Hôm nay,  

Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo

24/09/200800:00:00(Xem: 4464)
Lễ Giỗ Đức Thánh Trần

Hằng năm Hải Quân khắp năm Châu đều tổ chức lễ húy nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Để tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Trần, Thánh Tổ của Quân chủng Hải Quân, Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông Bắc HK đã trang trọng cử hành lễ húy nhật vào lúc 11 giờ sáng ngày 21 tháng 9, 2006 tại Nhà hàng Harvest Moon , Falls Church, VA. Được biết năm 1960, lúc giữ chức Tư Lệnh Hải Quân, Cựu Tư Lệnh Hồ Tấn Quyền đã chọn Đức Thánh Trần là Thánh Tổ của Quân chủng Hải Quân. Trong những buổi lễ của Hải Quân, bên tay mặt của Quốc Kỳ VNCH luôn luôn có Thánh kỳ của Đức Trần Hưng Đạo.

Trong thời gian 1967-1968, Cựu Đô Đốc Trần Văn Chơn, Tư Lệnh Hải Quân đã phối hợp với các Hội Thánh Trần Hưng Đạo tại địa phương xây dựng nhiều tượng Đức Thánh Trần tại bờ Sông Bạch Đằng ở Saigon, Vũng Tày, Nha Trang và Qui Nhơn. Một Soái Hạm của Hải Quân cũng được đặt tên là Trần Hưng Đạo. Giữ truyền thống anh hùng, noi gương Thánh Tổ, nhiều chiến sĩ Hải Quân đã anh dũng chiến đấu mãnh liệt chống Trung Cộng xâm lăng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trở lại không chương trình buổi lễ giỗ Tổ, trên bàn thờ có tượng Đức Thánh Trần, nhiều hoa quả, hương đèn sáng choang, khói hương nghi ngút. Hai bên bàn thờ có nhiều quốc kỳ HK, VNCH, quân kỳ Hải Quân và nhiều cờ ngũ sắc. Có khoảng một trăm cựu quân và gia đình Hải Quân, TQLC quay quần bên nhau trong tình huynh đệ, thân thương, ấm cúng. Sau nghi lễ chào Quốc Kỳ Việt Mỹ, HQ Trần Văn Tuấn, Hội Trưởng Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông HK, đại diện cho anh em Hải Quân có lời chào mừng quan khách. Sau đó HQ Tuấn đọc qua tiểu sữ của Đức Thành Trần. Hưng Đạo Vương tên thật là Trần Quốc Tuấn , vốn người làng Túc Mặc, tỉnh Nam Định. Thân sinh là Vương Trần Liểu và Cụ bà Nguyệt, thuộc dòng Tôn Thất, là vị Đệ Nhất Công Thần đời nhà Trần vào khoảng cuối thế kỷ XIII. Ngài đã hai lần chận đứng quân xâm lăng của nhà Nguyên để bảo vệ nền độc lập của Tổ Quốc.


Vào Tháng 10 năm Quý Mão 1283, Thái Tử Thoát Hoan kéo gần 500 ngàn quân sang xâm lấn nước ta. Hưng Đạo Vương được vua Trần Nhân Tôn phong chức Quốc Công , Tiết Chế thống lãnh tất cả binh sĩ để chống giữ bờ cõi. Thấy quân ta thế yếu Vua Nhân Tôn muốn hàng để trăm họ được yên , Ngài Hưng Đạo Vương đã khẳng khái trả lời :” Xin hãy chém đầu thần trước rồi hãy hàng”. Trận thứ nhất vào năm 1285, Hưng Đạo Vương truyền hạ lệnh phản công, phá được quân Toa Đô ở Hàm Tử Quan, thắng quân Nguyên ở Chương Dương Độ trước khi khôi phục được thành Thăng Long. Quân ta tiếp tục thắng ở Tây Kết và Vạn Kiếp . Thoát Hoan phải chui vào ống đồng mới chạy thoát về Tàu. Lần thứ hai năm 1287. Thoát Hoan lại kéo 300 ngàn quân trở lại phục hận. Sau khi chặn đứng giặc tại Thăng Long, tiếp đến thắng trận ở bến Vân Đồn, do Tướng Trần Khánh Dư điều khiển, Hưng Đạo Vương biết quân địch sẽ triệt thối , nên cho quân mai phục tại sông Bạch Đằng, áp dụng chiến lược của Ngô Quyền ngày trước. Hưng Đạo Vương đã chỉ xuống sông Hóa Giang mà thề rằng “Trận này không phá xong giặc Nguyên, thì không về đến sông này nữa”. Quân sĩ ai cũng một lòng quyết chiến, kéo đến Bạch Đằng. Tướng Trần Hưng Đạo đã cho đống cộc sắt sẳn, rồi dùng thuyền nhỏ dụ hạm đội Mông Cổ vào sông Bạch Đằng. Khi thủy triều xuống hơn 400 chiến thuyền của Mông Cổ bị cộc sắt đâm chìm, quân ta phản công, quân Nguyên chết như rạ, máu loang đỏ cả dòng sông. Tướng Ô Mã Nhi bị bắt sống và xử tử. Quân ta đại thắng vô cùng vẻ vang, oanh liệt. Vào năm 1984 tại Anh Quốc có một cuộc hội thảo về danh tướng thế giới, Trần Hưng Đạo được chọn là một trong mười danh tuớng giõi nhất trong lịch sử thế giới. Đức Thánh Trần đã mất năm 1300, hưởng htọ 70 tuổi và được Vua Trần AnhTôn phong chức “Thái Sư Thượng Phụ Thượng Quốc Công Bình Bắc Đại Nguyên Soái Hưng Đạo Vương”.

Chương trình lễ húy nhật được tiếp tục với phần tế lễ theo nghi thức cổ truyền với vị Chánh tế trong quốc phục đỏ và khoảng mười phó tế trong quốc phục xanh, lần lượt dâng đèn, hương, hoa, trà , rượu, và đọc chúc văn trong tiếng chiêng trống và lễ nhạc rất trang nghiêm. Sau lễ, quý quan khách được mời lên lễ bái dân hương trước bàn thờ Thánh Tổ. Tiền nhân cũng như biết bao nhiêu chiến sĩ VNCH đã anh dũng hy sinh để bảo vệ giang sơn gấm vóc trong hải chiến Hoàng Sa 19 Tháng Giêng 1974. Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã đại diện chính quyền CSVN hèn nhác, gởi công hàm dâng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Cộng ngày 14 Tháng 9, 1958. Chương trình được chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.

HÌNH ẢNH LỄ GIỖ ĐỨC TRẦN HƯNG ĐẠO http://www.youtube.com/watch"v=KpMi9FFKWhk

Tuyết Mai Virginia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.