Hôm nay,  

Thường huấn 40 Cha Bề trên PTCĐ Dòng Phanxicô Việt Nam

07/06/201423:42:00(Xem: 4150)

Thường huấn 40 Cha Bề trên PTCĐ Dòng Phanxicô Việt Nam

Thường huấn Bề trên Phụ trách Cộng đoàn Phanxicô

Trên 20 Cộng đoàn Phan Sinh từ các tỉnh Hà Nội, Vinh, Pleiku, Ban Mê Thuật, Đà Lạt, Nha Trang, Sàigòn, Vũng Tàu, Cần Thơ, An Giang và một Cộng đoàn Phan Sinh VN ở Cambodia đã về tham dự chương trình Thường huấn quý Bề trên Phụ trách các Cộng đoàn Phan Sinh năm 2014. Khóa Thường huấn được khai mạc lúc 7g30 sáng ngày 29/05/2014 tại Học viện Phanxicô Thủ Đức với chủ đề, “Xây dựng huynh đệ đoàn như là gia đình quy tụ trong Đức Kitô.”

40 Cha xứ và Bề trên đã sốt sắng trong thánh lễ, kinh sáng, kinh trưa, kinh tối, giờ huynh đệ và được chia tổ để trao đổi về đời sống Tỉnh Dòng, học hỏi thêm về Văn kiện của HDDMR và họp khoáng đại với Cha Giám tỉnh Inhaxiô Nguyễn Duy Lam, OFM.

Hội thảo về Kỹ năng làm việc Nhóm

Đề tài hội thảo của chương trình thường huấn năm nay là Phương pháp làm việc nhóm (Teamwork). Thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu đã từ Chicago đến chia sẻ với quý Cha tham dự về giá trị của phương pháp làm việc nhóm trong đời sống chung, những khác biệt về tổ chức và điều hành giữa những nhóm hợp tác (teams) và những nhóm thường (groups). Ngoài phần lý thuyết xây dựng nhóm hợp tác (teambuilding), Thầy Giuse còn chia sẻ những chìa khóa mở cửa thành công (keys to success) cho các nhóm hợp tác, như:

  • 5 giai đoạn phát triển nhóm hợp tác (5 stages of team development)
  • 5 người bạn của nhóm hợp tác (5 friends of teams: 5DHS)
  • 5 kẻ thù của nhóm hợp tác (5 enemies/dysfunctions of a team)
  • 5 điều cần thiết của nhóm hợp tác (5 essentials of a team: VMVSC)

blank

Học viện Phanxicô Thủ Đức

Học viện Phanxicô Thủ Đức (HVPT) là một trung tâm đa năng, đa hiệu của Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam. Hiện nay, HVPT là nơi đào tạo linh mục cho liên dòng với học trình 4 năm Thần học. Ngoài ra, HVPT còn là nhà thử, nhà tập cho ơn gọi Phan Sinh. Đây cũng là trung tâm tĩnh tâm cho nhiều đoàn thể giáo xứ và nhiều tổ chức hoạt động của Giáo hội.

Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam

Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam được thành lập vào năm 1924. Tỉnh Dòng Phanxicô hiện có 21 Cộng đoàn ở nhiều thành phố hay nhiều tỉnh khác nhau như Hà Nội, Vinh, Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ, An Giang. Tinh thần Phan Sinh được thể hiện cụ thể qua lời văn của bài Kinh Hòa Bình được cho là của Thánh Phanxicô. Kinh Hòa Bình đã hối thúc mọi người hành động: Dùng khí cụ hòa bình để thực thi những hành động nhân ái:

Động tác

Khí cụ hòa bình

Hành động nhân ái

Đem

yêu thương

vào nơi oán thù

Đem

Tha thứ

vào nơi lăng nhục

Đem

an hoà

vào nơi tranh chấp

Đem

chân lý

vào nơi lỗi lầm

Đem

niềm tin

vào nơi hoài nghi

Đem

hy vọng

vào nơithất vọng

Đem

ánh sáng

vào nơi tối tăm

Đem

niềm vui

vào nơi u buồn

Tìm cách

an ủi người

hơn được người ủi an

Tìm cách

hiểu biết người

hơn được người hiểu biết

Tìm cách

yêu mến người

hơn được người yêu mến

Dòng Phanxicô được nhiều người biết đến như một huynh đệ đoàn. Dòng được đặt tên là Dòng “Anh Em Hèn Mọn,” phản ánh tình huynh đệ, nghĩa khiêm nhu, với nếp sống đan thanh, khó nghèo và tinh thần phục vụ tha nhân trong niềm vui từ Thiên Chúa và giữa anh em tu sĩ với nhau. Chỉ cần quan sát tiến trình lựa người anh cả trong Dòng là Cha Giám Tỉnh, người ta có thể thấy được tinh thần tự do, dân chủ và bình đẳng đã được minh nhiên và liên tục thể hiện trong Tỉnh Dòng Phan Sinh Việt Nam cũng như tại các Tỉnh Dòng Phan Sinh khác trên thế giới.

- Bài viết: Phan Sinh Nhân

- Hình ảnh: Thầy Thanh Phanxicô

blank Nguồn: http://www.nghiasinh.org/?mode=pic_dsalbum&id_album=199


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.