Hôm nay,  

Hội Bưởi-CVA Nam Cali Tổ Chức Mừng Xuân Quý Tỵ 2013

20/02/201300:00:00(Xem: 5027)
Như đã thông báo rộng rãi trên các diễn đàn, trên các nhật báo và hệ thống truyền thông tại Quận Cam từ hai tháng nay, và cũng theo truyền thống hàng năm của Hội, buổi tối ngày Chủ Nhật vừa qua 17 tháng Hai năm 2013, Hội Bưởi-Chu Văn An Nam California đã tổ chức long trọng mừng xuân Quý Tỵ với chủ đề: “Xuân Bưởi-CVA & Xuân Quê Hương”. Từ trước 6 giờ chiều, quan khách đã tề tựu rất đông trước cửa nhà hàng Sea Food Palace trên đường Westminster để sắp hàng vào chỗ ngồi, trên tay nhiều người đã cầm sẵn Thiệp Mời cũng là Vé vào cửa với hình cành Hoa Đào tươi thắm được in một cách mỹ thuật và hài hòa.

Một chị cựu học sinh Lê Văn Duyệt cho Ban Tổ Chức (BTC) biết Thiệp Mời in rất đẹp, các chị Trưng Vương và Gia Long cho biết năm nào mà Bưởi-Chu Văn An tổ chức là phải tham dự vì chương trình văn nghệ luôn rất hay, súc tích, có ý nghĩa và thắm đượm tình đồng môn và thân hữu. Anh hội trưởng (HT) Petrus Ký và chị HT Phan Thanh Giản-Đoàn Thị Điểm tuy phải tham dự những tổ chức khác cùng ngày như Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân, nhưng vẫn đến tham dự đúng giờ với Bưởi-CVA.

Một số nhà báo có hỏi BTC ý nghĩa của tên trường sao lại có tên Bưởi. Lý do vì Bưởi chính là tiền thân của trường Chu Văn An sau này. Ngôi trường đã có một lịch sử lâu đời trên một thế kỷ. Được thành lập từ năm 1908 với tên lúc đầu là Trường Bảo Hộ (College Du Protectorat) tại Hà Nội nhưng vì nằm trong vùng làng Bưởi cho nên thường được biết đến với tên trường Bưởi nhiều hơn là trường Bảo Hộ. Và đến khi GS Hoàng Xuân Hãn lên làm Bộ Trưởng Giáo Dục và Mỹ Thuật trong nội các Trần Trọng Kim thì ông đã đổi tên trường chính thức thành Chu Văn An năm 1945, lấy tên một vị danh sư thời nhà Trần đã dâng sớ xin chém đầu bẩy tên nịnh thần làm băng hoại triều đình nhưng vua Trần không nghe và Thầy đã rũ áo từ quan về mở trường dậy học. GS Hoàng Xuân Hãn cũng là một cựu học sinh trường Bưởi, một trong muôn vàn nhân tài đã xuất thân từ ngôi trường Bưởi-CVA; ông đã đỗ kỹ sư rồi Thạc Sỹ Toán tại đại học nổi danh của Pháp là Sorbonne và về nước năm 1936 để trở thành GS của trường Bưởi-CVA.

Bởi thế nếu chỉ dùng tên CVA không thôi là một sự thiếu sót nghiêm trọng về cội nguồn của mình về ngôi trường danh tiếng này vì cây có cội nước có nguồn. Trường CVA chính là hậu thân của trường Bưởi vậy. Những cựu học sinh thâm niên nhất còn sinh thời của Bưởi-CVA và vẫn thường đến tham dự các buổi tổ chức là GS Đỗ Khắc Thị Nhuận của thời những năm đầu thập niên năm mươi, hay LS Trần Thanh Hiệp (bên Pháp) của những năm bốn mươi.
pham_gia_dai_buoi_chu_van_an
Hình ảnh Hội Bưởi-Chu Văn An mừng xuân Quý Tỵ 2013.
Một truyền thống của hội Bưởi-CVA Nam California là luôn khai mạc đúng giờ, và sau nửa tiếng đón chào quan khách, các GS và đồng môn cùng thân hữu, chương trình nghi lễ được bắt đầu đúng 6:30 chiều với tiếng pháo nổ dòn tan mừng Xuân trong ngày mùng Tám Tết. Bên ngoài cửa chúng tôi thấy có treo một biểu ngữ: "Chào Mừng Quan Khách-Mừng Xuân Bưởi-CVA & Xuân Quê Hương-Hội Bưởi-CVA Nam California". Trên sân khấu là biểu ngữ: "Mừng Xuân Quý Tỵ 2013 - Xuân Bưởi CVA & Xuân Quê Hương - Hội Bưởi CVA Nam California" và bàn thờ đầu năm với hương hoa trái cây và ảnh phóng lớn của danh sư Chu Văn An.

Sau lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ là Lễ rước hiệu kỳ của Bưởi-CVA và nghi thức lễ Đầu Năm trân trọng với ba anh Song Thuận, Bùi Đức Uyên và Nguyễn Huy Hiền mặc quốc phục trong ban nghi lễ, anh Nguyễn Hiền B và anh Nguyễn Hiền A trong phần nhang đèn và đọc sớ đầu năm nói lên tinh thần của các cựu HS Bưởi-CVA nhớ về cội nguồn của mình.

MC Vũ Quốc Phong đã giới thiệu anh trưởng BTC lên cám ơn tất cả quan khách, các GS, các anh chị Bưởi-CVA gia đình cùng thân hữu, và các trường bạn đã đến tham dự như Trưng Vương, Gia Long, Nguyễn Trãi, Petrus Ký, Lê Văn Duyệt, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Bá Tòng, một số đại diện Võ Trường Toản, Hội Bà Triệu, Hội Hùng Sử Việt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sỹ, và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California cùng báo chí truyền thông.

Anh Bùi Đức Uyên HT lên giới thiệu các thành viên trong BTC và trong ban Điều Hành của Hội. Sau đó ban đồng ca của Bưởi-CVA đã mở màn với Chu Văn An Hành Khúc và Ly Rượu Mừng. Một kỷ niệm đáng ghi nhớ có tính cách truyền thống là màn chụp hình chung của hàng trăm GS và cựu HS đứng chật hết trên sân khấu và hàng ghế ngồi bên dưới. Tiếp theo, BTC đã xướng danh các vị GS và biếu tặng mỗi vị một hộp cravate có thêu hình ngọn lửa đỏ và hàng chữ Bưởi-CVA trên nền xanh lá cây đậm và một cuốn Giai Phẩm Xuân Quý Tỵ vừa phát hành cùng này. Chương trình đã được hâm nóng lên với các bản hùng ca như Người Chiến Sỹ Vô Danh và Đại Phá Quân Thanh của Ca Đoàn Áo Xanh cùng với bài Bạch Đằng Giang do Hội Bà Triệu hợp xướng.

Tất cả các bàn đều đã không còn chỗ trống với trên bốn trăm ba chục người ngồi kín vây quanh sân khấu. Nhiều vị đến trễ đã vui vẻ ngồi cùng bàn với các bạn khác, hay được BTC tìm chỗ ngồi tương xứng để mọi người đều hài lòng. Chương trình kéo dài bốn tiếng rưỡi nhưng khán giả vẫn còn nuối tiếc chưa muốn ra về vì nhiều bài ca rất hay đã gợi nhớ lại tình quê hương, những kỷ niệm êm đềm không thể quên được của thời trước năm 1975 khi chúng ta còn ở Sàigòn như: Giòng An Giang, Xuân Miền Nam, Tà Áo VN, Em Còn Nhớ Mùa Xuân và ban AVT của Bưởi CVA với màn tam ca tếu hài Tam Nghiệp.
pham_gia_dai_buoi_chu_van_an__1_
Hình ảnh Hội Bưởi-Chu Văn An mừng xuân Quý Tỵ 2013.
BTC cũng cho biết chủ đề của dạ tiệc mừng Xuân nam nay và cũng là chủ đề của cuốn Giai Phẩm Xuân Kỷ Yếu Quý Tỵ là: "Xuân Bưởi-Chu Văn An & Xuân Quê Hương" nhằm nêu cao tinh thần bất khuất của danh sư CVA cùng tinh thần yêu nước, những suy tư, và đóng góp của các cựu HS Bưởi-CVA về hiện tình đất nước VN đang bị quân Tâu Cộng xâm lấn và tình trạng mất nhân quyền và dân chủ trong nước từ khi miền Nam VN bị rơi vào tay Cộng Sản 38 năm nay.

Mọi người đều mua ủng hộ Giai Phẩm Xuân Quý Tỵ và mang về làm kỷ niệm hay gửi đi biếu bạn bè ở xa vì đây không chỉ là một tờ Giai Phẩm Xuân thường tình mà là một cuốn kỷ yếu với 300 trang (trong đó 80 trang hình mầu) ghi lại bao ký ức về ngôi trường danh tiếng, các kỷ niệm thời học sinh, thời còn dâỵ học của quý vị GS, và hàng trăm tấm ảnh về các GS các vị hiệu trưởng còn sinh tiền hay đã khuất.

Giai Phẩm Xuân còn ghi lại các hình ảnh của các GS hiệu trưởng và các học giả nổi tiếng xuất thân từ Bưởi-CVA như Phạm Quỳnh, Phạm Duy Tốn, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Xuân Vinh, Trần Quang Phong, Trịnh Xuân Vụ, Hoàng Đình Thanh, Nguyễn Sâm, Nguyễn Văn Phong, Trần Quang Phong, Trần Văn Tấn, Nguyễn Văn Mùi, Đặng Văn Dư, Đào Văn Dương, Nguyễn Văn Đĩnh, Đăng Văn Nhân, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Luận, Trần Trung Lương, Đào Mạnh Đạt, Trần Đức An, TT Hiển, Trần Thế Hiển, Cao Xuân Cát, Lê Thái Ất, Phan Huy Tùng, Lê Văn Lâm, Bạch Văn Ngà, Trương Đình Ngữ, Trần Thế Quỳnh, Nguyên Sa Trần Bích Lan,Tú Mỡ Hồ Trọng Hiếu, thi sỹ Vũ Đình Liên, thi sỹ Vũ Hoàng Chương, nhà thơ Bàng Bá Lân, học giả GS hiệu trưởng Dương Quảng Hàm, học giả Trần Trọng Kim, Hoàng Xuân Hãn, LS Trần Văn Tuyên, Nhất Linh Nguyễn Tường Tam, học giả Nguyễn Hiến Lê, Vũ Khắc Khoan, Phùng Tất Đắc, Nguyễn Đình Hòa, Trần Ngọc Ninh, Hà Tương Cát, Đặng Văn Dư, Trần Quang Lãng, Lê hữu Phụng, Vũ Ngọc Ánh, Phạm Xuân Lương, Phạm Biển Thước, Vũ Văn Tiến, Nguyễn Văn Long, Lưu Trung Khảo, Nguyễn Gia tường, Vũ Lai Chương, Thẩm Quỳnh; GS hiệu trưởng Dương Minh Kính, Nguyễn Xuân Quế, Vũ Ngô Xán, Đỗ Văn Hoán, v.v... Và ảnh của quý thầy đã khuất tại hải ngoại như Nguyễn Văn Mùi, Nguyễn Văn Kỷ Cương, Nguyên Sa Trần Bích Lan, Bùi Đình Tấn và Giám Thị Nguyễn Văn Hổ; và ảnh và bài viết về đồng môn Bưởi-CVA vừa từ giã chúng ta là Trần Như Tráng.

Buổi dạ tiệc mừng xuân kết thuc vào lúc 11 giờ đêm, cảm tưởng của các quan khách và thân hữu là đã hưởng một đêm thật trọn vẹn, thật vui trong không khí đầu Xuân với thực đơn chọn lọc có tôm hùm, vị Bắc Kinh, đậu Nhật Bản, v.v.. cùng với rượu vang ngon và chương trình văn nghệ phong phú đã giúp cho mọi người thắt chặt thêm tình bạn, tình thầy trò, tình bằng hữu, tình quê hương dân tộc, và lòng thương nhớ biết ơn ngôi trường Bưởi-Chu Văn An.

Nhà hàng cũng cho biết họ đã tổ chức rất nhiều buổi họp mặt nhưng ít có một buổi nào đã thành công và đông vui náo nhiệt thân tình như dạ tiệc mừng xuân Quý Tỵ tối Chủ Nhật Feb. 17th, 2013 của hội Bưởi-CVa Nam California.

Phạm Gia Đại
Hội Bưởi-CVA Nam Cali

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.