Hôm nay,  

Trưởng Hướng Đạo Voi Nhẹ Dạ Lê Xuân Đằng Từ Giã Cuộc Chơi

02/02/201300:00:00(Xem: 4268)
Vào lúc 3:00pm ngày thứ Bảy 26/1/2013 tại nghĩa trang Oak Hill, San Jose có khoảng 300 Hướng đạo sinh và các huynh trưởng Hướng Đạo khắp nơi về tham dự lễ tìển đưa một huynh trưởng kỳ cựu của Phong trào Hướng Đạo Việt Nam là trưởng Lê Xuân Đằng, tên rừng là Voi Nhẹ Dạ, về nơi an nghỉ cuối cùng. Hiện diện trong buổi lễ có trưởng Mai Liệu cựu Trại trưởng Trại trường Quốc gia HĐVN, trưởng Võ Thành Nhân Chủ tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN tại hải ngoại, các trưởng trong Hội Đồng Trung Ương, các Hướng Đạo Trưởng Niên, các Liên đoàn trưởng, các trưởng đại diện các miền và hàng trăm hướng đạo sinh khắp nơi.

Lễ nghi rước di ảnh của người quá cố vào vị trí. Những lễ nghi thuộc về tôn giáo đã được cử hành trước đó 1 ngày; hôm nay chỉ dành riêng cho nghi thức tiển đưa một trưởng HĐ khi chấm dứt cuộc chơi HĐ và nhận dấu “Hết Đường”. Chung quanh phòng tang lễ có hàng trăm tràng hoa phúng điếu được gửi đến từ khắp nơi. Vị trí đặt quan tài, trên tường có 3 lá cờ HĐ Thế Giới, cờ HĐVN, và cờ Đạo Lâm Viên; bên cạnh quan tài trong suốt buổi lễ có hai trưởng HĐVN có bằng Rừng đứng trong thế nghiêm. Sau khi thức chào kính tiển đưa, đốt nhang trước bàn thờ, v.v... Một đại diện văn phòng Hướng Đạo Trung Ương, các vùng, miền đã bước lên để nói lời từ biệt cùng gia đình, có một đại diện của Quỹ Tương Tế Việt Nam, cũng là một huynh trưởng hướng đạo, trưởng Nguyễn Trung Hòa, thay mặt hội tương tế trao cho gia đình 1 tấm ngân phiếu giá trị $14,000.00 đô la. Đây là tiền quỹ của một hội viên khi qua đời được thọ hưởng.

Có nhiều người tham dự ngạc nhiên về sự “phúng điếu” đặc biệt nầy, cho nên tưởng cũng nên biết qua về quỹ tương Tế Việt Nam một chút, quỹ được hình thành ngày 25-10-1995 nhằm mục đích tương trợ nhau khi quá vãng; lúc đầu mới thành lập chỉ có hơn 80 hội viên, tiền dự trữ phúng điếu trong trương mục ngân hàng là $71,000.00 đô la. Đến năm 2013 số hội viên đã tăng lên đến 3,000 người, và số tiền dự trữ phúng điếu đã tăng lên đến trên $8,500,000.00 đô la. Tùy theo thời gian gia nhập, người lãnh cao nhất là $15,000.00 đô la. Hiện nay quỹ này có 4 trưởng hướng đạo trong ban điều hành, và người quá cố là một hội viên của quỹ này. Muốn tìm hiểu có thể vào đây www.quytuongtevietnam.com, hoặc (408)-444-1964.
huong_dao_tang_le_0
Tang lễ trưởng Voi Nhẹ Dạ Lê Xuân Đằng.
Cuối cùng, trưởng Lê Quang Tuấn, đại diện gia đình nói lời cảm ơn mọi người. Cảm ơn tất cả các HĐS Việt Nam khắp nơi đã gửi vòng hoa, lời phân ưu đến cho tang quyến. Gia đình của người quá cố là một gia đình hướng đạo, là những trưởng đang điều hành một văn phòng Hướng Đạo Việt Nam tại châu Santa Clara.

Trước khi đến trước quan tài chào từ biệt, tất cả người tham dự đã cùng hát bài ca tạm biệt. Bài ca từ giả sau một kỳ cắm trại hay họp bạn hướng đạo, lời ca man mát buồn vương vấn “Rời tay phút chia ly, bạn ơi hãy vui lên đi, bạn hỡi vui đi, gian khó ta không nể, ghi nhớ nhau muôn đời… từ nay cách xa.” “Vì đâu anh em chúng ta sắp cùng bùi ngùi xa cách. Cớ sao ta không còn trông, rồi đây có ngày mình còn gặp nhau…” Những ngày còn đi trại thì lời ca chỉ là tạm biệt, và hẹn đến một cuộc chơi khác. Ngày hôm nay các trưởng và đoàn sinh hướng đạo đến tiển đưa một người anh, một người bạn đến môt nơi khác vĩnh viễn không còn thấy nhau trong các cuộc chơi sau nầy nữa. Có buồn nhưng không khổ vì họ biết họ đã sống trọn cuộc đời hữu ích. Hướng đạo là những cuộc chơi, một trò chơi lớn, và có những dấu đi đường để dẫn người tham dự đến đích, và khi đã đến đích là nhận thấy dấu Hết Đường. Hôm nay Voi Nhẹ Dạ đã lìa rừng trong tình huynh đệ hướng đạo, trong vòng tay của anh em.

Các HĐS có một câu ngạn ngữ “Hướng đạo một ngày là hướng đạo mãi mãi” Voi Nhẹ Dạ Lê Xuân Đằng từ trần lúc 11:23 trưa ngày 14 tháng 01 năm 2013 tại San Jose, California. Anh đã sống một đời hướng đạo đến khi
huong_dao_tang_le__1_
Tang lễ trưởng Voi Nhẹ Dạ Lê Xuân Đằng.
Hưởng thọ 94 tuổi.

Trưởng Lê Xuân Đằng sinh ngày 20/12/1919 tại Huế. Vào năm 1937 ra Hà Nội tiếp tục việc học, trưởng Lê Xuân Đằng được dịp quen biết với trưởng Trần Văn Bốt và từ đó bắt đầu tham gia phong trào Hướng Đạo. Năm 1943 rời Huế lên Đà Lạt và tham gia vào Đạo Tuyên Đức. Năm 1945, Trưởng Lê Xuân Đằng lập gia đình với bà Nguyễn Thị Cúc. Năm 1958 trại trường Hướng Đạo Việt Nam được thành lập tại Đà Lạt, trưởng Lê Xuân Đằng được giao giữ nhiệm vụ quản lý trại trường, và sau đó được chính thức đuợc đề cử vào chức vụ Đạo trường Đạo Lâm Viên. Trong thời gian đảm nhận chức vụ Đạo trưởng Lâm Viên số đoàn sinh tăng lên rất nhiều với 5 Ấu đoàn, 9 thiếu đoàn, 4 Kha đoàn, 3 Tráng đoàn, có 3 đạo quán. Năm 1969, cùng với trưởng Lê Phỉ, trưởng Lê Xuân Đằng có công thực hiện trường trung học Hướng Đạo Baden Powell tại Đà Lạt với tất cả các học sinh tham gia sinh hoạt hướng đạo hàng ngày, và ban giảng huấn là các trưởng phục vụ trong Đạo Lâm Viên.

Năm 1991 gia đình được đoàn tụ với các con ở Hoa Kỳ, trưởng lại cầm gậy, vác balô đi cắm trại dù tuổi đã ngoài 70. Trong gia đình các con cháu nội ngoại đều là đoàn sinh Hướng Đạo. Trưởng tham dự tất cả các trại họp bạn Thẳng Tiến, các trại Cát Vàng dành cho Hướng Đạo Trưởng Niên. Ngày 14/1/2013 với số tuổi đởi 94, trưởng Voi Nhẹ Dạ Lê Xuân Đằng đã giã từ cuộc chơi và nhận dấu “Hết Đường”. Suốt cuộc đời, trưởng Lê xuân Đằng đã sống đúng tinh thần của một Hướng Đạo Sinh, là tấm gương sáng cho anh chị em HĐS là sống đúng tinh thần Hướng Đạo “Phục vụ tha nhân, phục vụ xã hội”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.