Hôm nay,  

DB Văn Nói Về Cơ Hội Định Cư Cho Cựu Tù Cải Tạo, Con Lai

15/05/200700:00:00(Xem: 6520)

Dân Biểu Trần Thái Văn (phải, đứng) nói về chương trình định cư đặc biệt, kế bên là Giám Đốc Cấp Thủy Diệp Miên Trường

   Westminster  (CA) --   Dưới sự bảo trợ của Văn Phòng dân Biểu Trần Thái Văn và Đài Phát thanh Little Saigon, một cuộc  thuyết trình và hội thảo sôi nổi đã diễn ra tại phòng sinh hoạt Đài Little Saigon trưa  Chủ Nhật tuần qua.

Buổi hội thảo đã thu hút khá đông thân nhân và cựu quân nhân, thân hữu  tham dự buối thuyết  "Cơ hội cuối cùng đoàn tụ nhân đạo  dành cho nhiều  tù cải tạo và con lại" chưa có cơ hội nộp đơn hay đánh  rớt  vì có sự sai sót của các tổ chức cứu xét đơn đoàn tụ trước đây, do Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (UBCNVB) thực hiện. 

Mở đầu chương trình anh Diệp Miên Trường đã giới thiệu Dân Biểu Trần Thái Văn trong vai trò của một dân cử gốc Việt có thể đóng góp những gì để trợ giúp những người  cựu tù cải tạo. 

"Là một dân cử gốc Việt. tôi rất vui lòng trợ giúp những người tù cải tạo còn sống tại Việt Nam được định cư tại Hoa Kỳ  và sẽ góp tay với bất cử tổ chức nào đang tình nguyện giúp đỡ cho những người này", Dân biểu  Văn nói.

Dân biểu Văn cho biết thêm, văn phòng ông sẽ lên tiếng, can thiệp với Sở Di Trú, hay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về chính sách nếu những cơ quan này không áp dụng nghiêm chỉnh các luật lệ đã cho phép những tù cải tạo được phép đoàn tụ nhân đạo. Còn những vấn đề như  cách thức nộp đơn, những trở ngại kỹ thuật hay chưa thông hiểu luật lệ  của đương đơn, sẽ  là phần trách nhiệm của UBCNVB.  Ông yêu cầu gia đình thân nhân của đương đơn liên lạc trực tiếp với tổ chức nàỵ

Dân biểu Văn tiết lộ vào cuối tháng Sáu sắp đến. Trên đường đi công tác, ông sẽ gặp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Hoa Thịnh Đốn để cập nhật hóa chương trình đoàn tụ  nhân đạo và thúc đẩy những cơ quan này xúc tiến việc cứu xét khoảng 40,000 hồ sơ đã nộp cho tòa Lãnh sự  Hoa Kỳ tại Saigon, về những trường  hợp các tù cải tạo đã bị  từ chối vì sự sai lầm của các cơ quan này hay  những đương đơn bị loại  vì không có sự  thiếu hiểu biết luật lệ.

Nguồn tin đáng tin cậy cho biết sẽ có khoảng 10% đến 15% những hồ  sơ  bị loại vì nhầm lẫn, sai sót của cơ quan cứu xét đơn xin đoàn tụ. Điều này có nghĩa sẽ có khoảng 4,000-6,000 gia đình của cựu tù cải tạo sẽ được định cư tại Hoa Kỳ.

Tiếp theo, Giaó sư Nguyễn Quốc Khải từ Hoa Thịnh Đốn, đại diện cho UBCNVB trình bầy chi tiết chương trình đoàn tụ nhân đạo. Giáo sư Khải cho biết chương trình đoàn tụ nhân đạo bắt đầu từ  25 tháng 6  năm 2006 và chấm dứt  vào 25 tháng 6 năm 2008.

Phần đầu, GS Khải tóm tắt  những hồ sơ  đoàn tụ nhân đạo sẽ được cứu xét  như:

A. Loại HO - Cựu trại viên trại cải tạo:

a) Các đương đơn người Việt Nam đã trải qua ít nhất ba năm trong trại cải tạo do có mối liên hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975; HOẶC

b) Các đương đơn người Việt hội hai điều kiện sau:

- đã từng trải qua ít nhất một năm trong trại cải tạo do có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 và

- đã được đào tạo với thời hạn bất kỳ tại Hoa Kỳ hoặc trên lãnh thổ Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của chính phủ Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975; HOẶC

c) Các đương đơn người Việt có đủ hai điều kiện sau:

- đã từng trải qua ít nhất một năm trong trại cải tạo do có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 và

- đã được tuyển dụng trực tiếp bởi chính phủ Hoa Kỳ, một công ty Hoa Kỳ hoặc một tổ chức Hoa Kỳ trong thời gian ít nhất một năm trước ngày 30 tháng 4 năm 1975; HOẶC

d) Các đương đơn là người góa chồng/goá vợ của người bị đưa vào trại cải tạo do họ có mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 và đã chết trong trại cải tạo hoặc chết trong vòng một năm sau khi được thả.

B. Loại U11 - Cựu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ:

Những nhân viên được tuyển dụng trực tiếp bởi chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam có thời gian làm việc được chứng minh tổng cộng từ 5 năm trở lên trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 01 năm 1963 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.

C. Loại V11 - Cựu nhân viên của công ty tư nhân Hoa Kỳ hoặc tổ chức của Hoa Kỳ:

Những nhân viên được tuyển dụng trực tiếp bởi các công ty tư nhân Hoa Kỳ và/hoặc các tổ chức của Hoa Kỳ có thời gian làm việc được chứng minh tổng cộng từ 5 năm trở lên trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 01 năm 1963 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Những thành viên trực tiếp của gia đình đủ tiêu chuẩn:

Vợ/chồng của đương đơn được chấp thuận và các con chưa lập gia đình chưa tròn 21 tuổi vào thời điểm đương đơn nộp đơn có thể được nộp đơn theo HR.

Giáo sư  Khải  đã nêu ra những trường  hợp không được cứu xét  như những người trước đây thuộc các diện HO, U11, V11 đã nộp đơn theo chương trình ODP và đã bị từ chối nay sẽ không được ghi danh theo tiến trình HR và Những người trước đây đã được thông báo rằng họ không đủ tiêu chuẩn theo các loại của chương trình ODP cũng không đủ tiêu chuẩn được ghi danh lại.

Ngoài ra Giáo sư Khải cũng đề cấp đến  diên con lai. Ông cho biết mặc dù đôi lần Bộ Ngoại Giao đề nghị chấm dứt chương trình định cư con lai, nhưng đến nay Quốc hội Hoa Kỳ vấn quyết định duy trì chương trình này. Tuy nhiên, những người con lai gặp một trở ngại lớn lao vì không chứng minh được sự liên hệ của họ với các người  cha là các cựu chiến binh Hoa Kỳ đòn trú tại Việt nam trong thời kỳ chiến tranh.

Giáo sư Khải nhấn mạnh rằng UBCNVB cung cấp dịch vụ trợ giúp các cựu tù cải tạo được đoàn tù nhân đạo hoàn toàn miễn phí và cơ quan của ông không thể nhận nộp đơn thay thế cho đương đơn. Các vị này phải hoàn tất thủ tục giấy tờ trực tiếp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Saigon theo địa chỉ sau:

 Điện thoại: 08-829-2750

Từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 8h00 sáng đến 5h00 chiều.

Địa chỉ gửi thư:

Tiến Trình Tái Định Cư Nhân Đạo

c/o Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ

4 Lê Duẩn, Quận 1

Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Địa chỉ E-mail: HRInfo@wrapshochiminh.org.vn

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang website:

http://hochiminh.usconsulate.gov/hr.html

Tuy nhiên, vai trò của UBCNVB chỉ có tính cách trợ giúp,  hướng dẫn cho các trường hợp sau:

-  Các hồ sơ đủ tiêu chuẩn theo chương trình HO nhưng bị từ chối sau khi được phỏng vấn: cung cấp giấy từ chối của phái đoàn Hoa Kỳ và lời giải thích cùng những chứng cớ bổ trợ.

-  Các hồ sơ thuộc nhóm Việt Nam Thương Tín trước đây không được phỏng vấn hay bị từ chối sau khi phỏng vấn.

- Các hồ sơ đủ tiêu chuẩn theo chương trình HR nhưng không được phỏng vấn hay bị từ chối sau khi phỏng vấn: cung cấp giấy từ chối của phái đoàn Hoa Kỳ và lời giải thích cùng những chứng cớ bổ trợ.

- Các hồ sơ con lai: cung cấp hình ảnh, mọi chi tiết về người cha Mỹ nếu có và những giấy tờ bổ trợ.

Xin viết thư  cho BPSOS với hồ sơ đính kèm qua:

- Văn phòng Quận Cam:

Boat People SOS, Inc.

9550  Bolsa Ave., Phòng 201

Westminster, CA 92683

Điện thoại: 714-775-2214

- Văn phòng Hoa Thịnh Đốn:

Boat People SOS - Inc.

Attn: Khải Nguyễn

6066 Leesburg Pike, Suite 100

Falls Church, Virginia 22041-2234 U.S.A.

Điện thọai:

Trực tiếp: (703) 647-6491

Tổng đài: (703) 538-2190, Ext. 244.

Fax: (703) 538-2191

E-mail: HRP@bpsos.org

Mạng của UBCNVB: http://www.bpsos.org/

Mạng tin tức: www.machsong.org.

Giáo sư Khải lưu ý mọi người UBCNVB trợ giúp chương trình đoàn tụ nhân đạo cho cựu tù cải tạo trong khả năng của tổ chức và  sẽ có nhiều trường hợp bị kéo dài trong nhiều năm. Ông kêu gọi  các đương đơn, gia đình, thân nhân cần kiên nhẫn chờ đợi sự giải quyết của các  cơ quan có thẩm quyền cứu xét.

Trong phấn vấn đáp, nhiều trường hợp  khác biệt được nêu ra, Giáo sư Khải chia sẻ những quan tâm  với gia đình,thân nhân của các cựu tù cải tạo đã bị loại vì nhầm Lẫn . Ông yêu cầu các đơn khiếu nại này nên gửi cho cơ quan một bản sao với những chứng  minh và tài liệu bị từ chối,  cơ quan của ông  sẵn sàng nhận trợ giúp những trường hợp này.

 Ngoài ra, có  trường hợp đặc biệt của 2  cựu biệt kích nhẩy toán tại Bắc Việt không được xếp vào loại  tù cải tạo, mặc dù họ đã bị tù nhiều năm tại miền Bắc, đã được Giáo sư Khải  khuyến khích các thân hữu thúc đẩy họ nộp  đầy đủ  hồ sơ, chứng cớ đã bị loại.  UBCNVB sẵn sàng trợ giúp cho họ được định cư trong trường hợp đặc biệt.

Buổi thuyết trình và trả lời những câu hỏi đã chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, nhiều câu hỏi đã được đưa  ra, Ban tổ chức đã giải thích thoả đáng mọi tham dự viên.

Anh Diệp Miên Trường, phụ tá Dân biểu Trần Thái Văn nhắc nhở người tham dự có những thắc mắc, muốn xin  trợ giúp  về đoàn tụ nhân đạo cho các cựu tù cải tạo, nên liên lạc trực tiếp với UBCNVB ở số điện thoại và địa chỉ đã nêu trên, để được giúp đỡ trực tiếp một cách hữu hiệu hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.