Hôm nay,  

14 Db Mỹ Xin Hoãn Trục Xuất Dân Việt

08/02/200800:00:00(Xem: 3337)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

- Vì Sợ Hà Nội Trả Thù 1,500 Ngừơi tị Nạn VN

 

SAN JOSE (VB) -- Bản tin sau đây dịch từ báo SJ Mercury News, cho biết nhiều nhà lập pháp tại tiểu bang California, dẫn đầu bởi dân biểu liên bang Zoe Lofgren, đã yêu cầu chính phủ liên bang hoãn thực hiện hiệp định cưỡng bách hồi hương về Việt Nam các di dân lậu và tội phạm hình sự.

 

“Thật đáng ngại và không thể tin được, khi chính phủ Bush cứu xét trả về VN những người chạy trốn cộng sản về lại nơi họ đã đaò thoát,” theo lời DB Lofgren (Dân Chủ, San Jose), viết trong một lá thư gửi lên Bộ Trưởng Nội Vụ Mỹ Michael Chertoff.

 

Các dân biểu liên bang Mike Honda (Dân Chủ, Campbell), và Barbara Lee (Dân Chủ, Oakland) và 11 nhà lập pháp khác cũng ký tên trong thư này.

 

Bộ Nội Vụ chưa phúc đáp thư của Lofgren, nhưng một phát ngôn nhân Sở Di Trú nói là sẽ có trả lời sớm.

 

Nỗi lo  của DB Lofgren cho người bị hồi hương sẽ bị chính phủ CSVN trả thù đã được bày tỏ bởi một số di dân Việt ở San Jose, thành phố có đông người Việt nhất ở ngoài lãnh thổ VN.

 

Cường Nguyễn, phát ngôn nhân Tòa Đaị Sứ CSVN, nói, “Người hồi hương luôn luôn được đối xử nhân đaọ.”

 

Nguyễn thêm, “Không hề có kỳ thị hay ngược đãi nào.”

 

Nhưng DB Lofgren, dẫn ra phúc trình của Bộ Ngoaị Giao Mỹ năm 2006, nói CSVN hạn chế các quyền tự do tôn giáo, chính trị và báo chí, và bị các hội nhân quyền tố cáo ngược đãi các nghi can bị tạm giam.

 

Hiệp định ký giữa Mỹ-Việt tuần trứơc cũng gây lo ngại cho nhiều người Mỹ gốc Việt vì chưa rõ ràng xem ai sẽ bị ảnh hưởng.

 

Sở Di Trú, cơ quan ký hiệp định với Hà Nội, nói người gốc Việt tới đúng ngày hay sau ngày 12-7-1995, sẽ bị hồi hương, nếu là di dân lậu hay tội hình sự. Nghĩa là ảnh hưởng 1,500 di dân và những sinh viên hay du khách ở quá hạn visa, theo lời viên chức di trú. Trong đó cũng có di dân hợp pháp chờ bị trục xuất vì tội hình sự.

 

Lúc đầu, Bộ Nội Vụ, cơ quan bao trùm Sở Di Trú, nói có 8,000 người cơ nguy bị hồi hương.

 

Nhưng hơn 6,500 người Việt khác nguyên đã nhận lệnh trục xuất -- những người tới trứơc tháng 7-1995 -- không bị cơ nguy trục xuất theo hiệp định, theo lời Kelly Nantel, phát ngôn nhân Sở Di Trú.

 

Hầu hết trong số 6,500 người bị án hình sự và đã nhận lệnh trục xuất trươc đó. Nhưng họ sẽ bị bế tắc bây giờ, bởi vì trứơc đó họ có lệnh trục xuất nhưng không thể bị gửi về VN vì VN khôngc hịu nhận họ.

 

Nantel nói, “Ngaỳ trên hiệp định là lằn ranh trên cát. Chưa có kế hoạch naò để chúng tôi đưa ngày đó lùi thêm về trứơc nữa.”

 

Nhưng không phải ai cũng chắc như thế.

 

Các luật gia và nhiều người Việt từng nhận lệnh trục xuất cũ thì vẫn sợ là hiệp định mới chỉ là khởi đầu một nỗ lực của chính phủ để hồi hương thêm người Việt về VN trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.