Hôm nay,  

Dùng Thơ Để Hàn Gắn Các Vùng Đất Hỗn Loạn Của Ấn Độ

15/04/200700:00:00(Xem: 2264)

New Delhi, ngày 5-4-2007 (Hãng tin IANS) - Một tác giả và là một nhà thơ hàng đầu nói rằng sẽ rất là quan trọng để quảng bá thi ca tại các vùng xao động của Ấn Độ - bởi vì nó có sức mạnh để hàn gắn.

H.K. Kaul, người đã giúp sáng lập The Poetry Society (Hội Thơ, viết tắt là TPS), nói trong một cuộc phỏng vẤn nơi đây rằng việc này trước đó đã được thử nghiệm tại Jammu và Kashmir, cũng như ở vùng đông bắc Ấn Độ.

"Chúng tôi đã tổ chức nhiều giảng khóa tại Kahmir, và một khóa tại vùng đông bắc. Chúng tôi thấy rằng trẻ em bày tỏ các đau thương của các em, các cảm xúc của các em về các vấn đề nhạy cảm với đầy cảm động. Đó là cách tốt nhất để hàn gắn," theo lời Kaul nói với IANS.

Tác giả cũng chỉ ra rằng hệ thống giáo dục hiện nay đã làm hẹp tinh thần sáng tạo của trẻ em với sự cạnh tranh cực độ.

"Trẻ em phải được khuyến khích để viết hay tham dự vào một vài thể lọai nghệ thuật, hoặc là âm nhạc hay hội họa. Nó giúp trẻ em lớn dậy để thành một cá thể suy nghĩ, và là một người giỏi cách ứng phó với căng thẳng," theo lời ông.

Một nhà thơ có thể sống sót chỉ với cương vị một nhà thơ ở Ấn Độ" Kaul cảm thấy như thế không dễ. Do vậy, để khuyến khích thể lọai văn chương này, ông và vài người khác đã hợp sức sáng lập TPS năm 1984.

Từ đó, hội đã phát triển và hướng dẫn hơn 1,000 hội viên.

Với mục tiêu quảng bá thi ca Ấn Độ và hỗ trợ các nhà thơ Ấn cả tại Ấn và hải ngọai, và để khuyến khích tài năng mới, TPS đã thực hiện nhiều sinh họat.

Kaul nói, "Mỗi năm chúng tôi chọn ra ba tiểu bang và tổ chức thi thơ. Năm nay chúng tôi thực hiện với [3 tiểu bang] Orissa, Andhra Pradesh và Tamil Nadu. Thêm nữa, chúng tôi còn tổ chức thi thơ trên tòan Ấn Độ cho trẻ em nhóm tuổi từ 12 tới 19 tuổi."

Là một nhà thơ, một tác giả và là chuyên gia tin học, Kaul đã có hơn 40 cuốn sách mang tên ông, trong đó có "Firdaus in Flames", tuyển tập thơ của ông về vùng Kashmir, được biết tới nhiều.

Vừa trở về từ lễ hội thi ca vùng đông bắc do hội tổ chức, Kaul nói điều quan trọng là phải khuyến khích sáng tác thi ca ở các vùng xao động, bởi vì sức mạnh hàn gắn của thơ.

Còn về thi ca Ấn Độ, ông nói nan đề chính mà các nhà thơ Ấn Độ đối diện là vấn đề phát hành tác phẩm đã xuất bản của họ tới khắp nứơc [An] - nếu tác phẩm có được xuất bản.

Ông than thở rằng không hề có sự công nhận thích đáng cho tác phẩm của một nhà thơ. Và vì không có tiền tài trợ lớn, không ai muốn chọn nghề làm thơ chuyên nghiệp.

Vậy, ông đề nghị những gì" "Chính phủ nên bước vào giúp. Nên có một phong trào thi ca vì hòa bình và phát triển, qua đó các nhà thơ quần chúng được khuyến khích bày tỏ các vấn đề và các trở ngại trong ngôn ngữ của họ, và nói lên ý kiến của công chúng."

Không rõ rồi giấc mơ của ông sẽ hình thành hay không. Nhưng một điều ông tin chắc: "Bất kể là có nhiều ca khúc tiếng Anh và tiếng Hindi chiếm tràn ngập các bản thống kê, thi ca vẫn sẽ không bao giờ bị ném ra ngòai cửa sổ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.