gia đình sang Mỹ. Võ sư Phong đã trải qua nhiều trại cải tạo, nhà tù vì là một sĩ quan VNCH. Tổng cộng là 7 năm rưỡi trong tù và 17 lần nỗ lực trốn thoát khỏi Việt Nam. Trong lần thứ 18, võ sư Phong tới Nam Dương bằng thuyền và đoàn tụ với gia đình ở Mỹ năm 1986. Sau đó, võ sư và gia đình dọn về Quận Cam, California. Trong 18 tháng kế tiếp, Thầy làm đủ thứ nghề lao động. Năm 1988, Thầy mở võ đường, nhưng sau 40 ngày thì phải dẹp, vì chủ phố đã đập khu này để xây mới lại. Võ Sư Phong dọn võ đường tới nơi mới ở góc đường Westminster/Newland, và ở đó tới giờ.
Năm 1995, võ sư Phong đã mở nhiều khóa dãy tại Âu Châu và vài võ đường tại Mỹ, Pháp, Canada và Việt Nam đã được chọn vào Tenshinkai Aikido Federation.

Tính chung, võ sư Đặng Thông Phong có đai đen 6 đẳng môn Taekwondo, đai đen 5 đẳng Nhu Đạo, đai đen 8 đẳng Thiếu Lâm Hàn Bái, đai đen 6 đẳng Aikido. Và 2 lần được mời vào World Martial Arts Hall of Fame năm 1997 và 1999 với giải Life Time Achievements Awards. Hiện võ sư Phong trong Hội Đồng Điều Hành World Martial Arts Hall of Fame. Võ sư Phong còn hoạt động cho nhiều hội từ thiện nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.