Hôm nay,  

Hội Đồng Thị Xã Westminster Chống Đổi Tên Đường Moran

24/02/200600:00:00(Xem: 5763)
WESTMINSTER -- Các nghị viên Hội Đồng thành phố Westminster đêm Thứ Tư đã bác bỏ đề nghị đổi tên đường Moran Street thành đường Yen Do Street với tỉ lệ phiếu 3-0.

Đề nghị này nhằm vinh danh ông Đỗ Ngọc Yến, người sáng lập nhật báo Người Việt.

Cô Đỗ Bảo Anh trong buổi họp của Hội Đồng Thị Xã đã đứng lên phát biểu, noí rằng đề nghị này hết sức bất ngờ và ngoài vòng mong muốn của gia đình.

Nguyên khởi người đề nghị đổi tên đường là Jeffrey Brody, giáo sư Đaị Học CSU Fullerton, một người bạn thân và làm việc nhiều năm với ông Yến, cũng là một người viết trong tuyển tập 53 tác giả viết bài về ông Yến mới phát hành tuần qua.

Điều bất ngờ nữa là, giáo sư Brody không xuất hiện góp ý trong buổi họp thị xã, nơi hầu hết các ý kiến đều chống lại việc đổi tên đường.

Hai nghị viên vắng mặt trong buổi họp là: Russell C. Paris, và Andy Quách, nghị viên gốc Việt duy nhất tại Westminster.

Cả 3 nghị viên có mặt -- Margie L. Rice, Frank Fry, Kermit Marsh -- đều chống việc đổi tên đường.

Ông Fry nói ông là bạn thâm niên của ông Đỗ Ngọc Yến, nhưng ông bỏ phiếu chống bởi vì chi phí tốn kém, vì buộc sửa tên đường Moran ra Yen Do trong các bản đồ, hồ sơ liên bang, tiểu bang, quận, thị xã... và các cơ sở kinh doanh trên đường sẽ phải sửa tương tự và lại tốn kém. Ông Fry nói là có nhiều cách để vinh danh ông Yến.

Nghị viên Marsh thì nói là cần tac1h rời truyền th6ong với chính quyền, vì đất nứơc Hoa Kỳ vĩ đaị nhờ có truyền thông độc lập. Ông nói, thị xã không thấy cần đổi tên đường nào ra tên các tờ báo lớn như Los Angeles Times hay O.C. Register thì cũng không thấy cần lấy tên 1 ông chủ báo Việt ra đổi tên 1 con đường đương hữu.

Nghị viên Andy Quách tuy vắng mặt, không cho ý kiến, nhưng trong cuộc phỏng vấn với O.C. Register, bài đăng hôm 22-2-2006 đã trả lời phóng viên Nguyen Huy Vu rằng, “Ông Đỗ Ngọc Yến là người đóng góp nhiều cho cộng đồng, nhưng các đối thủ kinh doanh của ông cũng có tòa soạn đặt trên đừơng Moran, nên sẽ không công bằng. Thế thì hệt như đặt bảng tên đường ‘McDonald’s Street’ kế bên tiệm ăn Burger King vậy.”

Tuy nhiên, sự vắng mặt của ông Andy Quách đêm Thứ Tư đã không cho biết ông sẽ bỏ phiếu thế nào.

Nhiều người Việt đã góp ý trong buổi điều trần, hầu hết đều chống việc đổi tên, có người chất vấn cá nhân và lập trường. Chỉ một phụ nữ người Mỹ đã ca ngợi ông Yến, nói rằng bà cảm ơn rằng ông Yến đã tới kinh doanh ở thành phố Westminster, rằng ông thông minh, dễ thương...

Thị Trưởng Margie Rice thì từ nhiều tháng trứơc đã bày tỏ lập trường chống việc đổi tên Moran ra Yen Do. Cho nên, buổi họp ngay từ đầu đã thấy ngay kết quả là khỏi đổi tên rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.