Hôm nay,  

Bản Tin Của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu Ngày 7/8/2009: Vận Động Chính Giới Uc Đòi Csvn Thả Các Nhà Dân Chủ

08/08/200900:00:00(Xem: 4730)

Bản Tin Của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu Ngày 7/8/2009: Vận Động Chính Giới Uc Đòi CSVN Thả Các Nhà Dân Chủ

Ba vị dân cử - TNS liên bang Doug Cameron (Lao Động, NSW), Tổng Trưởng Đối Lập DB Christoper Pyne (Tự Do, Nam Úc), và Dân Biểu tiểu bang Victoria Luke Donnellan (Lao Động) - vừa viết thư đòi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các tù nhân lương tâm, trong đó có LM Nguyễn Văn Lý, LS Lê Công Định, anh Nguyễn Tiến Trung, và ông Trần Anh Kim. Đây là kết quả sơ khởi của cuộc vận động bởi nhiều Ban Chấp Hành CĐNVTD liên bang và tiểu bang. Ngoài việc yêu cầu các vị dân cử lên tiếng như trên, CĐNVTD cũng yêu cầu chính quyền Úc ngưng một khoản viện trợ cho nhà cầm quyền CSVN.
Đến nay, các Ban Chấp Hành CĐNVTD đã gặp gỡ một số vị dân cử, trong đó có: Ngày 5/8 BCH Nam Úc gặp Dân Biểu Christopher Byne tại Adelaide; Ngày 31/7 Ngoại Trưởng Đối Lập, DB Julie Bishop, đã gởi viên Cố Vấn của bà từ Perth đến Melbourne để gặp BCH Liên Bang. Tại các tiểu bang này cũng như các tiểu bang khác, các BCH đang nỗ lực để vận động với một số vị dân cử khác. Ngoài ra, vào giữa tháng 7, CĐNVTD đã gởi hơn 250 lá thư đến mọi dân cử liên bang và một số dân cử tiểu bang, và đã có nhiều trao đổi qua email hoặc cuộc thảo luận trên điện thoại với văn phòng của họ.
Trong số tiền viện trợ của chính phủ Úc cho nhà cầm quyền CSVN mỗi năm, có khoản tiền nửa triệu dành cho một chương trình gọi là Human Rights Technical Cooperation (HRTC), tạm dịch là Hợp Tác Kỹ Thuật về Nhân Quyền. Đứng sau cái tên đánh bóng này, là những mục bao vé máy bay cho các viên chức Bộ Ngoại Giao CSVN đi ra ngoại quốc chơi để “học hỏi về luật nhân quyền quốc tế”, hoặc để tổ chức các cuộc họp về nhân quyền cho các viên chức thuộc hệ thống toà án, hay để Hội Phụ Nữ CSVN xuất bản tập san về quyền phụ nữ. Ai cũng biết, cái gọi là Hội Phụ Nữ, và hệ thống toà án, đều thuộc về và phục vụ Đảng CSVN. Chương trình này tuy ngoài mặt nhân danh nhân quyền, nhưng thực tế là một cách dùng tiền thuế của dân Úc để vuốt ve Đảng CSVN cũng như hệ thống nhà nước và các tổ chức ngoại vi của đảng này.


Ngoài việc đề nghị có những lá thư như trên, cuộc vận động của CĐNVTD nhằm mục đích tạo sự hậu thuẫn của các vị dân cử đảng cầm quyền cũng như các đảng đối lập cho đề nghị của CĐNVTD, để ngưng chương trình HRTC nếu không trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
Trở lại các lá thư nói trên, dưới đây trích một vài đoạn:
- Dân Biểu Luke Donnellan viết đến Ngoại Trưởng Stephen Smith ngày 6/8 với lời lẽ rất mạnh mẽ: “Năm 2006 tôi viếng thăm Việt Nam và gặp một số nhà đối kháng, tôi cảm thấy ghê tởm về hành động đàn áp của nhà cầm quyền. Tôi khó có thể chấp nhận việc chúng ta giúp một nhà cầm quyền như vậy .. Họ có bổn phận phải tôn trọng quyền của người dân. Nước Úc có bổn phận phải không hỗ trợ những chế độ đàn áp”.
- Tổng Trưởng Đối Lập Christopher Pyne, trong lá thư đến Nguyễn Minh Triết đề ngày 5/8, viết “Điều khoản 69 trong Hiến Pháp VN nói rằng người dân có quyền tự do ngôn luận .. Tôi xin thúc dục quý vị tôn trọng những điều khoản đó .. Tôi viết thư này để yêu cầu xét lại trường hợp như Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim, Lê Công Định, và LM Nguyễn Văn Lý..”.
- TNS Doug Cameron là người đầu tiên viết thư, ngay sau khi CĐNVTD gởi thư đến ông ngày 21/7. Trong lá thư gởi Nguyễn Minh Triết ngày 24/7, ông viết “Tôi vô cùng quan tâm về những vụ bắt bớ .. Không một ai nên bị bắt bớ chỉ vì nói lên quan điểm của mình, và không một luật sư nào nên bị bắt bớ vì biện hộ cho thân chủ của mình”.
Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu
Vietnamese Community in Australia
Email: VietnameseCommunityinAustralia@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.