Hôm nay,  

Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 Tại Ý

19/03/201300:00:00(Xem: 4264)
Chủ nhật ngày 10 tháng ba 2013, tại thị trấn Camposampiero thuộc thành phố Padova có buổi lễ Tết Nguyên Đán- Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 do hội Trống Đồng Đông Sơn của cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Ý tổ chức. Sắp bước sang mùa xuân bên trời âu, nhưng thời tiết vẫn còn mưa lạnh và sương mù! Tuy nhiên vẫn có khoảng 300 người gồm đồng hương và các quan khách người Ý cũng như các dân tộc khác: Nhật, Đại Hàn, Tàu, Albany, Rumeni,… đến tham dự ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.

Khai mạc buổi lễ là phần chào quốc kỳ Việt- Ý và phút mặc niệm thật trang nghiêm. Đặc biệt có sự hiện diện cuả luật sư Domenico Zanon, quận trưởng thị trấn Camposampiero. Như một quan khách danh dự ông đã phát biểu lời chào mừng nồng nhiệt đến cộng đồng người Việt tỵ nạn và không quên nhắc đến biến cố lịch sử 1975 với thảm trạng tang thương đã đưa dân tộc Việt Nam phải sống cảnh lưu vong từ hơn một phần ba thế kỷ nơi hải ngoại! Tuy là lần đầu tiên quen biết một cộng đồng nhỏ bé nhưng ông nhận xét rằng: cộng đồng người Việt tuy ít người nhưng có khả năng làm việc tốt, thông minh cũng như đã thể hiện tinh thần yêu nước, biết giữ gìn nguồn gốc, văn hoá và luôn cố gắng trao truyền di sản tổ tiên cho thế hệ con cháu. Đồng thời chúng ta đã thể hiện tính hội nhập cao với người bản xứ cũng như các dân tộc khác. Ông nhấn mạnh: Cộng Đồng Người Việt xứng đáng để nước Ý tôn trọng; tinh thần dân tộc và khả năng hội nhập cuả chúng ta có thể làm gương cho chính nhân dân Ý và các cộng đồng ngoại quốc khác. Sau cùng ông đã gởi lời chúc Tết chân tình đến mọi người và cảm ơn chúng ta đã chọn thị trấn Camposampiero làm nơi tổ chức Tết.

Kế tiếp là phần văn nghệ được sự cộng tác cuả các nghệ sĩ đến từ Pháp quốc: Hồng Nhung, Cẩm Ngọc; các nghệ sĩ và các thân hữu tại Ý: Hoàng Hoa, Lai Điền, Carlo Bảo , Federica Cillani, Xuân Ý,…

Đặc biệt nhất là sự góp mặt của Tremo, hai quý khách người Ý, họ cũng là thầy dạy hát và dạy acoustic guitar tại trường nhạc Padova. Ngoài ra Tremo còn là nghệ sĩ chuyên nghiệp từng lưu diễn nhiều lần tại Ý và Hoa Kỳ. Với phong cách trình diễn hấp dẫn, lôi cuốn khán giả qua những bài hát của chính họ. Nhân dịp này, Tremo đã gởi một thông điệp bằng tiếng Anh sau khi trình diễn ca khúc SAVE TIBET, thơ Lê Chân, nhạc Hoàng Hoa để kêu gọi lương tâm thế giới quan tâm hơn cho vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và Tây Tạng cũng như các quốc gia khác. Hy vọng sẽ có nhiều nghệ sĩ ngoại quốc tiếp tục kêu gọi lương tâm thế giới qua trào lưu văn nghệ để có thể trở thành làn sóng cách mạng tại các quốc gia nạn nhân của chủ nghĩa độc tài.
germany_mung_xuan_
Phải: Ông thị trưởng thị trấn Camposampiero. Trái: Múa Lân do các võ sinh Giao Long Võ Đạo trình diễn, Múa Quạt.

Văn nghệ Tết không thể thiếu các tấu khúc cổ truyền Việt tộc và các bài dân ca ba miền quê hương qua tiếng đàn tranh réo rắt cuả Hồng Nhung. Các ca sĩ cũng đã gởi lời tình tự mùa xuân và tình yêu quê hương bằng các ca khúc trữ tình hay nhạc trẻ và nhạc tranh đấu.

Chương trình văn nghệ Tết được nổi bật và thu hút khán giả nhất qua phần múa lân, và các vũ điệu múa quạt của các võ sinh của võ đường Giao Long Võ Đạo. Ngoài ra còn có màn biểu diễn võ thuật của nhóm Việt Võ Đạo ,và Giao Long Võ Đạo thật ngoạn mục đã làm chương trình văn nghệ mừng xuân thêm phong phú và hào hứng cho khán giả thưởng ngoạn.

Ngoài chương trình văn nghệ đặc sắc còn có các sinh hoạt về chính trị, hội hoạ, ẩm thực… Bên các góc phòng tiếp tân được trưng bày các hình ảnh giới thiệu đến quý đồng hương và người bản xứ những hoạt động của Liên Minh Viêt Nam – Tibet do chiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hạnh sáng lập để tạo thế đấu tranh với tầm vóc quốc tế cho Việt Nam; phong trào ký Thỉnh Nguyện Thư Triệu Con Tim của nhạc sĩ Trúc Hồ gởi lên Liên Hiệp Quốc tranh đấu cho vấn đề nhân quyền tại VN.

Những bức họa đẹp và đặc biệt của cô Ngọc Phương cũng gây sự chú ý cho khách tham dự ghé mắt chiêm ngưỡng. Giữa phòng có bàn thi vẽ giành cho các cháu thiếu nhi. Bên trong là phòng thi ẩm thực Á Châu được sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ người Ý và Châu Á,…

Nói chung, ban tổ chức tuy ít người, đa phần là người Ý và người ngoại quốc nhưng họ cũng giúp chúng ta thực hiện được một chương trình Tết thành công mỹ mãn. Xin thay mặt ban tổ chức, chúng tôi cảm ơn ông quận trưởng thị trấn Camposampiero đã chúc Tết, cho phép và hỗ trợ chúng ta tổ chức ngày lễ Tết năm nay. Cảm ơn các nghệ sĩ và thân hữu người Việt và Ý cũng như người ngoại quốc đã cộng tác giúp đỡ rất nhiều cho buổi lễ. Cảm ơn các cơ quan tại Ý và các hội đoàn hải ngoại đã giúp làm các thủ tục và hỗ trợ tinh thần thật nhiều để có thể thực hiện được một dự án không nhỏ so với một cộng đồng VN quá yếu kém, bị phân tán và chia rẽ trầm trọng!

Một con én không bao giờ làm nổi mùa xuân. Xuân tha hương vẫn còn đầy băng giá và bóng đêm phủ kín bao trùm không gian như đồng lõa với loài trùng độc làm mục nát và hủy hoại bao vật thể vốn mang bản chất thiên nhiên, trong sáng và tự phát sinh, biến thể theo tiến trình phát triển của muôn loài.

Hy vọng mùa xuân sẽ đến thật sự dưới ánh sáng mặt trời, muôn chim hót vang lừng bên góc trời quê hương trong một ngày thật gần hay những tháng năm sắp tới. Hoặc có thể dân tộc Việt Nam sẽ muôn đời đắm chìm trong màn đêm tăm tối với tinh thần nô lệ, vong bản và nước Việt Nam sẽ không còn trên bản đồ thế giới?

Mỗi người Việt nam chúng ta nên dành vài phút suy nghĩ và tự trả lời cho câu hỏi này.

Mong lắm thay!
Trân trọng.
Tô Cẩm Hoa
Breda di Piave, 14/03/ 2013

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.