Hôm nay,  

Chùa Phước Huệ Tại Tacoma, Washington: Hàng Ngàn Quan Khách Phật Tử Chiêm Bái Xá Lợi Phật, Công Trình Kiến Trúc Vĩ Đại Thế Kỷ 21: Dự Án Di Lạc Tâm Bảo Điện Tại Thánh Địa Kushinagar (Câu Thi Na - Bắc Ấn Độ)

09/08/201200:00:00(Xem: 12119)
Tacoma, Wash. - Hàng ngàn quan khách trong chính giới Hoa Kỳ địa phương, đồng hương, Phật tử các cộng đồng bạn Thái, Lào, Cambodia, Đại Hàn, Phi … đã đến cung nghinh, chiêm bái Xá Lợi Phật do Đoàn Triển Lãm Tâm Bảo Điện Ngọc Xá Lợi-Dự Án Di Lạc tổ chức thực hiện tại Chánh Điện Chùa Phước Huệ, Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo địa phương, Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, liên tiếp trong ba ngày 27, 28 và 29 /7/2012.

Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ, chư Tăng, Ni và bà con Phật Tử, thiện nguyện viên đã dành nhiều thì giờ, công sức để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng và đầy ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng.

Chiều Thứ Sáu, ngày 27/7, lúc 5 giờ rưỡi, quan khách và Phật tử đã đến Chùa Phước Huệ Tacoma để chuẩn bị cung nghinh và rước Xá Lợi Phật vào chánh điện.

Đoàn rước Kiệu hoa trưng bày Ngọc Xá Lợi do các Phật tử phụ trách, cùng với quý bà, cô mặc quốc phục áo dài trong gia đình Phật tử Seattle xuống và quí ông trong quốc phục áo dài khăn đóng, và toàn thể Phật tử địa phương theo sau. Đoàn Lân Tacoma dẫn đầu đoàn Rước Kiệu, kế tiếp là Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ, khởi đi từ trước cửa chánh điện, diễn hành ra thẳng tới cổng chùa rồi quay trở vào chánh điện.

Lúc 6 giờ, chư Tăng, Ni, quan khách, Phật tử được mời qua hội trường để dùng bữa tối và xem phim tài liệu về Ngọc Xá Lợi trong lúc đoàn triển lãm trưng bày Ngọc Xá Lợi trong chánh điện.

Buổi lễ khai khạc triển lãm bắt đầu lúc 6 giờ 40 với sự chứng minh của nhiều chư Tăng, Ni từ khắp các nơi đến dự, trong đó có các vị tăng trong các Tăng Đoàn Thái, Cambodia và Lào. Từ phương xa tới có Thượng Tọa Thích Phước Sung, Viện Chủ Chùa Pháp Hoa, California; Đại Đức Thích Quảng Trí và chư Tăng Ni trú trì Chùa Phước Huệ.

Tiến sĩ Minh Anh phụ trách phần Anh ngữ và giới thiệu quan khách chính giới Hoa Kỳ với sự hiện diện của Cựu Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Rosa Franklin; Dân biểu Tiểu Bang Jeannie Darneille, ƯCV/ TNS Tiểu Bang đơn vị Quận 27; Connie Ladenburg, nghị viên Quận Hạt Pierce; ông Jake Fey, Phó Thị Trưởng Tacoma, ƯCV/ Dân biểu TB Quận 27; quí vị trong Hội Đồng Thành Phố Tacoma: Victoria Woodards, Marty Campbell, và Anders Ibsen; Pastor Ron Vignec và phu nhân, bà Nancy Vignec, Giám Đốc Giao Tế cộng Đồng( THA); Professor Ted Johnston, Đại Học UW; bà Patsy Surh O'Connell, Chủ Tịch Trung Tâm Văn Hóa Châu Á-Thái Bình Dương (APCC); bà Lua Pritchard, Giám Đốc Chấp Hành APCC; nữ tài tử Marie O'Neill, cựu Thiếu Tá TQLC Bill Driscoll, ƯCV / Dân Biểu Liên Bang; APCC Board Member, Ms. Anitawalia Walia, Cộng đồng Ấn Độ; Ms. Dareth Rose Pak, Cộng đồng Cambodian; Ms. Samatha Yeun, Health Department, Cộng đồng Cambodian; và Mr. Huon & Sinuon, Cambodian Temple; quí ông Huỳnh Tấn Tuân và Nguyễn Phước Quang, Hội Trưởng và Phó Hội Trưởng, Hội Tương Trợ Việt Nam Pierce County; và đại diện truyền thanh, báo chí gồm quí ông Bùi Phú và phu nhân, Bùi Quốc Hùng, VBMN; Thi sĩ Quốc Nam, Giám Đốc SRBS HD Radio; Linh Vũ, Chủ Bút NVNN; phóng viên TV SBTN Seattle.

Thượng Tọa Thích Phước Toàn, Viện Chủ chào mừng toàn thể quan khách và đặc biệt chư liệt vị Tôn Túc, đã dành thì giờ quí báu, quang lâm chứng minh và chú nguyện cho đại lễ khai mạc triển lãm Xá Lợi Phật tại chùa Phước Huệ, sau đó Thầy Viện Chủ giới thiệu Đoàn Triển Lãm Tâm Bảo Điện Ngọc Xá Lợi-Dự Án Di Lặc cùng cảm niệm Đoàn đã kết nôí duyên lành với Đạo Tràng Phước Huệ.

Thượng Tọa Viện Chủ nói: "kính thưa toàn thể chư liệt vị, Ngọc Xá Lợi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni và của chư vị Tổ Sư Bồ Tát hóa thân là một chuỗi dài của lòng Từ Bi rộng lớn và Trí Tuệ vượt thoát do công đức phạm hạnh của các bậc Đại Đức kết tinh mà có. Hôm nay Chùa Phước Huệ có duyên lành thù thắng đã được nghinh đón những Bảo Pháp này về tôn trí tại Chùa trong ba ngày, nhằm tạo một thắng duyên cho tất cả quí Cộng Đồng bạn, Đồng Hương, quí Phật tử xa gần đến đảnh lễ, chiêm bái, hầu nương năng lượng của từ bi và trí tuệ ấy để tăng thêm niềm an tĩnh nơi tự thân, nuôi lớn tâm bồ đề, mà vững tâm hộ pháp, cho Phật Pháp được phát huy lớn mạnh và mãi trường tồn, để cho mọi chúng sanh đều thắm nhuần lợi lạc.

Tiếp theo sau là phần phát biểu cảm tưởng của Ông Jake Fey, Phó Thị Trưởng Tacoma, Jeannie Darneille, Dân biểu TB.

Cô Dana Lissy, Giám Đốc Đoàn giới thiệu về Triển Lãm Ngọc Xá Lợi Phật; phần Việt ngữ do cựu Luật Sư Nguyễn Văn Chinh đảm nhiệm. Trước hết Cô Dana phát biểu đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 cám ơn Chùa Phước Huệ đã tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn Triển Lãm có phương tiện, tiện nghi tổ chức Triển Lãm Xá Lợi Phật tại địa phương. Cô Dana cho biết các Đoàn Triển Lãm đã đi 6, 7 chục quốc gia để triển lãm Xá Lợi của Đức Phật, của Quí Lạt Ma Tây Tạng, biểu trưng cho những vị Phật, những vị Bồ Tát, là những vị đã được giải thoát, nhục thân của quí vị đã để lại các viên ngọc. Chiêm bái Xá Lợi Phật là tiếp thu tinh tuý của các vị đã giải thoát, đem lại nhiều lợi lạc và mở Phật Tâm trong trí chúng ta. Cô Dana giải thích, tượng nhỏ (Đức Bổn Sư) tượng trưng cho tâm Phật của chúng ta. Tắm Phật là gột rửa những chướng ngại trong tâm chúng ta và tâm chúng ta cũng chan chứa lòng từ bi và thương yêu. Khi chiêm bái, chúng ta đi vòng theo chiều kim đồng hồ là theo truyền thống Tây Tạng. Sau đó, Cô Dana giới thiệu, trong hộp thủy tinh thứ nhất có Ngọc Xá Lợi của Đức Phật; hộp thứ hai có Xá Lợi của các đại đệ tử của đức Bổn Sư, như Đức A Nan, Đức Mục Kiền Liên; hộp 3, 4 và 5 có Xá Lợi của các vị Lạt Ma, Thánh Tăng Tây Tạng, sau khi viên tịch, đã để lại những Ngọc Xá Lợi này. Sau cùng, Cô Dana ngỏ lời cảm ơn toàn thể quí vị đã bố thí tạo duyên cho Đoàn triển lãm.


Buổi khai mạc chính thức bắt đầu với lễ Niệm Hương và Tụng Kinh Bát Nhã theo nghi thức Đại Thừa và Tiểu Thừa do chư Tôn Đức, Tăng, Ni thực hiện. Trước khi chấm dứt, toàn thể Chư tăng, Ni và quan khách, Phật tử vừa đi vừa niệm Nam Mô A Di Đà Phật, vòng quanh khu triển lãm ba vòng trên có Tượng Di Lạc, ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, ảnh của Lama Zopa Rinpoche, Giám Đốc Tinh Thần Của Dự Án Di Lạc, và các hộp thuỷ tinh có Xá Lợi Phật .

Sau đó, toàn thể Phật tử và Quan khách chiêm bái Ngọc Xá Lợi. Hàng trăm quan khách, Phật tử lần lượt chiêm bái Xá Lợi Phật, sau đó xếp hàng để được quí vị Tăng, Ni, đặt bảo tháp trong có đựng Xá Lợi Phật trên đỉnh đầu đồng thời các vị Tăng đọc lời chú nguyện để được hưởng phúc lành.

Trong ba ngày liên tiếp, Quan khách và Phật tử khắp nơi đã đến chiêm bái Ngọc Xá Lợi. Đặc biệt, Quan Khách bản địa Hoa Kỳ đến rất đông, chứng tỏ Đạo Phật đã được chú ý, và đang đi vào lòng người ở đây.

Chú ý để thấy những người Mỹ đến Chùa, chiêm bái Ngọc Xá Lợi đều toát ra cử chỉ và lời nói khoan thai, từ tốn, và nghiêm cẩn. Đây cũng là một nét văn hóa tuyệt đẹp đáng học hỏi.

Trong số quan khách ngoại quốc đến chiêm bái Phật Ngọc, có Mục Sư Ron Vignec và Phu Nhân Nancy Vignec cũng đã đến trước hai vị Tăng đảnh lễ, quì gối để được đặt bảo tháp có Ngọc Xá Lợi trên đầu để được phúc lành và an lạc. Hiển nhiên, trong một thế giới đầy tai ương, bạo lực, khổ đau và hận thù trong đầu thiên niên kỷ này, mọi người đến chùa, chiêm bái Ngọc Phật, nghe kinh, giảng pháp để khai mở tâm từ ái; cảm nhận được tinh thần thanh thản, hài hòa, và vô vàn hạnh phúc trong an bình, tự tại.

Đến chiêm bái Ngọc Xá Lợi, quan khách có dịp cúng dường, thỉnh kinh sách Phật, thỉnh các phẩm vật lưu niệm, thưởng thức những món chay thơm, ngon do quí bà, cô trong ban trai soạn Chùa Phước Huệ đích thân thực hiện với sự phụ giúp của Sư Cô Thiện Phương.

Tiếp xúc với Ông Vinh, một thiện nam cư ngụ tại Everett, Washington, là một thành viên tích cực giúp Đoàn Triển Lãm tại địa phương, được biết Đoàn Triển Lãm do hai Cô Dana Lissy và Amanda Russell (Managers of the Relic Tour) và các thành viên khác trong đoàn phụ trách.

Đây là đoàn triển lãm ở Hoa Kỳ, một trong bốn Đoàn Triển Lãm Xá Lợi Phật trên thế giới, ba đoàn kia ở các Châu Âu, Châu Á và Châu Phi để đáp ứng lời yêu cầu triển lãm của nhiều ngôi chùa tại các châu đó. Trong gần 11 năm hoạt động, đoàn đã đi đến gần 80 quốc gia để hoạt động triển lãm nhằm quảng bá Phật Giáo và quyên góp tài chánh để thực hiện một dự án có một tầm mức và ý nghĩa to lớn trong thế kỷ 21.

Đó là Dự Án Di Lạc Tâm Bảo Điện, với trọng tâm là công trình xây dựng tượng Phật Di Lạc bằng đồng trang nghiêm cao 152 mét (500 feet) tại Kushinagar (Câu Thi Na) là một trong tám Thánh Địa ở miền Bắc Ấn Độ, đây cũng chính là nơi Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn.

Tượng Phật Di Lạc là một công trình kiến trúc vĩ đại, bền vững, lâu dài, làm biểu tượng cho lòng từ ái, yêu thương, hòa bình cho thế giới trong thế kỷ 21, cũng nhằm tỏa ra năng lực vô biên có thể hoá giải bạo lực, khổ đau cho nhân loại.

Được biết, khi thực hiện tượng Di Lạc, trong trái tim tượng Di Lạc sẽ được an vị tất cả Xá Lợi Phật của bộ sưu tập Tâm Bảo Điện Ngọc Xá Lợi; từ trái tim vĩ đại của tượng Di Lạc, sẽ phát ra sức mạnh vô song của tâm từ ái, là cội nguồn của mọi niềm an lạc hoà bình.

Không chỉ là công trình vĩ đại trong thế kỷ, dự án Di Lạc còn mang tầm vóc to lớn và đầy ý nghĩa khi dự án mong rằng sẽ mang lợi ích lớn lao trên mọi phương diện tinh thần, giáo dục, sức khỏe và cả trên phương diện kinh tế do trực tiếp và gián tiếp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương miền Bắc Ấn Độ. Thực vậy, dự án sẽ thực hiện việc mở mang đường xá, xây dựng trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe chất lượng quốc tế, phục vụ cho các tầng lớp có mực độ học vấn thấp, những gia đình sống trong khó khăn, nghèo khổ, nhằm đóng góp cụ thể và "đáng kể cho người dân địa phương, nhằm mục tiêu gương mẫu cho sự phát triển xã hội có ý thức - bảo tồn môi sinh, phát triển lâu bền, trường tồn ít nhất một ngàn năm."

Vế tài chánh, tiền thu được trong triển lãm sẽ chia làm hai phần, một phần để vô quĩ thực hiện dự án, phần còn lại dùng làm sinh hoạt phí, ngoài ra, quan khách và Phật tử thỉnh kinh sách, tiền thu được sẽ lại để dành ra để ấn tống kinh điển; tiền lời thu được từ các phẩm vật sẽ được dùng để tài trợ cho tăng đoàn sinh hoạt.

Vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, lễ bế mạc chấm dứt với sự hiện diện của Chư Tăng, Ni và quan khách, Phật tử. Cô Dana ngỏ lời cảm ơn Thượng Tọa Viện Chủ và toàn thể Phật tử làm công tác thiện nguyện giúp đoàn trong ba ngày qua và trao cho quí vị này mỗi người một thư cảm tạ và phẩm vật lưu niệm.

Tóm lại, ba ngày Triển Lãm Xá Lợi Phật tại Chùa Phước Huệ đã hoàn thành viên mãn, xin cầu chúc Đoàn Triển Lãm thăng tiến để góp phần vào việc thực hiện Dự Án Di Lạc tại quê hương Đức Phật.

Để kết thúc bài viết, xin được trích dẫn lời Đức Dalai Lama đời thứ 14:

"Hòa bình khởi đầu từ trong tim mỗi người. Chúng ta phải có được niềm an bình nội tại mới có thể sống hòa bình với mọi người quanh ta."

Minh Pháp - BQH

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.