Hôm nay,  

DB Zoe Lofgren Đòi Đưa VN Về Bảng CPC Đàn Áp Tôn Giáo

12/04/200700:00:00(Xem: 3664)

DB Zoe Lofgren Đòi Đưa VN Về Bảng CPC Đàn Áp Tôn Giáo, 2 TNS Đảng Dân-Chủ Khuyến Cáo Bà Rice Về Nhân-Quyền VN

Tin từ Phong trào Quốc-tế Yềm-trợ Cao-trào Nhân-bản vừa cho hay, ngày 9 tháng 4 vừa qua, hai thượng-nghị-sĩ hàng đầu thuộc Đảng Dân-chủ là Ô. John F. Kerry và Ô. Edward M. Kennedy đã có thư cho bà ngoại-trưởng Condoleezza Rice để khuyến-cáo về tình-hình ngày càng tồi tệ trên mặt trận nhân-quyền ở Việt Nam. 

Lá thư bắt đầu bằng nhận-định: "Chúng tôi muốn chuyển đến Bà Ngoại-trưởng sự quan tâm của chúng tôi về những báo-cáo đối-xử tồi tệ dành cho những người tranh đấu cho nhân-quyền tại Việt Nam.  Đây là một vấn-đề nghiêm trọng mà chúng tôi tin rằng cần phải nêu ra với chính-quyền Việt Nam."

Tiếp theo, lá thư nêu đích-danh "ba trường-hợp đặc-biệt đáng quan ngại mới đây."  Đó là trường-hợp của Linh-mục Nguyễn Văn Lý, bị đầy đi Bến Củi vào ngày 18/2 rồi bị tuyên án 8 năm tù vào ngày 30/3.  Hai trường-hợp còn lại là trường-hợp của Luật-sư Nguyễn Văn Đài và Luật-sư Lê Thị Công Nhân, cả hai đều là "những nhà tranh đấu cho nhân-quyền," bị bắt vào ngày 6/3/2007.

"Chúng tôi tin chắc," lá thư kết thúc, "là Bà biết rất rõ về những trường-hợp này và rằng Bà cũng chia xẻ với chúng tôi sự quan-trọng thúc đẩy sự tôn trọng nhân-quyền ở Việt Nam và chung quanh thế-giới.  Chúng tôi sẽ cám ơn Bà nếu Bà có thể cung-cấp cho chúng tôi một bản tường-trình cập nhật về những biện-pháp mà bà đã thực-hiện để nêu vấn-đề này với chính-quyền Việt Nam, cũng như về chính-sách của Hoa-kỳ trong lúc này liên-quan đến nhân-quyền tại Việt Nam."

Tuy lời văn của lá thư rất nhẹ nhàng song tiếp theo lá thư cùng ngày do bà Dân-biểu Zoe Lofgren (DC, vùng Santa Clara, CA) cũng cho bà ngoại-trưởng Condoleezza Rice không những nêu ra những quan-tâm tương-tự mà còn yêu-cầu Bộ Ngoại-giao Hoa-kỳ đặt Việt Nam trở lại vào trong danh-sách CPC (nghĩa là danh-sách các quốc gia cần quan tâm đặc-biệt về mặt thiếu tự do tôn-giáo), thì lá thư cho thấy là Đảng Dân-chủ, đảng đa-số trong Quốc-hội Hoa-kỳ, bây giờ có phần còn quan tâm về vấn-đề nhân-quyền ở Việt Nam hơn cả bên đảng cầm quyền là Đảng Cộng-hòa của Tổng-thống George W. Bush.  Điều này nói lên sự thống nhất quan-điểm của cả hai đảng lớn tại Hoa-kỳ đối với một tình-trạng ngày càng tồi tệ ở Việt Nam về mặt nhân-quyền.

Như vậy, có thể nói là khi phái-đoàn Hà-nội sang "đối-thoại về nhân-quyền" vào ngày 24/4 tới đây với văn-phòng Lao-động, Dân-chủ và Nhân-quyền tại Bộ Ngoại-giao Hoa-kỳ, thế nào họ cũng sẽ được nghe đầy tai những lời chỉ-trích nặng nề đối với những hành-xử thô bạo của Hà-nội nhắm vào các thành-phần dân-chủ và các tôn-giáo ở Việt Nam trong những ngày qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.