Hôm nay,  

Người Anh Em Bị Bỏ Quên: Điạ Phương Quân, Nghĩa Quân & Xây Dựng Nông Thôn

15/06/201100:00:00(Xem: 5471)

Người Anh Em Bị Bỏ Quên: Điạ Phương Quân, Nghĩa Quân & Xây Dựng Nông Thôn

letamanh

Trưa Chuá Nhật, 30 tháng 8 năm 2009, tôi gặp một chiến hữu đã quen biết lâu năm, có mặt trong hầu hết các cuộc biểu tình đấu tranh cho VN tự do dân chủ từ mấy chục năm qua…Đó là ông Phó tỉnh trưởng Bình Thuận Phạm Ngọc Cữu. Chúng tôi tay bắt mặt mừng giữa một hội trường đông đúc toàn là người Ninh Hoà tụ họp về tham dự Đại Hội Đồng Hương Ninh Hoà & Dục Mỹ lần đầu tiên sau hơn 35 năm tản mác khắp năm châu…!

Giữa cảnh sum hợp vui tươi, bắt tay nhau âm vang lời xã giao, những trao đổi về kỷ niệm thời gian…Ông " Phó" Phạm Ngọc Cữu lôi tôi ra một nơi ít ồn ào, ôn tồn nói với tôi: " Anh nghĩ thế nào khi tất cả mọi binh chủng như Không Quân, Hải Quân, CTCT, BĐQ, TQLC, các khóa SVSQ/ VBQG, SVSQ/ TBTĐ, các Hội Đồng Hương, Hội Học Sinh các trường Trung Học, Đại Học…. Đều thành lập Hội Ái Hữu và họp mặt hàng năm; nhưng có một binh chủng mà không ai nghĩ đến, không một người nào có ý tập họp họ lại để vinh danh. Đó là lực lượng Địa Phương Quân,Nghĩa Quân & Xây dựng Nông Thôn! " 

o O o

Trong suốt cuộc chiến tranh giữ nước, ngăn chặn làn sóng Đỏ, những chiến sĩ nằm xuống nhiều nhất, âm thầm nhất chính là các anh em trong hàng ngũ Địa Phương Quân và Nghĩa Quân cùng Xây Dựng Nông Thôn. Họ là một lực lượng hậu phương gìn giữ xóm làng, bảo an nhân dân, canh giữ từng tất đất để các lực lượng và các binh chủng chính qui rãnh tay tiêu diệt quân thù ngoài tiền tuyến. Nhiệm vụ của Điạ Phương Quân, Nghiã Quân, XDNT là các làng xóm, là nhân dân, là đồn bót, là cầu cống, là các điểm cao, điểm chiến lược trọng yếu gìn giử thôn xóm, xã, quân tỉnh. Ngoài ra họ còn có bổn phận canh giữ các cơ quan công quyền, các nhà máy điện, nhà máy công nghiệp. an ninh các lộ trình điạ phương! Họ rải mỏng khắp mọi nơi, từ thành phố đến các thôn làng hẻo lánh, từ miền biển đến vùng núi đèo heo hút gió!

Lưc luợng Địa Phương Quân & Nghĩa quân, XDNT hoạt động tuy rất âm thầm, không ồn ào, không tranh đua; nhưng không một ai có thể phủ nhận được công lao to lớn của họ trong công cuộc cùng toàn dân miền Nam gìn giữ cỏi bờ chống quân xâm lược CS từ miền Bắc tràn vào! Tuy nhiên, hồi ấy, thời trai hùng được động viên ra trận tuyến diệt thù đều được những bài ca, những chiến dịch hướng về các binh chủng kiêu hùng như Mũ Nâu, Mũ Đỏ, Mũ Xanh, Mũ Đen, Mũ trắng…và các Sư Đoàn tinh nhuệ…! Có mấy ai nhớ đến và nói đến người anh em âm thầm Địa Phương Quân, Nghiã Quân và Xây Dựng Nông Thôn đâu! Cho nên mới có hai câu thơ an ủi của em gái hâu phương giành cho những người lính chiến đấu gan dạ và âm thầm đó:

"Nào ai Quân Cụ Quân Nhu

Em đây chỉ thích rờ mu con rùa!"

Hồi đó là thời vàng son của các binh chủng tung hoành trận mạc oai hùng và hãnh diện với chiếc mũ đỏ, mũ nâu…Đôi khi chính những sỉ quan trong QLVNCH vẫn hãnh diện về binh chủng và quân trường mình thụ huấn mà "kỳ thị" với lực lượng anh em ĐPQ & NQ, XDNT! Riết rồi nó trở thành chuyện bình thường, cho nên không ai ngạc nhiên và hình như đã quên luôn trong lòng mình một lực lượng từng bào quốc an dân, có nhiều chiến tích công lao, hoạt động âm thầm rất hiệu quả bên cạnh đàn anh các binh chủng lớn.

Thậm chí sau khi mất nước, sau những năm tù tội tựa lưng với nhau trong các trại tù, người em ĐPQ &NQ, XDNT vẫn lép vế trong các luận bàn về chiến tích tràn đầy kiêu dũng giữa những binh chũng chính qui…Khi ra ngoại quốc định cư, lần lược các binh chủng, rồi các hội đoàn ái hữu được tụ hợp về, được nhân danh đại thể giương cao ngọn cờ suốt dòng chảy lịch sử tị nạn đã hơn 35 năm; thế mà người em thân ái từng nằm gai nếm mật tại các địa phương, gìn giữ an nguy cho hàng triêụ đồng bào thì bị bỏ quên một cách vô tình…! Có chăng người anh em ĐPQ & NQ XDNT chỉ "ăn theo" các hội ái hữu của các tỉnh thành đã lập ra và họ vẫn tự nhận, họ là những đứa con của các địa phương đó. Ví dụ như trong hội ái hữu Tây Sơn Bình Định hay hội Bình Thuận, Khánh Hoà, Ninh Thuận…hội họp hàng năm, thì chúng ta vẫn thấy hiện diện trong đó rất nhiều SQ, HSQ, BS Địa Phương Quân, Nghĩa Quân và Xây Dựng Nông Thôn. Có những vị nói tiếng Huế, tiếng Bắc tiếng Nam…Nhưng họ vẫn tự nhận mình là thành viên của các địa phương đó, vì họ đã phục vụ trong tiểu khu và các ngành thuộc hành chánh trong tỉnh lâu năm, trở thành "dân" bản xứ!

Đã đến lúc chưa" Đã đến thời điểm chưa để chúng ta bày tỏ nổi lòng thân ái với nhau bằng tình huynh đệ chi binh và cũng để chuộc lại những thiếu sót trong đại gia đình Quân Lực Việt Nam Cọng Hòa! Nếu chúng ta chịu khó lật lại trang quân sử, ta sẽ không khỏi ngạc nhiên rằng các chiến tích do lực lượng ĐPQ, NQ & XDNT đã là những hãnh diện trong suốt chiều dài cuộc chiến chống quân xâm lược Bắc Phương!

Bài viết nầy nhằm gợi ý các vị có lòng còn đang hoạt động trong các cộng đồng rải rác khắp năm châu suy nghĩ và có thể nào chúng ta họp sức nhau tổ chức một ngày Đại Hội ĐPQ & NQ, XDNT trên toàn thế giới để tưởng niệm những chiến hưũ thuộc các địa phương, vì bảo quốc an dân đã nằm xuống và vinh danh công trạng một lực lượng bàng bạc to lớn nằm trong lòng dân tộc, chết âm thầm không một lời than oán…Họ chỉ đến cấp Tiểu Đoàn hay Liên Đội, Đoàn XDNT trực thuộc vào BCH Tiểu khu các tỉnh thành!

Đây chỉ là một bài viết gợi ý có tỉnh khơi dậy giai đọan lịch sử, mà có lần chúng ta đã cùng nhau chung sức bào vệ quê hương một thời hưng thịnh.

Letamanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.