Houston: Đằng Giao Triển Lãm 100 Tranh Sơn Mài Độc Đáo
Tranh Đằng Giao |
“Mùa Sen Nở”, tranh sơn mài triển lãm tại Hội quán Sinh Hoạt Sài Gòn Houston Plaza.
Hơn 100 khách yêu tranh và thân hữu đã có mặt trong buổi cắt băng khánh thành phòng triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đằng Giao vào lúc 11giờ sáng thứ bảy, ngày 6 tháng 1, 2007 vừa qua tại Hôi Quán Sinh Hoạt của đài phát thanh Sài gòn Houston, thuộc trung tâm thương mại Sài gòn Houston Plaza.
Ngoài Họa sĩ Đằng Giao và phu nhân là Bà Chu Vi Thủy, ái nữ của cố nhà văn, nhà báo Chu Tử từ Việt Nam qua, còn có ông bà Giám đốc đài phát thanh Sài gòn Houston Dương Phục, Vũ Thanh Thủy và một số thân hữu như ca sĩ Anh Ngọc, nhà văn Doãn Quốc Sĩ, Phan Nhật Nam, Nguyễn Đình Toàn, Trần Hồng Văn, Bs. Nguyễn Ý Đúc…và hầu như đầy đủ đại diện của các báo chí và truyền thông của Houston như báo Ngày Nay, Việt Báo Houston, Việt Nam mới, Văn Hóa Việt Nam, đài truyền hình SBTN, và nhiều thân hào nhân sĩ tại Houston và đến từ California, Dallas, Austin…
Độc Đáo và Đa Dạng
Nhà văn Phan Nhật Nam trong phần mở đầu đã giới thiệu họa sĩ Đằng Giao là môn sinh ruột của cố họa sĩ tài danh Nguyễn Gia Trí, người sáng tạo ra ngành hội họa sơn mài Việt Nam mà những tác phẩm của ông nay được cả chính quyền CS coi như bảo vật của quốc gia. Họa sĩ Đàng Giao đã thụ giáo với hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí từ năm 1984, sau hơn 8 năm tù cùng với gần 100 văn nghệ sĩ miền nam bị chính quyền CS bắt vào năm 1976. Ca sĩ Anh Ngọc, nhà báo Đào Vũ Anh Hùng, nhà văn Doãn Quốc sĩ, và một số các thân hữu khác đã lên phát biểu về những kỷ niệm của họ đối với cố nhà văn Chu Tử, với Hoạ sĩ Đằng Giao và bà Chu Vị Thuỷ về những ngày còn làm việc chung tại báo Sống và Báo Sóng Thần và sự phát triển về hội hoạ của hoạ sĩ Đằng Giao.
Với hơn 100 bức tranh sơn mài đủ màu, đủ cỡ trong lần trưng bày lần này, Hoạ sĩ Đằng Giao đã chứng minh được tính cách độc đáo và đa dạng của tranh sơn mài Việt Nam. Tranh tĩnh vật của ông có bố cục chặt chẽ, màu sắc rực rỡ, tương phản, với những hình ảnh thật VN như chiếc đàn bầu, khay trà, điếu cày…Tranh vẽ cảnh của ông đem đến cho người xem những hình ảnh quen thuộc của quê nhà; những căn nhà lá bên sông, những con kênh với những căn nhà sàn chen chúc, một góc phố Sài gòn quen thuộc…Tranh tố nữ của Đằng Giao mang nặng sắc thái đông phương qua màu sắc và hình ảnh.
Một Kết Hợp Giữa Mỹ Thuật và Kỹ Thuật
Khi được hỏi sự khác biệt giữa tranh sơn mài với tranh sơn dầu và tranh lụa ra sao, Họa sĩ Đằng Giao cho biết: tranh sơn dầu là dùng sơn dầu vẽ trên vải, tranh lụa dùng màu nước vẽ trên lụa, còn tranh sơn mài dùng sơn màu mài trên gỗ để vẽ. Để thực hiện một bức tranh sơn mài, ngoài sự sáng tạo đề tài, quyết định màu sắc, người hoạ sĩ phải chọn một tấm gỗ phẳng với kích thước dự định trước, rồi sơn phủ lên 18 lớp sơn khác nhau, những lớp sơn này phải đều để tạo mặt phẳng. Sau đó, phải chờ khỏng 2 tuần lễ cho những lớp sơn này khô đi, rồi dùng một loại giấy nhám thật nhuyễn để đánh cho đều và cuối cùng phải dùng tay để chà cho bóng. Người họa sĩ sau đó mới vẽ trên nền gỗ sơn bóng này và cuối cùng phủ một lóp sơn trong.
Khi được hỏi sự khác biệt giữa sơn dầu và sơn mài, hoạ sĩ Đàng Giao đã giải thích: đó là hai loại sơn khác hẳn. Màu dùng cho tranh sơn dầu được pha sẵn và chứa trong các tuýt như tuýt kem đánh răng khi được bán trên thị trường, hoạ sĩ chỉ cần mua rồi pha trộn các màu với nhau để có màu riêng cho mình. Trái lại, màu cho tranh sơn mài khởi thủy là những bột màu, người họa sĩ phải tự trộn các bột với nhau để tạo mầu, rồi tự đánh bột vàovới dầu để thành sơn vẽ. Và ông cho biết, ông là người đầu tiên khám phá ra kỹ thuật này. Do đó, tranh cuả ông khác với tranh sơn mài của Nhật, và mặc dù ảnh hưởng người thầy của ông, tranh Đằng Giao đã có những sắc thái khác hẳn tranh của cố danh hoạ Nguyễn Gia Trí, nhất là về sự đa dạng của màu sắc.
Cho đến lúc bài báo này lên khuôn thì phòng tranh đã bán được trên 30 bức, từ những bức nhỏ với giá 700 đô cho tới những bức lớn với giá 6,000 đô mà Bs. Mùi Qúy Bồng, một nhân sĩ tại Houston đã trả cho bức “Hoa Đào”, một bức tranh được tác gỉa phối hợp giữa sơn mài của Việt Nam và thuỷ mạc của Trung Hoa để tạo thành một bức tranh độc đáo chưa từng có. Một bức tranh vĩ đại khác từ khuôn khổ cho tới đề tài, đến công phu thực hiện với tựa đề “ Xuân Bất Tận” với giá 25,000 đô đang chờ khách yêu tranh có tầm cỡ . Tuy nhiên, cũng không thiếu những bức tranh với nhiều giá, nhiều cỡ khac nhau đang chờ những khách chơi tranh muốn có ít nhất là một tấm tranh sơn mài độc đáo của Đằng Giao.
Phòng triển lãm sẽ mở cửa tới ngày 17 tháng 1, 2007 để đón chờ khách yêu tranh tại Houston. Sau đó Đằng Giao sẽ đưa toàn bộ số tranh còn lại sang California để giới thiệu tới khách yêu tranh tại đây.