Hôm nay,  

Hội Thiết Giáp Binh Bắc Cali Tổ Chức Tất Niên

02/02/201300:00:00(Xem: 3119)
Vào lúc 11:30 am ngày Chúa Nhật 27/1/2013, tại nhà hàng Grand Fortune, San Jose, trong không khí đầm ấm, Hội Ái Hữu Thiết Giáp Bắc California đã vui vẻ họp mặt Tất Niên, trước là tiển năm cũ Nhâm Thìn và đón chào năm mới Quý Tỵ, sau là họp mặt chúc tết đồng đội.

Trong không khí thân mật của ngày họp mặt có khoàng gần 130 người tham dự, trong đó có một số quan khách danh dự được biết đến: Đại tá Lương Bùi Tùng cựu CHT/TGvà cựu HT Thiết Giáp Bắc CA,, cựu HQ Đại tá Trần Thanh Điền, cựu ĐT Dương Văn Đô CHT/Thiết Giáp, cựu ĐT Trần Ngọc Cúc CHT/LĐ 4 KB, cựu Tr. Tá/TG Trần Hữu Thành TĐT/TĐ 9, cựu Tr. Tá/TG Hàn Phong Cao, nhiều vị chỉ huy cao cấp của binh chủng Thiết Giáp cấp Lữ Đoàn, Thiết Đoàn, Chi Đoàn hiện diện. Các hội đoàn Cựu Quân Nhân có Hội Kỵ Binh Nam CA, Mũ Nâu Nguyễn Xuân Diến và Hội BĐQ, Hội ND, Mũ Xanh Trần Ngọc Bảy và Hội TQLC, Ông Lê Đình Thọ và Liên Hội Cựu Quân Nhân, Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hội Nữ Quân Nhân, Ông Nguyễn Minh Đường, Ông Hoàng Thưởng và Lực Lượng SQTĐ Bắc Cali, Hội Quân Cảnh, Ông Triệu Hà, Nguyễn Khanh Hội ĐPQ&NQ, Hội Hải Quân, Hội Không Quân, Hội CSQG...v.v. Đồng hương có Hội Ái Hữu Nha Trang, Hội Kim Hoàn, Hội Sóc Trăng, các cơ quan truyền thông Việt Ngữ. Đặc biệt có sự tham dự của 4 vị sĩ quan Cố Vấn HK Jose West, John Stuss…v.v.

Lễ Chào Quốc Kỳ Việt Mỹ diễn ra trang nghiêm do các Kỵ Binh đảm trách. Phút mặc niệm tưởng nhớ quân dân cán chính bỏ mình, tưởng nhớ các chiến hữu Thiết Giáp vị quốc vong thân.

Sau lễ chào cờ, cựu ĐT Dương Văn Đô gửi lời chúc Tết đến quan khách và chiến hữu hiện diện; sau đó một KB đọc sớ Táo Quân tường trình các sinh hoạt của hội trong năm qua, những việc làm tương thân tương trợ. KB Bùi Đắc Thư, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Thiêt Giáp Bắc Cali, đọc diễn văn chào mừng. Sau những lời chúc tết, cảm ơn sự hiện diện của quan khách, chiến hữu, ông Thư nhấn mạnh “Thiết Giáp Binh đã kề vai sát cánh, chia ngọt xẻ bùi, đồng lao cộng khổ cùng các quân binh chủng bạn trên chiến trường, thì hôm nay Thiết Giáp Binh vẫn tiếp tục kề vai cùng các hội đoàn bạn xây dựng cộng đồng vững mạnh và đoàn kết…”

Trong buổi tiệc trưa, trong tinh thần Huynh Đệ Chi Binh, các quân binh chủng bạn như BĐQ, ND, TQLC, Sư Đoàn, ĐPQ….đều có lần đã hợp đồng “nhị thức” cùng với Thiết Giáp. Những chiếc Mũ Nâu, Mũ Xanh, Mũ Đỏ, Mũ Đen…quấn quít bên nhau. Họ đã kể cho nhau nghe những sự thật vào những ngày “đỏ lửa”, “Tháng Ba Uất Hận”…v.v. Tháng 3/75 trên chiến trường “đỏ lửa” ngày nào, vào những giây phút cuối trước khi vùng 1 thất thủ, những chiếc Thiết Vận Xa M113, Chiến xa M48 là những công sự di động cùng với các chiến binh BĐQ, ĐPQ phá vòng vây di chuyển về phương Nam.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong trận chiến cuối cùng năm 1975, vào tháng 3 /1975 , Cộng Quân đã mở cuộc tổng tấn công chiến xa qui mô vào thị xã Ban Mê Thuột . Đến ngày 14/ 3/1975, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cho lệnh triệt thoái lực lượng Quân Đoàn 2 tại Cao Nguyên. Trong cuộc rút quân nầy, lực lượng Lữ đoàn 2 Ky. Binh gồm các Thiết Đoàn 3, Thiết Đoàn 19 Ky Binh và Thiết Đoàn 21 Chiến Xa M 48, bị tổn thất nặng . Trên lộ trình rút quân , hơn 100 chiến xa bị bỏ lại vì trúng đạn của Cộng Quân hoặc hư hỏng. Chỉ có Chi Đoàn 3/3 Thiết Kỵ với 17 Thiết Vận Xa M 113 còn khả dụng.

Tại Quân Khu 1, Cộng Quân mở cuộc tấn công bằng Chiến Xa T 54 vào các phòng tuyến tiền phương của QL/VNCH tại phía Nam Thạch Hãn. Tại tuyến Mỹ Chánh, một Chi Đoàn Thiết Kỵ phối hợp với một Tiểu Đoàn Biệt Động Quân và một Liên Đoàn Địa Phương Quân lập phòng tuyến ở bờ Nam Mỹ Chánh. Từ ngày 20 đến ngày 24/ 3/ 1975, Cộng Quân mở nhiều cuộc tấn công vào nhiều khu vực phía Nam Mỹ Chánh và tỉnh Thừa Thiên, vào lúc này lực lượng Thiết giáp tại Thừa Thiên và Quãng Trị không còn nhiều chiến xa để yểm trợ cho đơn vị bạn. Ngày 25/3/1975, Sư Đoàn 1 Bộ Binh và các đơn vị trực thuộc trong đó có Thiết Đoàn Kỵ Binh đã rút về cửa Tư Hiền và vài vị trí gần biển để triệt thoái. Do cầu phao tại cửa sông chưa hoàn tất kịp để sử dụng, nên khi Cộng Quân bắt đầu tập trung pháo binh và bắn dồn dập vào các vị trí trú quân tại Tư Hiền cùng nhiều điểm khác, nhiều chiến xa bị hư hại trong tình trạng bất khiển dụng.

Tại Đà Nẵng, những ngày cuối cùng của tháng 3/1975, các đơn vị thuộc Thiết Đoàn 11 Kỵ Binh vẫn nỗ lực yểm trợ các đơn vị Sư Đoàn 3 Bộ Binh tại phòng tuyến Tây và Tây Nam Đà Nẵng. Đến ngày 29/3/1975, do Lệnh Triệt Thoái ban hành quá đột ngột, các Chi Đoàn đã phải bỏ lại trong các chiến xa của đơn vị tại nhiều vị trí quanh thành phố và bờ biển.

Tại miền Đông Nam Phần, từ ngày 8 đến 20 tháng 4/1975 , Thiết Đoàn 5 Kỵ Binh đã cùng với các đơn vị Bộ Binh, Biệt Động Quân án ngữ phòng tuyến Xuân Lộc. Sau khi lực lượng VNCH triệt thoái khỏi phòng tuyến thép nầy, một phòng tuyến mới được thành lập để bảo vệ vòng đai Sài Gòn. Dù phải chiến đấu trong hoàn cảnh và tình thế nguy kịch, nhưng các đơn vị Thiết Giáp trực thuộc Lữ đoàn 3 Thiết Kỵ và các Sư Đoàn Bộ Binh đã cùng các binh chủng bạn nỗ lực ngăn chận các đợt tấn công của Cộng Quân cho đến giờ phút cuối cùng của cuộc chiến.

Hội Ái Hữu Thiết Giáp Bắc CA được thành lập vào năm 1981 do cựu ĐT Lương Bùi Tùng làm hội trưởng, và hiện nay BCH/TGB/BCA có KB Bùi Đắc Thư giữ vai trò Hội trưởng, KB Phạm Huy Khuê Hội phó Nội Vụ, KB Phạm Kim Giao Phó Ngoại Vụ, KB Nguyễn Hồng Vũ TTK. Sình hoạt của hội thường niên tổ chức họp mặt Hè, Tất Niên, tham dự các sinh hoạt CĐ như ngày Giổ Tổ Hùng Vương, ngày Quân Lực, Diễn Hành…và quan trọng hơn hết là thăm viếng các niên trưởng trong vùng, giúp đỡ khoảng 160 gia đình TPB/TG tại quê nhà. KB Nguyễn Hữu Dũng Nam CA đã báo cáo quỹTPB năm 2012. Trong năm mới Hội Thiết Giáp Binh Bắc CA chuẩn bị cho đại hội Thiết Giáp toàn thế giới vào năm 2015 sẽ diễn ra tại San Jose.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.