Hôm nay,  

DB Na Uy Hỏi Bộ Ngoại Giao, Vụ CSVN Xử Nguyễn Thế Vũ

10/05/200800:00:00(Xem: 3106)

(Oslo - VNN) Hôm 6-5, dân biểu Martin Finn Vallersnes thuộc đảng Khuynh Hữu Na Uy đã nêu câu hỏi cho Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Na Uy rằng "Ngài Ngoại trưởng có thể làm gì để ảnh hưởng lên chính quyền Việt Nam trong vụ truy tố Nguyễn thế Vũ về tội danh gọi là khủng bố vào ngày 13-05-08, và đồng thời đối chọi lại việc những công dân mới của Na Uy bị nhà nước trước đây của họ theo dõi về những hoạt động hợp pháp của họ tại Na Uy..."

Được biết, lý do để có câu hỏi trên là vì vào ngày 17 và 20 tháng 11, 2007 nhà cầm quyền CSVN bắt giữ 3 nhà tranh đấu nhân quyền từ các quốc gia Mỹ, Pháp, Thái Lan, đồng thời cũng bắt giữ luôn 3 anh em công dân Việt Nam trong nước. Ba người anh em này là em họ của một công dân Na Uy gốc Việt.  Chính quyền CSVN đã tìm cách ép buộc gia đình thân nhân tại Việt Nam thông tin về hành động của người công dân này ở Na Uy, và ép buộc hợp tác trong việc theo dõi các hoạt động của người công dân Na Uy này.

Một số người bị bắt giữ vừa rồi nay đã được trả tự do, nhưng người em họ của công dân Na Uy, ông Nguyễn Thế Vũ, vẫn còn bị cầm tù, và sẽ bị đưa ra tòa truy tố về tội danh khủng bố vào ngày 13-05-08.  Sự việc như thế sẽ làm cho các công dân mới của Na Uy trong cộng đồng sắc tộc Việt Nam cảm thấy không yên ổn. Bất yên trong việc bị theo dõi bởi chính quyền nước ngoài về những hành vi hợp pháp của họ tại Na Uy, nhưng cũng bất yên luôn cả về việc lo lắng cho gia đình tại Việt Nam có thể gặp nguy hại do kết quả hoạt động của chính họ tại Na Uy.

Theo quy định của Quốc Hội Na Uy thì Bộ Trưởng Ngoại Giao sẽ phải có câu trả lời bằng văn bản trong vòng sáu ngày.

Cũng liên quan đến vụ việc CSVN sắp đem xét xử các thành viên Đảng Việt Tân vào ngày 13-5 tới đây,  hôm 8-5, đại diện Bộ Ngoại Giao Na Uy đã tiếp xúc với anh Nguyễn Thuận, đảng viên Việt Tân tại Na Uy, để tìm hiểu thêm về phiên tòa ngày 13-5 sắp tới, và những hành động sách nhiễu đe dọa của công an CSVN đối với thân nhân và gia đình của anh Nguyễn Thế Vũ, đặc biệt trong những ngày vừa qua.

Trong buổi họp này  một lần nữa đại diện Bộ Ngoại Giao đã cho biết là Na Uy đã nhiều lần khẳng định rõ ràng là Đảng Việt Tân không phải là một tổ chức khủng bố. Bộ Ngoại Giao Na Uy đã cho biết là tòa đại sứ Na Uy tại Việt Nam sẽ phối hợp cùng nhiều tòa đại sứ khác để theo dõi diễn tiến cũng như kết quả của phiên tòa 13 tháng 5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.