Hôm nay,  

Lễ Chào Cờ Đầu Năm Tân Mão Của Hướng Đạo VN Tại San Jose

19/02/201100:00:00(Xem: 5616)
Lễ Chào Cờ Đầu Năm Tân Mão Của Hướng Đạo VN Tại San Jose
Lê Bình

san_jose_chao_co_nam_tan_mao-contentHình ảnh Hướng Đạo chào cờ đầu năm.

Vào lúc 10:00 am sáng ngày thứ Bảy 12/2/2011 Hội Đồng Hướng Đạo Việt Nam, châu Santa Clara đã long trọng tổ chức Lễ Thượng Kỳ đầu năm tại San Jose cho các Liên đoàn HĐVN người Mỹ gốc Việt tại Công viên Cunningham Park, San Jose. Có 9 Liên Đoàn và 1 đơn vị Hướng Đạo Trưởng Niên tham dự.
Hiện diện có các LĐ Âu Lạc, Bách Việt, Diên Hồng, Hoa Lư, Lạc Hồng, Lạc Việt, Phù Đổng, Rạng Đông và Làng Bách Hợp Hướng Đạo Trưởng Niên Bắc Cali tham dự. Có khoảng 500 HĐS thuộc các LĐ với các đơn vị Ấu, Thiếu, Thanh Tráng. Các Huynh trưởng tham dự, theo BTC cho biết có Trưởng Mai Liệu, cựu Trại Trưởng Trại trường Tùng Nguyên HĐVN, Trưởng Tôn Thất Cảnh và các Trưởng Trần Xuân Đức, Phó CT Hội Đồng Trung Uơng HĐVN, Tr. Lê Đức Phẩm, Ủy viên Truyền Thống HĐVN, Tr. Hồ Đăng Ủy viên Phát Triển HĐVN, Tr. Lê Quang Tuấn, Chủ tịch HĐVN tại San Jose, và hàng chục Tr. thuộc các liên đoàn HĐVN tại địa phương. Về phía Hướng Đạo HK có Tr. Gary Varano - Coyote Creek District Executive, Tr. Trần Phú UV Phát Triển thuộc HĐHK, các Tr. thuộc Hội Nữ HĐHK. Về phía chính quyền sở tại có Ông Jose Esteves, Thị trưởng TP Milpitas.
Tr. Nguyễn Tấn Định điều khiển lễ chào cờ. Các HĐS cùng hát Quốc ca Hoa Kỳ, Quốc ca VNCH, và Hội Ca HĐVN. Sau đó, các HĐS đại diện các đơn vị tham dự đọc 3 Lời Hứa 10 điều Luật Hướng Đạo.
Tr. Lê Quang Tuấn, thay mặt Hội Đồng HĐVN tại địa phương nói câu chuyện dưới cờ. Tr. Lê Quang Tuấn cho biết đây là lần đầu tiên các LĐ/HĐVN tại châu Santa Clara làm lễ chào cờ chung vào dịp đầu năm mới. Ông cũng cho biết rằng đây là sinh hoạt mới của HĐ, và sẽ thực hiện mỗi năm vào ngày đầu năm mới Ân lịch. Ông Tuấn cũng trình bày những việc làm trong năm qua, cùng hoạch định những việc làm trong năm mới như: Tổ chức trại Kết Thân vào tháng 5/2011 cho các HĐS người Việt, Trại Sói Con cho các đơn vị Ấu…v.v. Sau đó, Tr. Trần Xuân Đức, thay mặt Hội Đồng Trung Ương HĐVN ngỏ lời chào mừng. Ông Đức phát biểu: “Lời đầu tiên, thay mặt Ban Thường Vụ HĐTƯ/HĐVN kính chúc tất một năm mới, một năm Tân Mão 2011 an khanh thịnh vượng, dồi dào sức khoẻ để cùng nhau gìn giữ, phát triển tinh thần Văn Hóa Việt cũng như truyền thống của HĐVN…” Ông cho biết hàng năm, các vùng Tây Nam, Miền Đông và Miền Trung HK đề có các lễ chào cờ đầu năm. Ông nhấn mạnh: “Trước mặt chúng ta, bóng Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ mà chúng ta đã Tuyên Hứa đang hiên ngang oai hùng phất phời tung bay, là cờ biểu tượng của tự do, của hồn thiêng sông núi, của Tồ Quốc Việt Nam, và của Lý Tưởng Hướng Đạo.” Ông khẳng định: “Lòng Trung Thành với Tổ Quốc trong ý niệm của Lời Hứa HĐVN mà hiện tại HĐTƯ/HĐVN vẫn kiên trì ra sức gìn giữ, không thay đổi và mãi mãi sẽ không thay đổi ở bất cứ nơi nào trong con người HĐVN. Cho dù còn phải sống đời ly hương.”

san_jose_chao_co_nam_tan_mao__1_-contentSau đó, là lời phát biểu của Trưởng Trần Gia Phú, thay mặt HĐHK, chúc tết và xác định sự trợ giúp của HĐHK đối với các đoàn HĐ người Mỹ gốc Việt. Ông Thị trưởng Milpitas, Jose Esteves trong lời phát biểu cho biết ông rất vui mừng khi nhìn thấy các thanh thiếu niên người Việt đã và đang tiếp tục các sinh hoạt lành mạnh, xây dựng đời sống có tổ chức, phát triển trong xã hội mới và luôn gìn giữ nguồn gốc Việt Nam. Ông xác định sự yểm trợ cho các hoạt động nầy trên vùng lãnh thổ mà ông đang là thị trưởng.
Sau đó là một trò chơi theo truyền thống HĐVN, và lễ bế mạc.
Tuởng cũng nên biết HĐVN là một đoàn thể có mặt tại VN từ năm 1930 cho đến năm 1975 bị chính quyền CSVN tại VN giải tán, các huynh trưởng HĐVN bị cầm tù, các hoạt động bị ngăn cấm. Sau năm 1975, các HĐS người Việt đến các quốc gia tự do đã tái lập các sinh hoạt HĐ trong các cộng đồng người Việt. Năm 1983 tại Costa Mesa, Nam Cali, các huynh trưởng HĐVN đã nhóm họp và thành lập Hội Đồng Trung Ương HĐVN, cuộc họp quan trọng nầy đã được đại diện HĐ Thế Giới và HĐ Hoa Kỳ công nhận. Từ đó đến nay các đơn vị HĐVN khắp nơi càng lúc càng đông hơn, và vẫn theo tôn chỉ của HĐTG. Đặc biệt, HĐVN dùng lá cờ Vàng 3 Sọc Đỏ trong các sinh hoạt, vì lá cờ này là là cờ mà các HĐS Việt Nam trải qua bao thế hệ đã đứng dưới cờ Tuyên Lời Hứa. Lời hứa thứ nhất của HĐ là Trung Thành Với Tổ Quốc… Khắp các nơi có CĐVN đều có các đơn vị HĐVN hoạt động trong khuôn khổ hướng đạo bản địa, và các đơn vị này đều dùng lá cờ Vàng 3 Sọc Đỏ bên cạnh lá cờ quốc gia sở tại. Riêng tại San Jose, Santa Clara County có tất cả 12 đơn vị HĐVN với số đoàn sinh trên 1,000 người, và sinh hoạt mỗi cuối tuần. Các đơn vị HĐVN này vẫn chào cờ mỗi khi sinh hoạt. Lá cờ Vàng vẫn tung bay mỗi cuối tuần trong các sinh hoạt của các HĐS người Việt. Bên cạnh đó, trong Hiến Chương Costa Mesa 1983 các huynh trưởng HĐVN xác định là “Hướng Đạo Việt Nam mang bản sắc dân tộc, đáp ứng với nhu cầu hiện tại là duy trì truyền thống tinh thần và văn hóa dân tộc. Trong lãnh vực này, Hướng Đạo Việt Nam sẵn sàng hợp tác với những tổ chức người Việt hải ngoại có những hoạt động cùng chung mục đích.”

Ý kiến bạn đọc
30/04/201205:19:38
Khách
Ah yes, nicely put, everonye.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.