Hôm nay,  

Ask Napca (national Asian Pacific Center On Aging): Có Tiền Hưu, Muốn Xin Ssi

25/05/201000:00:00(Xem: 2987)

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Có Tiền Hưu, Muốn Xin SSI

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (qúy     vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1023
Câu hỏi:
Tôi năm nay 73 tuổi và đã sống tại Hoa Kỳ được 24 năm, bây giờ tôi độc thân hơn 10 năm sau khi vợ tôi qua đời. Tôi có xin hưởng tiền hưu An Sinh Xã Hội khi tôi 65 tuổi. Tiền hưu hàng tháng là $567, cộng với tiền hưu của sở làm là $156, tổng cộng là $723 một tháng. Tôi đang có Medicare Phần A và Phần B và tôi có mua thêm bảo hiểm khác nữa. Tôi phải trả tiền đi khám bệnh, tiền bệnh viện và tiền thuốc quá đắt nên cuộc sống của tôi rất khó khăn. Nếu tôi phải nằm bệnh viện làm sao tôi có đủ khả năng. Họ hàng thân thuộc có giúp ít tiền, nhưng bây giờ tình trạng kinh tế khó khăn nên họ cũng không đủ khả năng giúp nữa. Tôi muốn xin SSI nhưng không rõ điều kiện thế nào và phải xin ở đâu xin, nếu được chấp thuận tôi có còn được lãnh tiền hưu của sở làm (pension) nữa không"
(Độc giả tại California)
Trả lời:
Cám ơn lá thư của qúy vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:
Chúng tôi được biết ông đang hưởng hưu An Sinh Xã Hội và hưu của sở làm tổng cộng là $723 một tháng. Ông có Medicare Phần A và Phần B, ông cũng mua thêm bảo hiểm phụ nữa. Chúng tôi tin rằng bảo hiểm đó là Medicare Supplement (còn gọi là Medi-gap), hoặc ông có Medicare Advantage Supplement Plan (Phần C), nhưng chúng tôi không rõ ông có Medicare Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa bác sĩ) không.
Để hội đủ điều kiện hưởng SSI căn bản phải là công dân Hoa Kỳ, tuổi tác, cư trú, lợi tức và tài sản. Không phải công dân Hoa Kỳ cũng có thể xin được, nhưng điều kiện rất khắt khe. Được hưởng SSI không bị ảnh hưởng tới hưu của sở làm, nhưng sẽ được tính như tiền lợi tức. Để biết thêm chi tiết xin gọi văn phòng An Sinh Xã Hội số 1-800-772-1213, hoặc liên lạc với văn phòng An Sinh Xã Hội địa phương, nếu cần có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp.


Nếu trường hợp ông phải nằm bệnh viện thì Medicare Phấn A và Medicare Supplement (hoặc Medicare Advantage Plan) sẽ lo cho. Còn tiền đi bác sĩ khám bệnh sẽ do Medicare Phần B và Medicare Supplement (hoặc Medicare Advantage Plan) sẽ lo cho. Số tiền khấu trừ và phụ trả tùy theo chương trình bảo hiểm ông mua.
Chúng tôi cũng nhắc ông nếu ông được chấp tuận hưởng SSI, ông cũng có thể được hưởng Medi-Cal (ở California gọi là Medicaid). Với Medi-Cal ông được miễn phí trong những dịch vụ y-tế. Nếu ông không đủ điều kiện hưởng SSI hoặc Medi-Cal, ông thử xin Medicare Saving Program, chương trình này điều kiện dễ hơn SSI và Medi-Cal. Nếu xin đươc có thể họ sẽ trả cho tiền lệ phí và tiền khấu trừ của Medicare. Để biết thêm chi tiết xin ông liên lạc với văn phòng State Medical Assistance Office ở số (916) 636-1980 của Tiểu Bang.
Nếu ông muốn xin Medicare Phần D hoặc ông có lợi tức thấp được hưởng trợ giúp (LIS), xin liên lạc với Centers for Medicare and Medicaid Services (CMS) trước và sở An Sinh Xã Hội Sau. NAPCA có thiết lập đường giây tiếng Việt miễn phí 1-800-582-4336, để giúp quý vị cao niên xin Phần D nếu có lợi tức thấp xin hưởng LIS, ông có thể gọi số điện thoại trên chúng tôi sẵn sàng giúp ông.  
Lời ghi chú: Nếu qúy vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu qúy vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu qúy vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời qúy vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì qúy vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu qúy vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa nói tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.                                              (NAPCA xin trả lời qúy vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.